Mâu thuẫn là gì trong triết học

Mâu thuẫn là gì?

Mâu thuẫn là sự thống nhất và sự đấu tranh giữa các mặt đối lập. Như vậy mỗi một mâu thuẫn cũng phải bao gồm hai mặt đối lập, hai mặt này vừa thống nhất với nhau đồng thời hai mặt đó đấu tranh qua lại với nhau.

>>> Xem thêm: Quy luật mâu thuẫn

 Mâu thuẫn là gì? Với nghĩa như vậy, mâu thuẫn đóng vai trò gì đối với quá trình vận động, phát triển? Tại sao? Ý nghĩa phương pháp luận của việc nghiên cứu vai trò đó? Cho một số ví dụ tương ứng

–   Khái niệm mâu thuẫn với tưcách là phạm trù cơ bản của phép biện chứng duy vật

Khái niệm mâu thuẫn dùng để chỉ mối liên hệ thống nhất, đấu tranh và chuyển hoá của các mặt đối lập trong mỗi sự vật hoặc giữa các sự vật trong quá trình vận động, phát triển của chúng [vắn tắt: là mối liên hệ thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập]. Với nghĩa như vậy, mâu thuẫn là cái tồn tại khách quan, vốn có của bất cứ một sự vật, hiện tượng, quá trình nào trong tự nhiên, xã hội và tư duy.

Ví dụ, mối quan hệ giữa điện tích âm và điện tích dương của một dòng điện; giữa đồng hoá và dị hoá của cơ thể sống; giữa chân lý và sai lầm trong quá trình nhận thức; giữa cung và cầu trên thị trường hàng hoá,…

Khái niệm mặt đối lập dùng để chỉ những gì trái ngược nhau [tính chất, xu hướng vận động,…]

Khái niệm thống nhất của các mặt đối lập dùng để chỉ sự quy định lẫn nhau; sự tương đồng; tác dụng ngang nhau giữa các mặt đối lập trong quá trình đấu tranh giữa các mặt đối lập.

Khái niệm đấu tranh của các mặt đối lập dùng để chỉ sự tác động theo khuynh hướng bài xích, gạt bỏ, thủ tiêu,… lẫn nhau giữa [của] các mặt đối lập.

–      Vai trò của mâu thuẫn đối với quá trình vận động, phát triển

Mâu thuẫn giữ vai trò là nguồn gốc, động lực cơ bản của quá trình biến đổi, phát triển, bởi vì:

+ Biến đổi, phát triển chính là một quá trình sự vật này chuyển thành sự vật khác, giai đoạn này chuyển sang giai đoạn khác của một sự vật. Mỗi sự vật đều thường bao hàm trong nó nhiều mâu thuẫn: bên trong và bên ngoài, cơ bản và không cơ bản, chủ yếu và thứ yếu,… giữa các mặt đối lập đó vừa có tính thống nhất với nhau vừa diễn ra quá trình đấu tranh với nhau [trong sự thống nhất có sự đấu tranh và đấu tranh trong tính thống nhất].

+ Tính chất thống nhất giữa các mặt đối lập trong mỗi mâu thuẫn có tác dụng làm cho sự vật còn ổn định tương đối ở một chất nhất định, chưa biến đổi thành cái khác.

+ Nhưng giữa chúng không chỉ có sự thống nhất tương đối mà còn luôn diễn ra sự đấu tranh giữa các mặt đối lập – đấu tranh giữa chúng là tuyệt đối. Chính sự đấu tranh đó đã dẫn tới sự chuyển hoá giữa các mặt đối lập. Sự chuyển hoá này trực tiếp làm cho sự vật chuyển hoá thành cái khác [giai đoạn khác, sự vật khác]. Theo ý nghĩa ấy, phát triển được hiểu là cuộc đấu tranh của [giữa] các mặt đối lập.

Ví dụ, quá trình phát triển của các giống loài [thực vật, động vật] là quá trình làm phát sinh giống loài mới từ giống loài cũ nhờ kết quả tất yếu của quá trình thống nhất, đấu tranh và chuyển hoá của các mặt đối lập: đồng hoá và dị hoá, di truyền và biến dị; giữa các giống loài vừa nương dựa vào nhau để tồn tại, vừa đấu tranh sinh tồn khốc liệt với nhau và dẫn đến sự loại bỏ tự nhiên đối với những nhân tố không phù hợp với hoàn cảnh môi trường.

–   Ý nghĩa phương pháp luận:

+ Để nhận thức đúng nguồn gốc và động lực cơ bản của các quá trình ra đời, vận động, phát triển của một sự vật cần phải phân tích quá trình hình thành và vận động của mâu thuẫn vốn có của sự vật ấy.

Ví dụ, giải thích nguyên nhân vận động của các hành trình từ 2 loại lực hút và đẩy giữa chúng, giải thích quá trình xuất hiện dòng điện từ mối quan hệ giữa điện tích âm và điện tích âm,…

+ Để tạo động lực cho sự phát triển nào đó cần nhận thức và chủ động tạo ra các điều kiện cần thiết để thực nên quá trình vận động của mâu thuẫn theo chiều hướng tích cực.

Ví dụ, thực hiện chế độ dân chủ trong học thuật chính là tạo ra những điều kiện thuận lợi cho việc phát huy những trao đổi, tranh luận giữa các ý kiến không chỉ khác nhau mà còn là đối lập nhau trong việc giải quyết một vấn đề, nhờ đó có thể làm sáng tỏ chân lý. Hoặc để thực hiện quá trình phát triển kinh tế thị trường cần phải tạo môi trường pháp lý và văn hoá thuận lợi để các chủ thể kinh doanh có thể thực hiện sự hợp tác và cạnh tranh,…

Mâu thuẫn là thuật ngữ thường xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày nhưng không phải ai cũng hiểu được nguồn gốc cũng như sự hình thành và phát triển của nó. Mâu thuẫn là gì trong triết học được thể hiện thông qua một quy luật có tính chất riêng và quá trình vận động riêng của nó. Những vấn đề này được hiểu như thế nào? Công ty luật ACC sẽ thông tin đến bạn đọc những nội dung liên quan đến mâu thuẫn này trong bài viết dưới đây.

Mâu thuẫn là gì

Theo quan niệm duy vật biện chứng

Mâu thuẫn là gì là sự thống nhất và sự đấu tranh giữa các mặt đối lập cả các sự vật, hiện tượng với nhau. 

Theo quan niệm siêu hình

– Mâu thuẫn được định nghĩa như sau: “Mâu thuẫn là cái đối lập phản logic, không có sự thống nhất, không có sự chuyển hóa biện chứng giữa các mặt đối lập. Nhân tố tạo thành mâu thuẫn biện chứng là mặt đối lập. Khái niệm mặt đối lập dùng để chỉ những mặt, những thuộc tính, những khuynh hướng vận động trái ngược nhau nhưng là điều kiện, tiền đề tồn tại của nhau”.

– Theo đó, mỗi mâu thuẫn luôn có hai mặt đối lập với nhau và trong đó nó vừa thống nhất với nhau lại vừa đấu tranh qua lại với nhau.

Như định nghĩa về mâu thuẫn là gì chúng ta có thể thấy mâu thuẫn vận động và tồn tại bằng sự thống nhất và đấu tranh trong chính bản thân nó.

– Sự thống nhất là được Lê nin nhận định rằng: “Sự đồng nhất của các mặt đối lập[sự thống nhất của chúng, nói như vậy có lẽ đúng hơn, tuy ở đây sự phân biệt giữa các từ đồng nhất và thống nhất không quan trọng lắm. theo một nghĩa nào đấy, cả hai đều đúng]”.

– Sự đấu tranh là sự phủ định lẫn nhau nhằm mục đích loại trừ giữa các mặt đối lập. Có nhiều hình thức đấu tranh khác nhau, được quy định dựa vào các yếu tố về tính chất của sự vật, hiện tượng; mối quan hệ giữa các sự vật, hiện tượng; điều kiện tồn tại của sự vật, hiện tượng.

– Sự chuyển hóa giữa mặt đối lập là hệ quả tất yếu của hai quá trình trên, đây là lúc mâu thuẫn được giải quyết. Nhưng, mâu thuẫn mới được hình thành và quá trình thống nhất, đấu tranh và chuyển hóa lại lặp lại và cứ thế không ngừng vận động. Từ đó làm động lực để sự vật, hiện tượng được phát triển.

Khái niệm quy luật mâu thuẫn là gì

– Quy luật mâu thuẫn là một quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật và biện chứng duy vật lịch sử nhằm khẳng định rằng mọi sự vật và hiện tượng đều tồn tại mâu thuẫn bên trong nó để làm động lực phát triển.

Nội dung của quy luật mâu thuẫn

– Mặt đối lập: Là những đặc điểm, thuộc tính tồn tại khách quan ở trong mỗi sự vật, hiện tượng trong xã hội.

– Mâu thuẫn biện chứng: Là một trạng thái mà khi đó các mặt đối lập có sự tác động lẫn nhau. Trạng thái này tồn tại một cách khác quan trong sự vật, hiện tượng trong xã hội.

– Sự thống nhất của các mặt đối lập: Đây là sự tồn tại thống nhất, không tách rời nhau của các mặt đối lập. Nếu không có sự tồn tại của mặt này thì mặt còn lại sẽ thiếu cơ sở tồn tại. Kết quả của sự thống nhất này là yếu tố đồng nhất của chúng và là căn cứ để tạo nên quá trình chuyển đổi để mâu thuẫn được giải quyết.

– Sự đấu tranh của các mặt đối lập: Đây là sự tác động qua lại lẫn nhau của các mặt đối lập với xu hướng là để loại trừ lẫn nhau. Tuy nhiên, khi phát triển đến một giai đoạn nào đó thì đây lại là yếu tố kết hợp cùng sự đồng nhất để chấm dứt mâu thuẫn.

Công ty luật ACC đã tổng hợp và phân tích về mâu thuẫn là gì để gửi đến bạn đọc trên đây. Chúng ta có thể thấy rằng mâu thuẫn luôn trái ngược nhau nhưng lại không thể tách rời nhau mà chúng luôn tồn tại song song với nhau và cứ mâu thuẫn này mất đi thì mâu thuẫn mới hình thành. Đây chính là động lực phát triển các sự vật, hiện tượng có chứa mâu thuẫn nói riêng và đối với toàn xã hội nói chung. 

Trong logic cổ điển, mâu thuẫn bao gồm một sự không tương thích logic giữa hai hay nhiều mệnh đề. Nó xảy ra khi các mệnh đề, được thực hiện cùng nhau, đưa ra hai kết luận thường là nghịch đảo của nhau về mặt logic. Minh họa một khuynh hướng chung trong logic ứng dụng, định luật không mâu thuẫn của Aristotle nói rằng "Người ta không thể nói về một cái gì đó vừa là đúng vừa là sai trong cùng một khía cạnh và cùng một lúc."[1]

Sơ đồ này cho thấy mối quan hệ mâu thuẫn giữa các đề xuất phân loại trong hình vuông đối lập của logic Aristote.

Mâu thuẫn [chữ Hán: 矛盾] ban đầu là chỉ một cặp binh khí dùng trong chiến tranh thời xưa. 矛 [mâu] là một vũ khí dài, đầu hình kiếm, thân cọc gỗ, giống như giáo, có vai trò tấn công. 盾 [thuẫn] là một vật to bản, có vai trò như chiếc khiên chống đỡ.

Truyện kể rằng, có người thương gia nọ thoạt đầu đi bán mâu, rêu rao rằng: "Mâu của tôi đâm cái gì cũng thủng". Rồi sau đó ông ta cũng bán thuẫn và cũng tự hào: "Thuẫn của tôi không có gì đâm thủng được". Một vị khách đi đường thấy thế cười hỏi: "Vậy nếu tôi lấy cái mâu của ông đâm cái thuẫn của ông thì sao? Thủng hay không thủng?". Thương gia nọ bí thế, chẳng biết trả lời thế nào, vì nếu thủng chứng tỏ thuẫn kém, còn không thủng chứng tỏ mâu kém, thế nên kết quả nào cũng sẽ khiến ông ta bẽ mặt. Và thế là từ "mâu thuẫn" ra đời.

Bằng cách tạo ra một nghịch lý, cuộc đối thoại Euthydemus của Plato cho thấy sự cần thiết của khái niệm mâu thuẫn. Trong cuộc đối thoại sau đó, Dionysodorus phủ nhận sự tồn tại của "mâu thuẫn", trong khi chính Socrates đang mâu thuẫn với ông:

Thật vậy, Dionysodorus đồng ý rằng "không có thứ gọi là ý kiến sai... không có thứ gọi là thiếu hiểu biết" và yêu cầu Socrates phải "bác bỏ lời tôi". Socrates trả lời "Nhưng làm thế nào tôi có thể bác bỏ lời ông, nếu, như ông nói rằng điều giả dối là không thể có?".[2]

Những người tuân theo lý thuyết nhận thức luận của chủ nghĩa kết hợp thường cho rằng như một điều kiện cần thiết của sự biện minh của một niềm tin, niềm tin đó phải là một phần của một hệ thống niềm tin không mâu thuẫn về mặt logic. Một số nhà biện chứng, bao gồm cả Graham Priest, đã lập luận rằng sự gắn kết có thể không đòi hỏi sự nhất quán.[3]

Mâu thuẫn thực dụng

Một mâu thuẫn thực dụng xảy ra khi chính tuyên bố của lập luận mâu thuẫn với những tuyên bố mà nó có ý nghĩa. Một sự mâu thuẫn phát sinh, trong trường hợp này, bởi vì hành động nói ra, thay vì nội dung của những gì được nói, làm suy yếu kết luận của nó.[4]

Chủ nghĩa duy vật biện chứng

Trong chủ nghĩa duy vật biện chứng: Mâu thuẫn - với nguồn gốc từ chủ nghĩa Hêghen - thường đề cập đến một sự đối lập vốn tồn tại trong một cảnh giới, một lực lượng hoặc đối tượng thống nhất. Mâu thuẫn này, trái ngược với suy nghĩ siêu hình, không phải là một điều khách quan, bởi vì các lực lượng mâu thuẫn này tồn tại trong thực tế khách quan, không triệt tiêu lẫn nhau, mà thực sự xác định sự tồn tại của nhau. Theo lý thuyết mácxít, một mâu thuẫn như vậy có thể được tìm thấy, ví dụ, trong thực tế rằng:

  • [a] khối tài sản khổng lồ và sức mạnh sản xuất cùng tồn tại:
  • [b] nghèo đói cùng cực;
  • [c] sự tồn tại của [a] mâu thuẫn với sự tồn tại của [b].

Lý thuyết Hegel và Marxist quy định rằng bản chất biện chứng của lịch sử sẽ dẫn đến sự khuất phục, hoặc tổng hợp, của những mâu thuẫn của nó. Do đó, Marx đã quy định rằng lịch sử sẽ làm cho chủ nghĩa tư bản phát triển thành một chủ nghĩa xã hội, nơi các phương tiện sản xuất sẽ phục vụ ngang nhau cho cả tầng lớp xã hội bị bóc lột và phải chịu đau khổ, do đó giải quyết mâu thuẫn trước đó giữa [a] và [b].[5]

Tiểu luận triết học Mâu thuẫn luận [1937] của Mao Trạch Đông đã phát triển luận điểm của Marx và Lenin và cho rằng tất cả sự tồn tại là kết quả của mâu thuẫn.[6]

  1. ^ Horn, Laurence R. [2018], “Contradiction”, trong Zalta, Edward N. [biên tập], The Stanford Encyclopedia of Philosophy , Metaphysics Research Lab, Stanford University, truy cập ngày 10 tháng 12 năm 2019
  2. ^ Dialog Euthydemus from The Dialogs of Plato translated by Benjamin Jowett appearing in: BK 7 Plato: Robert Maynard Hutchins, editor in chief, 1952, Great Books of the Western World, Encyclopædia Britannica, Inc., Chicago.
  3. ^ In Contradiction: A Study of the Transconsistent By Graham Priest
  4. ^ Stoljar, Daniel [2006]. Ignorance and Imagination. Oxford University Press - U.S. tr. 87. ISBN 0-19-530658-9. Chú thích có tham số trống không rõ: |coauthors= [trợ giúp]
  5. ^ Sørensen -, MK [2006]. “CAPITAL AND LABOUR: CAN THE CONFLICT BE SOLVED?”. Truy cập ngày 28 tháng 5 năm 2017. Chú thích journal cần |journal= [trợ giúp]
  6. ^ “ON CONTRADICTION”. www.marxists.org.

Lấy từ “//vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Mâu_thuẫn&oldid=65343485”

Video liên quan

Chủ Đề