Vua vô tránh niệm là ai

Người nào cũng đều biết Đức Phật A Di Đà là giáo chủ cõi Tây thiên Cực Lạc ; chí tâm niệm hồng danh của Ngài sẽ giúp sinh vô lượng công đức và được vãng sinh về cõi Cực Lạc dựa theo 48 lời đại nguyện của Ngài. Nhưng ít người nào biết được sự tích của Đức Phật A Di Đà như thế nào ?Bởi Đức Phật A Di Đà ko phải là nhân vật lịch sử vẻ vang và xuất hiện tại cõi Ta Bà của tất cả chúng ta. Tuy nhiên qua lời trình làng của Đức Bổn Sư trong kinh Bi Hoa, tất cả chúng ta được biết rằng tiền thân của Đức Phật A Di Đà là vua Chuyển Luân Thánh Vương, tên Vô Tránh Niệm với muôn vàn công đức và lòng đại bi yêu dấu tổng thể chúng sinh. Ngài đã mở môn phương tiện đi lại, độ kẻ chúng sinh ra khỏi Ta bà đem về Tĩnh thổ. Kinh ghi lại rằng :

 “Về khoảng hằng sa kiếp trước, mang một đại kiếp gọi là Thiện Trì. Lúc đó tại cõi Tản Đề Lam toàn cầu mang vua Chuyển Luân Thánh Vương, tên Vô Tránh Niệm, thống lãnh cả bốn xứ thiên hạ:

Bạn đang đọc: Sự tích Đức Phật A Di Đà

Một là Đông thắng thần chân ; Hai là Nam thiệm bộ châu ; Ba là Tây ngưu hóa châu ; Bốn là Bắc cô lô châu ; Tài đức vẹn toàn, đượm nhuần khắp bốn phương, nên hết thảy nhân dân người nào nấy cũng sẵn lòng ái kính.

Đức Phật A Di Đà ko phải là nhân vật lịch sử và mang mặt tại cõi Ta Bà của chúng ta.

Vì sao phải niệm Nam mô tiếp dẫn Đạo sư A Di Đà Phật lúc mang người mất ? Vua mang một vị đại thần tên là Bảo Hải, con dòng Phạm Chí, rất tinh thông về nghề xem thiên văn. Bảo Hải mang một người con trai tướng tốt quái đản, từ dưới chân lên tới trên đầu đều mang ba mươi hai dấu tốt. Lúc người con này sinh ra, được những hàng khách tôn quý đem nhiều đồ lễ vật tới dưng cho, nhơn vậy mà đặt tên là Bảo Tạng. Lúc lớn khôn, thì Bảo Tạng xem biết việc đời là thống tội nghiệp mạng lại vô thường, tự nhiên sinh lòng chán ngán, bỏ cuộc vẻ vang, liền xuống tóc tu hành. Chẳng bao lâu đã thành Phật, hiệu là Bảo Tạng Như Lai, đủ những đạo Pháp nhiệm mầu, thần thông to to. Lúc thành Phật rồi, thì Ngài dạo khắp những nơi mà hóa độ chúng sinh, mang nhiều hàng môn sinh đã chứng đặng quả Thanh Văn, Duyên Giác và Người yêu Tát, nên nhơn dân người nào nấy cũng sẵn lòng hoan nghinh. Một ngày kia, vua Vô Tránh Niệm nghe Phật Bảo Tạng cùng môn sinh tới giảng Đạo tại vườn Diêm Phù, sắp bên thành, thì tự nghĩ rằng : “ Nay Ta muốn tới chỗ Phật, đặng xem coi giảng Đạo lý gì mà thiên hạ tôn giáo đông tương tự ! ” Nghĩ tương tự rồi, vua cùng những vị vương tử, đại thần và quyến thuộc bèn tới vườn Diêm phù lễ Phật vừa xong, liền đi chung quanh ba vòng, rồi ngồi bên Ngài mà nghe Pháp. – Vua Vô Tránh Niệm xem thấy Đức Bảo Tạng Như Lai khoanh chân ngồi trên bảo tọa mang hình con sư tử, rất bực trang nghiêm, đủ tướng tốt đẹp, chung quanh thân Ngài mang ánh sáng nhiều sắc chói lòa.

Đức Phật A Di Đà là giáo chủ cõi Tây thiên Cực Lạc

Đại nguyện lực của Đức Phật A Di Đà so với chúng sinh cõi Sa bà Trong Pháp hội gồm những người đã xuống tóc làm môn sinh của Phật cạo tóc đắp y, những hàng vương tử đại thần mặc đồ anh lạc, cung nhân mỹ nữ dung mạo tốt xinh, nào là sĩ, nông, công, thương, áo xiêm chỉnh đốn, kẻ thì chấp tay ngồi yên lặng, người thì quỳ gối thưa hỏi, xem bộ người nào nấy cũng chăm ngó Phật mà nghe Pháp cả. – Vua nghe đức Bảo Tạng Như Lai diễn đủ những Pháp, thì lòng đã mở thông, căn thân thanh tịnh, rõ đường giải khổ, biết sự làm lành, liền quỳ xuống chấp tay mà thưa rằng : “ Bạch Đức Thế Tôn ! Nay tôi muốn sắm đủ những đồ nhà hàng siêu thị : áo chăn, mền nệm và thuốc thang, đặng dưng cúng cho Ngài và đại chúng luôn trọn ba tháng ở đây mà giảng đạo, xin Ngài từ bi người nào nạp ”. Vua Vô Tránh Niệm thấy Phật nhận lời, liền quay trở lại truyền lịnh sắm sửa đủ mọi lễ, cứ đúng buổi mà dưng cúng ko hề trễ nãi. Vua lại khuyên bảo những vị vương tử, đại thần, quyến thuộc và nhơn dân rằng : “ Những ngươi mang biết hay ko ? Nay Trẫm đã mở lòng bố thí, kính thỉnh Đức Bảo Tạng Như Lai và đại chúng tới mà cúng nhịn nhường trọn ba tháng. Những đồ báu trọng ngon đẹp của Trẫm thọ dụng lâu nay nay đều đem dâng cúng tổng thể. Những ngươi cũng thể theo ý Trẫm xả bớt huyễn tài mà cúng Phật Tăng đặng cầu phước báu ”.

Tiền thân của Đức Phật A Di Đà là vua Chuyển Luân Thánh Vương, tên Vô Tránh Niệm với muôn vàn công đức và lòng đại bi thương yêu tất cả chúng sinh

Nghi tiết tụng kinh A Di Đà Việt nghĩa chuẩn nhất Cả thảy đều vâng lời vua khuyên, hết lòng sắm sửa lễ vật mà dưng cúng Phật. Với một hôm, quan Đại thần Bảo Hải, là phụ vương Đức Bảo Tạng Như Lai, nằm nằm mộng thấy vua Vô Tránh Niệm làm sự bố thí thì to, mà việc cầu phước báu thì nhỏ. Sự ước ao của vua còn thuộc về phước hữu lậu trong cõi nhơn thiên, chưa thoát ra khỏi luân hồi tử sinh. Vậy nên quan Đại thần chẳng đặng vui mừng, vì ý của ông muốn làm thế nào cho vua phát tâm cầu quả Người yêu đề, tu thành Phật đạo mà cứu vớt mọi loài chúng sinh, chớ ko muốn cho vua cầu phước báu nhỏ nhen như hàng tiểu dân vậy. Quan Đại thần tâm lý tương tự, bèn tới chỗ Phật Bảo Tạng Như Lai tỏ điềm nằm mộng đó, và tâu với vua Vô Tránh Niệm rằng : Ngày nay Đại Vương cúng nhịn nhường Phật Tăng, tiêu dùng phước duyên đó mà nguyện cầu những việc chi, xin cho ngu thần rõ.

Đức Phật A Di Đà

‘ Tôi ko học qua bất kỳ thứ gì, chỉ niệm A Di Đà Phật ‘

Nếu Đại Vương muốn cầu sinh về cõi Trời mà làm một vị thiên tử hưởng sự phước thọ.

Muốn cầu sinh về cõi Nhơn gian làm vua Chuyển Luân, thống lãnh bốn châu thiên hạ như thời nay vậy, thì cũng còn ở trong khổ ải, chớ chưa ra khỏi vòng tử sinh luân hồi. Thưa Đại Vương ! Hai sự phước báu tôi đã trần tấu đó đều là tướng vô định, đều là sự vô thường, thí như cơn gió thổi, nhịn nhường tợ đám mây tan, mang chắc như đinh vĩnh viễn chi đâu mà phải nguyện cầu ! Nếu sinh về cõi Trời, lúc hưởng sự khoái lạc mà mang tạo thâm hiểm, thì cũng phải đọa vào âm ti, đặng chịu khổ. Còn như sinh về cõi nhơn gian, thì lại chịu mọi sự khổ não phần thì oán hờn gặp gỡ, phần thì ân ái chia lìa chiếc khổ trạng đó ko hề kể xiết. Vì Đại Vương nhờ nhân duyên tu phước đời trước, nên mới hưởng đặng sự tôn vinh như vầy. Nếu nay Đại vương giữ gìn pháp giới, thì sẽ đặng phước báu to hơn nữa : còn như tu học chánh pháp, thì sẽ thành chưởng trí. Vậy xin Đại vương nên phát tâm cầu đạo Vô Thượng Người yêu Đề, chớ đừng nguyện cầu những việc phước nhỏ nhen như hạng người thường kia vậy.

Phật thì hiệu là: A Di Đà Như Lai sống lâu vô cùng, tiếp dẫn vô lượng chúng sinh trong những toàn cầu về đó, rồi giáo hóa cho thành Phật đạo tất cả.

Bảo pháp A Di Đà nghìn năm tuổi chùa Ngô Xá Vua Vô Tránh Niệm nghe quan Đại thần Bảo Hải khuyến thỉnh tương tự, thì tâm lượng tự nhiên lan rộng ra, liền đáp rằng : “ Trẫm chẳng cầu những việc như khanh nói đó đâu ! Trẫm muốn trải khắp trong đường tử sinh, làm sự bố thí, trì giới, hầu nghe những pháp nhiệm mầu, tu hạnh Người yêu Tát và cứu vớt chúng sinh, do nhân duyên đó mà phát tâm Người yêu Đề ”. Vua Vô Tránh Niệm nói tương tự rồi, bèn đi với quan Đại thần Bảo Hải tới chỗ Đức Bảo Tạng Như Lai. Thấy Ngài đương nhập định, lại tiêu dùng phép thần thông biến hóa và phóng hào quang đãng sáng suốt, hiện cả mười phương quốc tế của Chư Phật ra trước mặt cho chúng hội xem : Hoặc mang cõi Phật đã Niết Bàn rồi, hoặc mang cõi Phật đương Niết Bàn, hoặc mang những cõi vị Người yêu Tát mới ngồi nơi đạo tràng dưới cây Người yêu đề, đương thu phục chúng ma, hoặc mang cõi Phật mới thành đạo và mới nói Pháp, hoặc mang cõi Phật thành đạo đã lâu, đương còn nói Pháp, hoặc mang quốc tế toàn là những bực Người yêu tát, hoặc mang quốc tế toàn là những hàng Thinh Văn và Duyên Giác, hoặc mang quốc tế ko mang Phật, Người yêu Tát, Thinh Văn và Duyên Giác chi hết, hoặc mang quốc tế đủ năm món ác trược, hoặc mang quốc tế đủ những thứ trang nghiêm, hoặc mang quốc tế hèn dơ nhớp, hoặc mang quốc tế tốt đẹp quái gở, hoặc mang quốc tế mà nhơn dân sống lâu vô cùng, hoặc mang quốc tế mà nhơn dân thọ mạng ngắn ngủi, hoặc mang quốc tế thường bị tai nạn thương tâm thủy hỏa, hoặc mang quốc tế hằng bị tai nạn thương tâm gió bão, hoặc mang quốc tế sắp thành tựu, hoặc mang quốc tế đã thành tựu rồi.

Ngài ở cõi Cực Lạc Thế Giới bên Tây Phương, đương giảng dạy những Pháp Đại Thừa và hằng tiếp dẫn chúng sinh đem về cõi đó.

Lời nhắn nhủ của từ mẫu A Di Đà Phật Đại thần Bảo Hải thấy vậy, bèn tâu với vua Vô Tránh Niệm rằng : “ Nay Đại vương nhờ sức oai thần của Đức Như Lai mà đặng thấy những quốc tế, vậy Đại vương phát Người yêu đề tâm muốn cầu lấy quốc tế nào ” Vua chấp tay mà thưa với Đức Bảo Tạng Như Lai rằng : “ Bạch Đức Thế Tôn ! Chẳng biết những vị Người yêu Tát tu hạnh gì mà chiếm đặng cõi Phật tốt đẹp trang nghiêm, tu nghiệp gì mà chiếm đặng quốc tế xấu xa ác trược. Do nghiệp gì mà đặng thọ mạng vĩnh viễn, tạo nghiệp gì mà thọ số ngắn ngủi ? Xin Ngài chỉ dạy cho tôi biết mà tu học ”. Đức Bảo Tạng Như Lai nói rằng : “ Vì bởi những vị Người yêu Tát mang sức thệ nguyện, muốn ở cõi toàn cầu thanh tịnh, ko mang những điều ác trược, nên sau lúc thành đạo được về ở cõi đó rất trang nghiêm. Còn những vị Người yêu Tát nào do sức thệ nguyện, muốn ở cõi toàn cầu ngũ trược đủ sự phiền não, nên sau lúc thành đạo về ở cõi đó ”. Vua Vô Tránh Niệm lễ Phật rồi lui quay trở lại trong cung, một mình ngồi yên ổn lìm mà tâm lý tới sự thệ nguyện của mình, mong cầu cho đặng cõi khôn cùng tốt đẹp, đặng tiếp dẫn chúng sinh. Suy nghĩ rồi vua bèn trở lại lễ Phật mà thưa rằng : “ Bạch Đức Thế Tôn ! Vì tôi muốn chứng đạo Người yêu đề, nên đem công đức cúng nhịn nhường Ngài và đại chúng trong ba tháng mà cầu đặng cõi Phật rất thanh tịnh trang nghiêm. Nói thế rồi vua Vô Tránh Niệm phát 49 lời thệ nguyện trước Đức Phật Bảo Tạng Như Lai, được ghi rõ trong kinh Vô Lượng Thọ.

A Di Đà Như Lai sống lâu vô cùng, tiếp dẫn vô lượng chúng sinh trong những toàn cầu về đó, rồi giáo hóa cho thành Phật đạo tất cả.

Niệm A Di Đà giúp ngày càng tăng định lực cho 15 nạn nhân gặp nạn sinh vào cõi lành Đức Bảo Tạng Như Lai nghe vua Vô Tránh Niệm nguyện mấy lời đó rồi khen rằng : “ Hay thay ! Hay thay ! Đại vương phát nguyện sâu to, muốn cõi thanh tịnh. Kìa Đại vương hãy xem qua hướng Tây, cách trăm nghìn muôn ức cõi Phật mang một quốc tế gọi là Tôn Thiện Vô Cấu, giáo chủ cõi đó hiệu là Tôn Âm Vương Như Lai, lúc bấy giờ đương vì những bực Người yêu Tát mà giảng dạy Pháp Đại thừa, giáo hóa những người Thượng căn, chứ ko diễn thuyết mấy Pháp quyền tiểu ”. Trong cõi đó cũng ko mang chúng sinh căn trí Tiểu thừa và cũng ko mang một người nữ nhân. Nhưng y báo [ y báo là cảnh vật ] và chánh báo [ chánh báo là căn thân ] của Phật Tôn Âm Vương Như Lai thiệt thanh tịnh trang nghiêm, rất xứng hiệp với chỗ nguyện cầu của Đại vương đó ! Vì Đại vương mang thệ nguyện muôn cõi thanh tịnh, nên nay Ta đổi hiệu Đại vương là Vô Lượng Thanh Tịnh. Lúc Vô Lượng Thanh Tịnh mãn một trung kiếp, thì Đức Phật Tôn Âm Vương Như Lai nhập Niết Bàn, Chánh Pháp truyền bá đặng mười trung kiếp. Tới lúc diệt rồi, trải qua sáu mươi trung kiếp, thì cõi Tôn Thiện Vô Cấu đổi tên lại là : Di Lâu Quang quẻ Minh mang Đức Phật, hiệu là Bất Khả Tư Nghị Công Đức Vương Như Lai, ứng hiện sinh ra mà hóa đạo chúng sinh. Sau lúc Đức Phật đó nhập Niết Bàn rồi, trải vô số hằng sa kiếp và vô lượng Phật diệt độ, thì cõi Di lâu Quang quẻ Minh đổi tên lại là : An lạc. Tới thời kỳ Vô Lượng Thanh Tịnh chứng quả về cõi đó mà thành Phật thì hiệu là : A Di Đà Như Lai sống lâu vô cùng, tiếp dẫn vô lượng chúng sinh trong những quốc tế về đó, rồi giáo hóa cho thành Phật đạo tổng thể.

Chí tâm niệm hồng danh của Ngài sẽ giúp sinh vô lượng công đức và được vãng sinh về cõi Cực Lạc dựa theo 48 lời đại nguyện của Ngài.

Giảng giải thương hiệu Phật A Di Đà

Vua Vô Tránh Niệm nghe Phật Bảo Tạng Như Lai thọ ký tương tự liền thưa rằng: “Bạch Đức thế Tôn! Nếu lòng thệ nguyện của tôi quả đặng y như lời thọ ký của Ngài, thì tôi kỉnh lễ xin nhờ Ngài tiêu dùng phép thần thông làm cho những Đức Phật ở trong hằng sa toàn cầu cũng thọ ký cho tôi như Ngài nữa”.

Vua Vô Tránh Niệm thưa rồi, đương cúi đầu thi lễ, tức thì mười phương quốc tế thảy đều vang động. Vua ở trong pháp Hội nghe Chư Phật đều thọ ký cũng như lời Đức Phật Bảo Tạng đã nói trên đó, thì rất đổi vui mừng, liền chấp tay đảnh lễ, rồi ngồi nghe Phật Bảo Tạng thọ ký cho những vị Người yêu Tát khác. Từ đó về sau, vua Vô Tránh Niệm mạng chung thọ sinh ra những đời khác, kiếp nào cũng giữ lời bổn nguyện, tu hạnh Người yêu Tát cứu độ chúng sinh, trải vô lượng kiếp quả mãn khu vui chơi tiêu khiển công viên hiện thành Chánh Giác, tới nay đã mười đại kiếp rồi, Ngài ở cõi Cực Lạc Thế Giới bên Tây Phương, đương giảng dạy những Pháp Đại Thừa và hằng tiếp dẫn chúng sinh đem về cõi đó. Trích Sự tích Đức Phật A Di Đà và bảy vị người yêu tát

Video liên quan

Chủ Đề