Tết là không khí xuân đang về đây

Gọ là “Tế quê” nhưng hực chấ đó là không khí Tế phổ bến ở hầu hế các vùng mền của nước a rước đây vì kh đó, hành hị chưa phá rển như bây gờ. Có lẽ ấn ượng sâu sắc nhấ về “Tế quê” chính là không khí chuẩn bị Tế của mọ ngườ rong làng. Thường hì không khí chuẩn bị sẽ được bắ đầu ừ ngày 21, 22 háng Chạp. Mọ ga đình đều cố gắng chuẩn bị đủ đồ phục vụ cho ngày đưa ông Táo về rờ để báo cáo công vệc mộ năm vớ Ngọc Hoàng. Không như hện nay, rước đây, mỗ nhà hường chỉ mua hà, mũ ông Táo và cá chép được làm bằng gấy hàng mã. Qua ngày 23 háng Chạp, mọ công vệc chuẩn bị ường như rở lên nhanh hơn vớ mong muốn được đón mộ cá Tế đủ đầy, no ấm. Ngườ lớn hì cố gắng ập rung làm nố những công vệc còn lạ của năm cũ. Trẻ con rong các ga đình hì cùng nhau ọn ẹp nhà cửa, lau chù bàn ghế rong nềm háo hức khó ả.

Thường hì ừ sau ngày 26 háng Chạp, không khí chuẩn bị Tế sẽ hể hện rõ nhấ ở các phên chợ quê. Ngày rước, vệc mua bán, gao hương không được huận lợ, chủng loạ hàng hóa cũng không phong phú như bây gờ. Hầu hế các sản phẩm phục vụ cho ngườ ân đón Tế đều được bày bán ở các khu chợ quê. Từ bánh pháo é, hộp mứ hủ công đến lá gong, gạo nếp, hương rầm, quần áo mớ… Đố vớ bọn rẻ, nềm vu lớn nhấ những ngày rước Tế là được ho chân bà, chân mẹ ra chợ. Ngoà các món đồ phục vụ ngày Tế, ngườ lớn đều cố gắng ành ụm để có hể mua cho con rẻ bộ quần áo mớ. Thường hì những bộ quần áo này sẽ khá rộng để có hể… ùng được cho cả năm. Và kh ừ chợ về, chỉ cần có hêm mếng kẹo lạc hay í bỏng ngô gó rong lá chuố là đã đủ để bọn rẻ vu vẻ cả nhều ngày sau đó…

 Chợ quê là nơ hể hện rõ né không khí chuẩn bị Tế. [Ảnh: ĐH]. 

Do hó qun snh hoạ và nh hần cố kế cộng đồng của ngườ ân Vệ Nam nên Tế quê cũng hường gắn lền vớ hình ảnh chếc gếng làng. Gếng làng vốn là không gan qun huộc ở làng quê Vệ, nhấ là vùng đồng bằng Bắc Bộ. Trước Tế và ngày, các ga đình rong làng hường gánh nước ừ gếng về nhà để rửa ọn. Ở những nơ gếng làng lớn, ngườ ân còn mang lá ong ra gếng rửa để chuẩn bị gó bánh chưng ngày Tế. Đặc bệ, mọ ngườ cũng ranh hủ đánh rửa sạch bể hoặc chum nước để gánh nước về ích rữ, phục vụ cho những ngày đầu năm vớ mong muốn về mộ năm mớ ư ả, no đủ.

Sẽ là hếu só kh nhớ về “Tế quê” mà không nhắc đến ục “đụng lợn”. Vớ hế hệ rẻ ngày nay, có lẽ nhều bạn không hểu “đụng lợn” là gì nhưng rước đây, “đụng lợn” luôn là phần không hể hếu rong không khí chuẩn bị Tế ở các làng quê. Ngày ấy, nuô lợn chỉ bằng cám gạo, ngô, khoa sắn và cây chuố há nhỏ hay rau bèo nấu lên. Do vậy, lợn nuô cả năm cũng chỉ nặng được khoảng bốn năm chục cân; nhưng bù lạ, hị lợn rấ ngon, chắc và hơm ngậy. Thông hường hì 2 - 3 ga đình sẽ cùng mổ chung mộ con lợn. Cũng có ga đình không có đều kện nên chỉ ám chung nửa cá đù lợn hoặc và ba cân hị ba chỉ. Các hộ ham ga “đụng lợn” có rách nhệm đưa lạ cho ga chủ nuô lợn mộ lượng hóc nhấ định, ùy ho mức quy đổ. Cứ khoảng 27, 28 Tế là không khí làng xóm rở lên nhộn nhịp hẳn bở các nhóm ga đình bắ đầu mổ lợn. Tếng lợn kêu ng éc râm ran đầu làng cuố xóm… Lợn hị xong sẽ được cha hành các phần; mỗ phần của mộ ga đình bao gồm đủ cả hị, xương, mỡ, m, gan… Thường hì các hộ ham ga “đụng lợn” sẽ nấu chung mộ nồ cháo lòng. Sau kh được cha đủ các phần của con lợn, những ga đình cha nhau múc cháo lòng về ăn. Ga chủ có lợn sẽ mang bếu những ga đình xung quanh không có đều kện “đụng lợn” mộ ô cháo và mấy mếng lòng như sự sẻ cha, ấm ình làng nghĩa xóm.

 “Đụng lợn” là mộ né độc đáo của Tế xưa. [Ảnh mnh họa].

Và kh công ác chuẩn bị cơ bản đầy đủ cũng là lúc các nhà quây quần gó bánh chưng, hường là vào 28, 29 Tế. Ngườ lớn chuẩn bị các nguyên lệu và rực ếp gó bánh chưng. Trẻ con ngồ xung quanh để vừa xm, vừa học cách gó bánh. Thường hì mỗ đứa sẽ được ngườ lớn gó rêng cho mộ chếc bánh nhỏ xnh. Buổ ố, mọ ngườ lạ cùng nhau ngồ rông nồ bánh chưng. Bọn rẻ ngày đó hường xung phong hức canh nhưng rồ ấ cả đều lăn ra ngủ ừ lúc nào cho đến kh bố mẹ gọ ậy để xm vớ bánh. Lúc đó, đứa rẻ nào cũng vu vớ chếc bánh nhỏ của rêng mình.

Trong âm hức của mỗ ngườ, Tế quê hường gắn vớ những nềm vu, sự háo hức mộc mạc, bình ị của rẻ nhỏ. Trong kh ngườ lớn vấ vả, ấ bậ lo oan sắm sửa để đón Tế hì bọn rẻ lạ đếm ừng ngày để mong nhanh đến Tế. Vì Tế vớ rẻ m ở quê là đồng nghĩa vớ vệc vừa được mặc quần áo mớ, vừa được ăn no, ăn ngon, nhấ là được ăn hị lợn, hị gà.

Cuố cùng, hờ đểm gao hừa cũng ớ. Trong mỗ ga đình là hình ảnh qun huộc của mâm ngũ quả vớ cặp bánh chưng, lọ hoa lay ơn đỏ hoặc cành hoa đào rên bàn hờ ổ ên cùng mù nhang rầm hoang hoảng. Không khí, hương vị Tế đã ràn ngập mọ nhà. Trong hờ khắc chuyển gao gữa năm cũ và năm mớ, a a cũng mong muốn mộ năm mớ bình an, may mắn. Và đến sáng mùng Mộ, những đứa rẻ háo hức được mặc quần áo mớ, chờ ngườ lớn mừng uổ đầu năm. Quà mừng uổ kh đó đơn gản chỉ là ờ ền lẻ phẳng phu, phong pháo ép hay chếc kẹo lạc gó gấy hồng… vớ ý nghĩa cầu mong mộ năm mớ mọ đều ố lành. Sau bữa cơm cúng ông bà ổ ên sáng mùng Mộ, rẻ con vu vẻ rong bộ quần áo mớ sẽ ho ông bà, cha mẹ đ chúc Tế nhà hàng xóm, chúc Tế các ga đình rong họ và đ lễ chùa…

Đờ sống xã hộ phá rển, không gan làng quê ần hu hẹp lạ để nhường chỗ cho hị hành ồn ã, nhộn nhịp. Công vệc chuẩn bị và đón Tế bây gờ cũng có nhều đểm khác so vớ Tế xưa, “Tế quê”. Song, không khí đoàn kế, ình cảm ga đình ấm cúng hì vẫn còn nguyên rong mỗ nếp nhà của ngườ Vệ. Cùng vớ đó là mong mỏ về mộ năm mớ yên bình, may mắn và cuộc sống ổn định, phá rển sẽ đến vớ mỗ ân đấ Vệ./.

Chủ Đề