20.000 Venezuela bằng bao nhiêu tiền Việt Nam?

Siêu lạm phát hiện khiến rất ít thứ có thể được mua bằng tờ 100 bolivar, vốn có giá trị chính thức chỉ bằng 15 cent Mỹ, hoặc chỉ 2 cent nếu dựa trên tỷ giá hối đoái không chính thức được sử dụng rộng rãi.

Đồng tiền lao dốc đồng nghĩa với việc người dân phải để tiền trong giỏ chứ không phải là ví. Chuyên gia Luis Oliveros thuộc Đại học Caracas Metropolitan cho hay: “Đơn cử, một chiếc quần có giá khoảng 40.000 bolivar tức là bạn cần mang theo 400 tờ 100 bolivar để đủ tiền mua nó”. Ông Oliveros cho rằng động thái của ngân hàng trung ương là quá chậm trễ.

“Mọi người sử dụng thẻ tín dụng nhiều đến nỗi các hệ thống thanh toán điện tử gần đây đã hỏng. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng”, chuyên gia trên nói thêm.

20.000 Venezuela bằng bao nhiêu tiền Việt Nam?

tin liên quan

Trung Quốc bớt bơm tiền cho Venezuela

Quốc gia Nam Mỹ giờ đây khó lòng phụ thuộc vào tiền từ người bạn Đông Á.

Lạm phát ở Venezuela dự kiến tăng lên gần 500% trong năm nay và 1.660% năm 2017, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Chỉ trong tháng 11, đồng bolivar mất hơn nửa giá trị. 1 USD hiện đổi được 4.400 bolivar hôm 5.12, theo trang Dolartoday.com.

Ngân hàng Trung ương Venezuela cũng sẽ phát hành tiền đồng mới có mệnh giá 10, 50 và 100 bolivar. Venezuela đang chìm trong khủng hoảng kinh tế sâu sắc, đã và đang đẩy người dân nước này vào cảnh thiếu lương thực và thuốc men nghiêm trọng. Quốc gia Nam Mỹ có ngân sách phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ nhưng nguồn thu này ngày càng giảm. Họ có thể chính thức vỡ nợ vào giữa tháng 12.

Trước đây Venezuela từng loại bỏ ba số 0 trên mệnh giá đồng tiền vào năm 2008 và chính phủ nước này cam kết sẽ nỗ lực hơn để kiềm chế lạm phát song những cố gắng này đã thất bại.

Lúc này, giới kinh tế không kỳ vọng rằng giấy bạc mới sẽ khiến cuộc sống người dân Venezuela dễ dàng hơn. Ông Oliveros dự kiến tờ bạc 500 và 1.000 bolivar trước hết sẽ được phân phối tại các thành phố lớn. Nhiều mệnh giá lớn hơn sẽ xuất hiện dần trong vài tháng tới.

Chính phủ Venezuela tuyên bố sẽ bỏ tờ tiền giấy có mệnh giá cao nhất nước này trong vòng 72 giờ để chống tình trạng tội phạm.

Dữ liệu từ ngân hàng trung ương cho thấy có hơn sáu tỷ tờ tiền giấy 100 bolivar đang được lưu hành, chiếm gần phân nửa toàn bộ giá trị tiền tệ nước này.

Người dân Venezuela sẽ có 10 ngày kể từ thứ Tư để đem đổi các tờ tiền này lấy tiền xu và các tờ tiền mới có mệnh giá cao hơn.

Tổng thống Nicolas Maduro nói việc này sẽ giúp chặn tình trạng các băng đảng tích trữ tiền.

Tuy nhiên, tại Ấn Độ, quyết định tương tự hồi tháng trước theo đó hủy bỏ các tờ tiền giấy có mệnh cao đã gây những xáo trộn nghiêm trọng.

Trong một tuyên bố gây ngạc nhiên, ông Maduro hôm Chủ Nhật nói tờ 100 bolivar, có trị giá tương đương 2 xu Mỹ trên thị trường chợ đen, sẽ không còn có giá trị lưu thông kể từ thứ Tư.

Ông tổng thống nói mục tiêu là nhằm chống lại các băng đảng đa quốc gia đang tích trữ tiền giấy Venezuela ở nước ngoài, bước đi mà ông từng mô tả là một phần trong "cuộc chiến kinh tế" chống lại chính phủ ông.

Ông nói các băng đảng đã nắm giữ số tiền trị giá 300 tỷ bolivar, hầu hết là ở dạng các tờ tiền 100 bolivar.

Ông tổng thống nói theo kế hoạch, các tờ tiền 100 bolivar sẽ không được đưa trở lại Venezuela, cho nên các băng nhóm tội phạm sẽ không thể đổi số tiền đã tàng trữ được, và số tiền đó sẽ trở nên vô giá trị.

Chụp lại video,

Khủng hoảng kinh tế và biểu tình chống chính phủ ở Venezuela

Đồng tiền của Venezuela đã rớt giá mạnh do tình trạng lạm phát phi mã.

Trên thị trường chợ đen, đồng bolivar xuống giá 55% so với đồng đô la Mỹ chỉ tính riêng trong tháng trước; Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính giá cả trong năm tới sẽ tăng lên hơn 2.000%.

Các băng nhóm tội phạm do đó có thể mua tiền Venezuela giá rẻ trên thị trường chợ đen rồi đem đổi lấy đô la hoặc đồng peso của Colombia.

Sau đó, họ dùng tiền Venezuela để mua hàng hóa được trợ giá tại nước nay, rồi đem bán tại quốc gia láng giềng Colombia để kiếm lời.

Nhiều người Venezuela sống gần vùng biên giới mua đồng peso Colombia và dùng tiền đó để mua hàng hóa tại Colombia, là những thứ họ không thể kiếm được tại Venezuela do tình trạng khan hiếm kéo dài.

Tổng thống Maduro nói tình trạng khan hiếm hàng hóa và mức lạm phát cao kỷ lục của Venezuela là do "các thế lực đế quốc" gây ra, mà theo ông là nhằm lật đổ chính quyền của ông.

Ông nói mục tiêu của các "lực lượng" này là "nhằm gây bất ổn cho nền kinh tế và xã hội chúng ta, khiến đất nước không có các tờ tiền 100 bolivar".

Người dân Venezuela chỉ có 10 ngày để đem đổi các tờ giấy bạc 100 bolivar sang tiền xu và tiền giấy có mệnh giá từ 500 đến 20.000 bolivar, là các loại tiền sẽ được phát hành ra thị trường kể từ 15/12.

Những người chỉ trích ông Maduro dự đoán sẽ có tình trạng hỗn loạn xảy ra, và tỏ ý hoài nghi về công tác tổ chức các điểm đổi tiền để người dân có thể đem tiền 100 bolivar tới đổi lấy tiền mới.