Lệnh bk trong logo là gì

MỘT SỐ LỆNH CĂN BẢN TRONG MS LOGO NHÓM LỆNH DI CHUYỂN Tên lệnh FD x BK x LT x RT x ARC a r ARC2 a r ELLIPSE x.ngang y.cao ELLIPSE2 x.ngang y.cao Ý nghĩa Đi lùi x bước Xoay rùa phía bên trái x độ Xoay rùa phía bên phải x độ Vẽ cung tròn với góc a bán kính r Sau vẽ xong rùa đứng yên chỗ Vẽ cung tròn góc a bán kính r Vẽ tới đâu rùa theo tới Vẽ hình elip với thông số, chiều ngang theo trục x chiều cao theo trục y, rùa đứng yên chỗ Vẽ hình elip với thông số, chiều ngang theo trục x chiều cao theo trục y, rùa chạy theo đường ellipse Ví dụ muốn vẻ nửa vòng ellipse phía trước mặt rùa [90] lệnh sau : ELLIPSEARC 180 150 80 90 Các bạn thay đổi số 90 hiểu cách làm, muốn rùa chạy theo vẽ dùng ELLIPSEARC2 ELLIPSEARC độ dài cung x y góc CIRCLE r CIRCLE2 r Ví dụ Đi tới x bước Vẽ hình bán kính r rùa đứng tâm ẽ hình bán kính r rùa di chuyển theo đường tròn, sau hành thành rùa nẳm đừng tròn Nhóm lệnh in kết quả, thông báo SHOW [nội dung, kết muốn in ], lệnh tương tự PRINT viết tắt PR ví dụ Show 1+2+3 PR 1+2+3 cho kết cửa sổ lệnh Lệnh LABEL kết sân chơi, muốn thị theo chiều ngang cúng ta phải xoay rùa phải 90 độ CT Làm cửa sổ lệnh 3 Nhóm lệnh bút vẽ, màu sắc PU viết đầy đủ Pen Up lệnh nhấc viết rùa lên kết di chuyển rùa không để lại dấu vết PD viết đủ Pen Down lệnh hạ viết rùa xuống Các lệnh di chuyển sau lệnh ta thấy dấu vết di chuyển PE viết đầy đủ PENERASE Đặt bút xuống thiết lập chế độ xóa Dùng lệnh PENNORMAL để thiết lập lại trạng thái ban đầu bút vẽ Ví dụ vẽ hình vuông Repeat [FD 100 Rt 90] sau ta xóa hình vuông đi, dùng CS xóa toàn sân chơi xóa hình vuông vừa vẽ ta dùng PE Repeat [FD 100 Rt 90] SetPenSize n Thiết lập độ dày, mỏng nét vẽ Lệnh thực qua Menu Set→Pen Size … SetPC [Red Green Blue] Thiết lập màu cho bút vẽ Red, Green, Blue có giá trị từ 0→255, ví dụ SetPC [255 0] cho ta màu đỏ Setfloodcolor [R G B] viết tắt SETFC[R G B] Cài đặt màu tô lệnh FILL FILL Tô màu phạm vi khép kín hình Màu tô báo trước lệnh Setfloodcolor.Lệnh Fill không cần phải hạ bút xuống tô Ví dụ Setfloodcolor [255 0 ] ; tô màu đỏ FD 100 RT 120 FD 100 RT 120 FD 100 ; vẽ tam giác độ dài cạnh 100 PU ; nhấc bút LT 45 ; xoay trái 45 độ BK 50 ; lùi 50 bước dòng lệnh PU LT BK mục đích đưa rùa vào bên hình tam giác FILL Kết ta hình tam giác tô màu đỏ Các bạn có để ý thấy ví dụ viết lệnh ; giải thích MSWLogo quy định nội dung sau dấu ; ghi người dùng MSWLogo không quan tâm tới nội dung ghi sau dấu ; SETFLOODCOLOR color SETFLOODCOLOUR color SETFC color color tạo màu R G B, G, R, B nhận giá trị từ đến 255, ứng với thay đổi ta có màu, bạn dùng số màu sau Trong bảng bạn sử dụng SetFc index ví dụ muốn tô màu vàng SetFc sau dùng lệnh FILL để tô Ngoài bạn dùng SetFC với tên màu, ví dụ SetFc “YellowGreen Nhóm lệnh rùa vị trí rùa HT ẩn rùa, không thấy hình tam giác [Rùa] sân chơi ST rùa SETPOS [Tọa-độ-X Tọa-độ-Y] đưa rùa tới vị trí X,Y Chú ý rùa chế độ Pen down tạo thành đường Lệnh SETXY x y có chức tương tự SETX x di chuyển rùa theo cột x [x>0 qua phải, x0, xuống y

LỚP: 4A
Bài 2: CÁC LỆNH CỦA LOGO

KHỞI ĐỘNG
Trò chơi: Ai giỏi hơn
Luật chơi:
+ Chọn 8 bạn, chia làm hai đội. Các thành viên trong hai đội có nhiệm vụ nối đáp án đúng từ cột A vào
cột B. Thời gian dành cho hai đội chơi là 10s. Đội nào đúng, nhanh là đội chiến thắng. Đội chiến thắng sẽ
nhận được 1 phần quà.
+ Các bạn còn lại là giám khảo.

Cột A
LỆNH

Cột B
HÀNH ĐỘNG CỦA RÙA

FD 50

Rùa về vị trí xuất phát

RT 90

Rùa về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi.

Home
Rùa tiến về trước 50 bước
CS


Rùa quay phải 90 độ

10
4
3
9
8
7
6
2
1
5
HÕt giê

1. Ôn lại các lệnh em đã học

TT

LỆNH

HÀNH ĐỘNG CỦA RÙA

1

FD 50

Rùa tiến về trước 50 bước

2

RT 90

Rùa quay phải 90 độ

3

Home

Rùa về vị trí xuất phát

4

CS

Rùa về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi.

Thứ sáu ngày 22 tháng 3 năm 2019
Tin học

Bài 2: Các lệnh của logo [t1]
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN

1. Viết nhiều lệnh trên một dòng
Quan sát và thực hành rồi so sánh kết quả của Rùa khi thực hiện các câu
lệnh theo hai cửa sổ sau:

Cửa sổ 1

Cửa sổ 2

Nhận
xét:
Thực
hiệnđều
từng
hay là
gõhình
các lệnh
liên tiếp, mỗi lệnh cách nhau một
Cả hai
cửa
sổ trên
ralệnh
kết quả
vuông
dấu cách rồi gõ Enter đều cho kết quả như nhau.

2. Sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiện
Quan sát và thảo luận nhóm 2 để trả lời các câu hỏi sau:

1, Cửa sổ đã sử dụng lại dòng
lệnh nào?

2, Vì sao bạn biết?
3, Làm thế nào để thực hiện
được dòng lệnh đã thực hiện?

THẢO LUẬN
CÂU HỎI
Cửa sổ đã sử dụng lại dòng lệnh
nào?

Vì sao bạn biết?

CÂU TRẢ LỜI

fd 100 rt 90 fd 100 rt 90 fd 100 rt 90 fd 100
rt 90

Vì nó xuất hiện ở ngăn  gõ lệnh.

Làm thế nào để thực hiện được dòng Nháy chuột vào dòng lệnh

đã thực hiện sau
lệnh đã thực hiện?

đó nhấn Enter.

2. Sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiện

Nháy chuột vào dòng lệnh đã thực
hiện

Quan sát ở đây

Kết luận: Em có thể sử dụng lại dòng lệnh này bằng cách nháy chuột vào dòng lệnh đã sử
dụng rồi nhấn Enter.

Thực hành: Sử dụng lại câu lệnh đã thực hiện ở phần 2.

3. Các lệnh mới

TT
1
2
3
4
5
6
7
8

Lệnh viết tắt

Hành động của Rùa

BK n

Rùa lùi sau n bước

LT k

Rùa quay trái k độ

PU
PD

Nhấc bút [Rùa không vẽ nữa]
Hạ bút [Rùa tiếp tục vẽ]

HT

Rùa ẩn mình

ST

Rùa hiện hình

Clean
Bye

Xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại
Thoát khỏi chương trình Logo

B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH

1. Vẽ đường đi của Rùa vào hình sau theo các lệnh cho trước. Biết rằng, mỗi ô vuông trong hình
có chiều dài cạnh là 10 bước.

B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH

Viết các lệnh để Rùa vẽ được hình như hình dưới. Biết rằng, chiều dài mỗi đoạn của nét đứt là
50 bước và chiều dài khoảng cách giữa các đoạn là 30 bước.

Lệnh :
Sử dụng những lệnh:
FD 50 PU FD 30 PDSử50dụng
PU FD
những
30 PD
lệnh
FDnào?
50 RT 90 PU FD 30
FD, PU, PD, RT
PD FD 50

Trò chơi: Ô số may mắn

Quy tắc chơi: Trên màn hình có 6 ô số theo thứ tự từ 1 đến 6, trong đó có 2 ô là ô may mắn.
Học sinh lần lượt chọn mở các ô, ô được mở ra là tên lệnh nào thì phải đọc đúng hành động
của Rùa ứng với tên lệnh đó và ngược lại, cả lớp lắng nghe nhận xét, kiểm tra. Nếu đọc đúng
sẽ nhận được một phần quà, nếu đọc sai thì không được. Trong trường hợp ô bạn mở ra là ô số
may mắn thì bạn không cần đọc cũng sẽ nhận được một phần quà.

2

3

1
Rùa

Rùalệnh
lùiẩnvề
Gõ lệnh PU.
sauClean.
mình.
n bước.

5

4

6

nhấc
bútkhông
vẽ
Lệnh
BK
n giúp
Rùamàn
thực
hiện
hành
động
gì?
mừng

bạn!
Bạn
nhận
được
1nữa?
phần
quà.
Khi
nào
Muốn
Rùa
xóa
Lệnh
hình,
HT,
Rùa
Rùa
vẫn
như
ở vịthế
trí nào?
hiện tại bạn gõ lệnh gì?.
Chúc

Cố Giáo sư
Seymour Papert là người Nam
Phi. Ông là 1 trong 3 tác giả
chính thiết kế ra PM Logo.
Ông còn là một nhà khoa học nổi

tiếng thế giới về trí tuệ nhân tạo.

NỘI DUNG BÀI HỌC

- Biết sử dụng được một số lệnh mới trong Logo;

-

Sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiện;

-

Biết sử dụng được nhiều lệnh trên một dòng.

Dặn dò

Học bài và xem lại các

Xem trước phần tiếp

lệnh đã được học

theo hôm sau thực hành

CHÚC QUÍ THẦY CÔ SỨC KHOẺ, HẠNH PHÚC

Chúc các em chăm ngoan - học giỏi.

1

2

4

6

3

Rùa
Rùa

Rùalệnh
lùi
hiện
ẩnvề
Gõ lệnh PU.
PD.
sauClean.
mình.
hình.
n bước.

5

7

8

nhấc
bútkhông
vẽ
Lệnh
BK
n giúp
Rùamàn
thực
hiện
hành
động
gì?
mừng
bạn!
Bạn
nhận
được
1nữa?
phần
quà.
Khi
nào
Muốn
Rùa
xóa
Muốn
Lệnh
Lệnh

hình,
Rùa
ST
HT,
Rùa
hạ
Rùa
Rùa
bút
vẫn
sẽ
bạn
như
như
ở vịgõ
thế
trí
thế
lệnh
nào?
hiện
nào?
nào?
tại bạn gõ lệnh gì?.
Chúc

Tiết học kết thúc

10
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
HÕt giê

1

2

3

4
Rùamàn
hạ hình,
bút
Xóa
Rùa
Rùa lùi
quay
về

5
8

6

7

9

10

Rùa
Rùa lùi
quay
về
Rùa
vẫn
ở vị
trí
Rùa
tiếp
tục
Rùa
ẩn mình.
Lệnh
ST.
sang
Lệnh
phía
sau

trái
PU.nk
Lệnh
Bye
hiện tại.
vẽ.
bước.
độ.

CâuCâu
8: Lệnh
3: Rùa
Câu
Câu
Câu

Câu
nhấc
6:
giúp
5:
1:
2:Câu
Rùa
7:
Rùa
Lệnh
Lệnh
chúng
bút

Lệnh
4:
hiện
như
BK
không
LT
Lệnh
Clean
ta
hình
thế
knthoát
giúp
giúp
PD
vẽ
nào
em
Rùa
nữa
Rùa
Rùa
Rùa
khỏi
khi
dùng
sẽem
sẽ

làm
làm
chương
làm
lệnh
dùng
lệnh
gì?
gì?
gì?

HT?
lệnh
trình
? gì?
Logo ?

THỰC HÀNH

T2. Em hãy viết lệnh để Rùa tính toán biểu thức sau:

10 + 4 x 25 =……………………….
10 + 50 x [7-5] -10 =……………….
[30 / 2:- 5 x 2][30
x 5: -10
2 - 5=……………..
x 2] x 5 -10 =……………..

THỰC HÀNH

T1. Em hãy viết nhiều lệnh trên một dòng để Rùa vẽ được hình:

Câu lệnh:
FD 50 RT 90 FD 100 RT 90 FD 50 RT 90 FD 100 RT 90

THỂ LỆ:

- Sau khi nghe câu hỏi hai đội dự thi có 10 giây suy nghĩ để đưa ra đáp án.
- Hết 10 giây các thí sinh đồng loạt đáp án cho BGK, nếu sai thì nhanh chóng tự giác rời khỏi sàn thi đấu.
- Các thí sinh phải giữ nguyên đáp án để ban giám sát kiểm tra, chỉ được xóa bảng khi có hiệu lệnh của người
dẫn chương trình.
- Đối với khán giả thì phải tuyệt đối giữ trật tự trong thời gian 10 giây suy nghĩ và không được nhắc câu trả lời.

Lệnh SetPC dùng để làm gì?

SetPC [Red Green Blue] Thiết lập màu cho bút vẽ Red, Green, Blue có giá trị từ 0→255, ví dụ SetPC [255 0 0] sẽ cho ta màu đỏ.

Lệnh Pu trong logo có nghĩa là gì?

PU viết đầy đủ Pen Up lệnh này nhấc viết của rùa lên và kết quả khi di chuyển rùa không để lại dấu vết. PD viết đủ Pen Down lệnh này hạ viết của rùa xuống. Các lệnh di chuyển sau lệnh này ta sẽ thấy dấu vết của sự di chuyển.

Lệnh HT trong logo là gì?

HT ẩn rùa, không thấy hình tam giác [Rùa] trên sân chơi nữa. ST hiện rùa.

Chủ Đề