Eva được sinh ra từ bộ phận nào của Adam

Câu hỏi

Trả lời

Câu chuyện về “xương sườn của A-đam” nằm trong trong Sáng thế ký 2:18-24. Phân đoạn Kinh Thánh này cho thấy rằng Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên Ê-va bằng cách lấy một “xương sườn” từ thân thể của A-đam làm nên một người nữ. Sự tường thuật này nói rõ rằng Đức Chúa Trời đã dùng xương sườn của A-đam để tạo nên Ê-va thay vì làm nên cô ấy từ bụi đất như Ngài đã làm cho A-đam. Một câu hỏi cũng nảy sinh ra là tại sao Đức Chúa Trời đã tạo nên Ê-va từ xương sườn của A-đam. Có vẻ như Đức Chúa Trời đã hình thành những thú vật đực và cái cách riêng biệt, nhưng người nữ vốn là một phần của người nam – A-đam nói, “Nàng sẽ được gọi là người nữ vì từ người nam mà có” (Sáng thế ký 2:23). Đức Chúa Trời đã dùng xương sườn của A-đam tạo nên Ê-va để cho thấy rằng họ thực là một sinh vật giống nhau được tạo dụng nên, hai nửa của một tổng thể. Người nữ không được tạo dụng nên như là một sinh vật riêng biệt, thứ hai đối với người nam. Ê-va đã được hình thành như một phần của người nam ban đầu, để làm một người giúp đỡ thích hợp với nó” (Sáng thế ký 2:18). Trong khi A-đam được Đức Chúa Trời làm ngủ mê, Đức Chúa Trời “lấy đi một xương sườn…và dựng nên một người nữ” (Sáng thế ký 2:21-22). Ê-va đã được tạo dựng nên để củng cố và giúp đỡ mạnh mẽ cho A-đam; nàng đã được dựng nên từ “vật chất” giống nhau, và nàng cũng là sự tạo dựng hoàn hảo như người nam và cũng đã được tạo dựng theo hình ảnh của Đức Chúa Trời và giống Đức Chúa Trời”(Sáng thế ký 1:27). Phụ nữ được dựng nên từ xương sườn của A-đam đã được thiết kế để làm một “người giúp đỡ thích hợp” cho A-đam (Sáng thế ký 2:20). Cụm từ Hê-bơ-rơ được dịch là “người giúp đỡ” cũng có thể được dịch là “người bạn đồng hành”. Nó không đồng nghĩa với phụ tá, đầy tớ, người hầu, hoặc người cấp dưới. Cụm từ Hê-bơ-rơ ’ezer kenegdow, trong tất cả những trường hợp khác trong Kinh Thánh đều ám chỉ về sự giúp đỡ và sự ủng hộ mạnh mẽ. Trong hầu hết các trường hợp, cụm từ này được dùng để mô tả lực lượng quân đội hoặc những đàn ông vũ trang. Những đoạn khác, kể cả Phục truyền luật lệ ký 33:7,29 và Xuất Ê-díp-tô-ký 18:4, cũng dùng cụm từ này để thảo luận những sự can thiệp và sự giải cứu mạnh mẽ của chính Đức Chúa Trời. Vậy, người nữ được tạo nên để làm phần bổ sung cho người nam, một phần không thể thiếu của người nam, và một bạn đồng hành mạnh mẽ và có ảnh hưởng cho người nam. Hơn nữa, từ Hê-bơ-rơ được dịch là “thích hợp”, kenegdow, mang thêm nghĩa là “vừa” hoặc “thích đáng” hơn. Từ này cũng có nghĩa là “trái ngược nhau hoặc tương phản”. Điều này ngụ ý rằng hai người này được thiết kế để làm việc và thích hợp với nhau cách hoàn hảo, không chỉ về hình thể nhưng trong mọi khía cạnh. Sức mạnh của mỗi người bù đắp cho sự yếu đuối của người khác. Đức Chúa Trời nói, “Con người ở một mình không tốt” (Sáng thế ký 2:18), nhưng, A-đam và Ê-va ở cùng nhau đã từng là một điều mạnh hơn và tuyệt vời hơn khi họ chỉ ở một mình. A-đam phải mất một xương sườn, nhưng đã có thêm lợi ích rất nhiều. Tại sao Đức Chúa Trời dùng xương sườn của A-đam? Một sự xem xét kỹ hơn trong tiếng Hê-bơ-rơ cũng bày tỏ một yếu tố ngạc nhiên khác về câu chuyện này. Từ Hê-bơ-rơ được dịch là “xương sườn” trong Sáng thế ký 2 là tsela. Một trường hợp duy nhất khác của từ này trong Kinh Thánh xuất hiện ở Đa-ni-ên 7:5, nhưng từ Hê-bơ-rơ được dùng ở đó thì khác. Trong những phân đoạn khác có tsela hoặc những biến thể của nó được dùng thì từ đó được dịch là “bên”. Ví dụ, trong Xuất Ê-díp-tô ký đoạn 25,27 và 35, những từ teslo (biến thể) và tselot (số nhiều) được dùng để ám chỉ về những “bên” của Hòm Giao Ước hoặc những “bên” của bàn thờ. Trong II Sa-mu-ên 16:13, Đa-vít chạm trán Si-mê-i nguyền rủa đi dọc theo sườn (tsela) núi. Trong những ngữ cảnh này, dịch tsela là “xương sườn” thì không đúng. Điều này đưa ra khả năng là Ê-va có thể được tạo dựng hơn là chỉ lấy xương sườn của A-đam mà thôi. Trong Sáng thế ký đoạn 2 này, tsela có thể thực sự được dịch là “sườn” của A-đam, đúng hơn là “xương sườn” của A-đam. Nếu sự phiên dịch thích hợp là Đức Chúa Trời đã lấy sườn của A-đam, thì Đức Chúa Trời đã lấy bao nhiêu sườn của A-đam? Có thể là Ê-va đúng là được xây dựng từ một nửa của A-đam. Sự phiên dịch này thêm nghĩa cho lời tuyên bố của A-đam rằng Ê-va là “xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi” (Sáng thế ký 2:23). Cho dù Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên Ê-va từ xương sườn hoặc từ toàn bộ sườn của A-đam, thì Ngài đã hoàn thành hành động một cách mà cho thấy phụ nữ là để bổ sung và làm trọn vẹn đàn ông trong sự hợp nhất thiết yếu của hôn nhân. Phụ nữ được tạo nên để ở “bên cạnh” đàn ông, không phải ở dưới hay trên anh ấy. Trong sự cứu rỗi, người nam không “xứng đáng” hơn và người nữ không ít hơn là công dân của vương quốc của Đức Chúa Trời. “Tại đây…không còn phân biệt…nam giới hay nữ giới, vì tất cả anh em đều là một trong Chúa Giê-xu Christ” (Ga-la-ti 3:28). Họ đứng sát cánh như là “anh em thừa hưởng ân điển sự sống (I Phi-ê-rơ 3:7).

English


Trở lại trang chủ tiếng Việt

Tại sao Đức Chúa Trời dùng xương sườn của A-đam để tạo nên Ê-va?

Như chúng ta đã biết, theo Sách Sáng Thế 2 đã ghi lại rằng Chúa đã nặn một người nam từ bụi và thổi sự sống vào trong lỗ mũi của người đó. Chúa trời tạo ra một khu vườn (Vườn Eden hoặc Vườn Địa Đàng) cho người nam trông coi.

Chúa trời cũng đã tạo ra các loài thú, và khi Adam tìm một người phụ giúp, không loài vật nào muốn, và vì thế Chúa trời làm người nam ngủ, và tạo ra một người nữ từ xương sườn của anh ta.

Người nam đặt tên người nữ là "Phụ nữ" (ishshah), "vì người nữ được lấy từ một phần của người nam" (ish). "Vì lý do này một người nam rời cha và mẹ mình để đi theo người phụ nữ của mình."

Nhưng theo Daily Mail, một nghiên cứu gây sốc mới đây được đưa ra bởi giáo sư nghiên cứu tôn giáo Ziony Zevit cho rằng Chúa đã tạo ra Eva từ một phần xương nằm trong dương vật của Adam chứ không phải là dẻ xương sườn như sau này chúng ta lầm tưởng.

Eva được sinh ra từ bộ phận nào của Adam

Theo Sách Sáng Thế, Chúa đã tạo ra Eva từ dẻ xương sườn của Adam.

Giáo sư Zevit cho rằng đây là lý do vì sao đàn ông hiện không còn xương ở bộ phận sinh dục nữa, không giống như nhiều loài động có vú khác.

Để chứng minh giả thuyết của mình, Giáo sư Zevit cho rằng rằng trong kinh Cựu ước có từ tsela (tzela), trong tiếng Hebrew cổ không mang nghĩa là “xương sườn”.

Theo giải thích ngữ nghĩa thì ám chỉ “một bộ phận nhô ra từ một cơ thể người người đứng thẳng”.

Giáo sư Zevit tin rằng sau nhiều năm người ta đã dịch sai nghĩa của từ này hoặc có thể đã cố tình biến tấu nó theo một khái niệm khác để tránh thô tục.

Theo ông, những bộ phận nhô ra khỏi cơ thể gồm chân, tay và bộ phận sinh dục nam. “Trong các bộ phận đó, thứ duy nhất bị mất xương là bộ phận sinh dục nam” – ông viết trong cuốn What Really Happened in the Garden of Eden?.

Eva được sinh ra từ bộ phận nào của Adam

Xương dương vật được tìm thấy trong nhiều loài động vật có vú, bao gồm cả chó, mèo và vượn. Tuy nhiên một số sinh vật khác như voi hay con người lại không có điều này.

Tuy nhiên theo tờ Haaretz của Israel, giả thuyết mà Zevit đưa ra chưa chắc đã đúng.

Tờ báo nói rằng trong ngôn ngữ Hebrew, từ tsela vẫn được dùng thường xuyên để chỉ xương sườn, và nó cũng có nghĩa là chỉ “bộ phận nhô ra khỏi cơ thể người”.

Chúa và Kinh thánh luôn là đề tài bị công kích dữ dội mỗi khi có những giả thuyết đi ngược lại với niềm tin của các con chiên ngoan đạo.

Cộng đồng Công giáo đã tỏ ra hết sức phẫn nộ với giả thuyết mới này và cho rằng đây là hành vi báng bổ Chúa.

Eva được sinh ra từ bộ phận nào của Adam

Bài viết gây tranh cãi về nguồn gốc của Eva được đăng tải trên tạp chí The Biblical Archaeological Review.

Dưới bài đánh giá về cuốn sách của ông Zevit trên tạp chí The Biblical Archaeological Review một độc giả có tên Sue Glaze từ Oakland, Maryland đã chia sẻ:

“Tôi viết những dòng này để thể hiện sự thất vọng với tạp chí của quý vị. Tôi muốn được hủy đặt mua tạp chí. Eva được tạo ra từ xương lấy từ bộ phận sinh dục của Adam, thay vì xương sườn? Những điều này không hề giống lời dạy trong kinh Thánh. Tôi không hiểu mình đang đọc cái gì trên tạp chí này.

Một độc giả khác là Mục sư Don Brubacher, người tới từ Canada, cho rằng giả thuyết của Zevit là “hoàn toàn không thuyết phục”, “gây buồn cười” và “kỳ quái”.

Về phần mình, giáo sư Zevit vẫn khẳng định ông chỉ muốn tìm hiểu xem Eva hình thành từ đâu, dựa vào việc phân tích hoạt động sử dụng tiếng Hebrew trong câu chuyện về Vườn địa đàng.

Mạnh Kiên

Xem video Hoạt cảnh Giáng sinh 2015: Adam và Eva trốn Chúa


Eva được sinh ra từ bộ phận nào của Adam
Người Công giáo đã phản ứng phẫn nộ trước nghiên cứu của Zevit. (Ảnh: SWNS)

Giả thuyết này, được giáo sư nghiên cứu kinh thánh Ziony Zevit đưa ra, cho rằng Chúa đã tạo ra nàng Eva từ một phần xương nằm trong dương vật của Adam. Giáo sư Zevit cho rằng đây là lý do vì sao đàn ông hiện không còn xương ở bộ phận sinh dục nữa, không giống như nhiều loài động có vú khác.

Để ủng hộ giả thuyết của mình, Giáo sư Zevit nói rằng kinh Cựu ước có từ tsela (tzela), trong tiếng Hebrew không mang nghĩa “xương sườn”. Thay vì thế, nó chỉ là “một bộ phận thò ra sang bên, từ một cơ thể người người đứng thẳng”.

Từ này được sử dụng vài lần trong kinh Cựu ước và Zevit tin rằng đây là lý do người ta đã dịch sai nghĩa của nó. Theo ông, từ này dùng để chỉ bất kỳ bộ phận nào khác nhô ra so với cơ thể, gồm chân, tay và bộ phận sinh dục nam giới.

“Trong các bộ phận đó, thứ duy nhất bị mất xương là bộ phận sinh dục nam” – ông viết trong cuốn What Really Happened in the Garden of Eden? (Chuyện gì đã thực sự xảy ra ở Vườn địa đàng?). Tuy nhiên theo tờ Haaretz của Israel, giả thuyết mà Zevit đưa ra chưa chắc đã đúng.

Eva được sinh ra từ bộ phận nào của Adam
Bài viết đánh giá cuốn sách của ông đã xuất hiện trên tạp chí Biblical Archaeological Review. (Ảnh: SWNS)

Tờ báo nói rằng trong ngôn ngữ Hebrew, từ tsela vẫn được dùng để chỉ xương sườn, thay vì xương của bộ phận sinh dục nam giới.

Trong khi tranh cãi đang tiếp diễn, cộng đồng Công giáo đã tỏ ra hết sức phẫn nộ. Dưới bài đánh giá về cuốn sách của ông Zevit, đăng trên tạp chí Biblical Archaeological Review, một độc giả có tên Sue Glaze từ Oakland, Maryland, chia sẻ: “Tôi viết những dòng này để thể hiện sự thất vọng với tạp chí của quý vị. Tôi muốn được hủy đặt mua tạp chí. Các vị viết cái quái gì vậy, Eva được tạo ra từ xương lấy từ bộ phận sinh dục của Adam, thay vì xương sườn? Những thông tin trong bài viết này không giống lời dạy trong kinh Thánh. Tôi không cần và sẽ không đọc bất kỳ bài viết nào gây tổn hại tới niềm tin của tôi”.

Một độc giả khác là Mục sư Don Brubacher, người tới từ Canada, cho rằng giả thuyết của Zevit là “hoàn toàn không thuyết phục”, “gây buồn cười” và “kỳ quái”.

Về phần mình, Zevit vẫn khẳng định ông chỉ muốn tìm hiểu xem Eva hình thành từ đâu, dựa vào việc phân tích hoạt động sử dụng tiếng Hebrew trong câu chuyện về Vườn địa đàng.

Theo VnTinnhanh