Tên của trò chơi là bắt cóc review

“Tên của trò chơi là bắt cóc” – Tuyệt phẩm đến từ cây bút trinh thám quyền năng nhất xứ sở Mặt trời mọc - HIGASHINO KEIGO

“Tôi nghĩ từ khi sinh ra tôi đã được định sẵn làm kẻ xấu rồi.” – Sakuma khẽ rít một hơi thuốc.
“Trên đời làm gì có chuyện dễ ăn như thế? “ – Juri cười nhạt – “Một con quái vật vốn không được sinh ra , nó là được tạo thành.”
---
Sakuma Shunsuke là một kẻ hiếu thắng, không biết từ đâu cũng chẳng biết do ai ảnh hưởng, từ nhỏ đến lớn, từ chuyện học hành, thi cử đến tình yêu, sự nghiệp, Sakuma luôn coi mọi thứ xung quanh là trò chơi thắng thua.
Mặc kệ chuyện có khiến người khác tổn thương hay không, càng chẳng hề quan tâm đến hậu quả hay trách nhiệm gì gì đó, tất cả những gì Sakuma cần là chiến thắng, hết.
Có lẽ cũng chính vì thế mà anh ta chưa từng thua cuộc, dù là trước bất kỳ ai.
Thế mà, trong một dự án quảng cáo mà Sakuma dồn mọi tâm huyết, anh ta lại bị một kẻ tên Katsuragi Katsutoshi chê bai kém cỏi, sau đó thẳng tay sa thải?!
Lần đầu tiên nếm qua mùi vị của kẻ bại trận, cộng với men say sẵn có trong người, Sakuma đã tìm đến nhà Katsuragi trong vô thức, để rồi tình cờ bắt gặp Juri – con gái của Katsuragi - đang cố gắng trốn ra khỏi nhà.
Có lẽ chính số phận đã đưa hai kẻ cực kỳ thông minh nhưng lại đang lâm vào bước cùng ấy gặp được nhau.
Chuyện gì sẽ xảy ra khi hai bộ não xảo quyệt hạ quyết tâm cùng nhau toan tính cho một kế hoạch điên rồ?
Sẽ ra sao khi cảnh sát, con tin, tiền chuộc… tất cả sẽ chỉ là những con tốt thí trong một trò chơi với quy mô không tưởng này?
Trò chơi được xoay vần dưới bàn tay của hai kẻ tự mãn, mọi thứ diễn ra đúng như những gì trong kế hoạch. Và khi trò chơi chính thức hạ màn, xin thông báo phần thắng sẽ thuộc về…
Khoan đã, hình như cục diện đã bị thay đổi, có điều gì đó không ổn thì phải… Đợi một chút, chuyện quái gì đang xảy ra vậy?
Một cuộc đấu trí giữa những “kẻ điên” với trí thông minh tuyệt đỉnh.
Một vở kịch xuất sắc với những diễn viên đại tài được ẩn giấu sau lớp mặt nạ.
Một màn so tài giữa những kẻ sẵn sàng hy sinh cả mạng sống để trở thành người thắng cuộc.
Vẫn là giọng văn cùng khả năng logic đã đi vào huyền thoại của Higashino Keigo, “Tên của trò chơi là Bắt cóc” sẽ đưa bạn vào một câu chuyện với những nút thắt không ngờ và khó đoán đến tận những giây phút cuối cùng!

Giá sản phẩm trên Tiki đã bao gồm thuế theo luật hiện hành. Bên cạnh đó, tuỳ vào loại sản phẩm, hình thức và địa chỉ giao hàng mà có thể phát sinh thêm chi phí khác như phí vận chuyển, phụ phí hàng cồng kềnh, thuế nhập khẩu (đối với đơn hàng giao từ nước ngoài có giá trị trên 1 triệu đồng).....

Xuất bản vào năm 2002, Tên của trò chơi là bắt cóc không nhận được nhiều sự đón nhận như những tác phẩm trước đây của Higashino Keigo. Do đó, mình không kỳ vọng quá nhiều về tác phẩm này. Chỉ cho đến khi khép lại trang cuối cùng, mình mới thầm ngả mũ thán phục trước tài năng xây dựng một cốt truyện ly kỳ, hấp dẫn chỉ với 295 trang sách.

Tên của trò chơi bắt cóc theo tên nhân vật chính là Sakuma – một nhân viên marketing tài năng, khôn khéo. Anh đảm nhận chiến lược marketing dòng xe mới, đối tác là tập đoàn sản xuất xe ô tô của nhà Katsuragi. Khi dự án đã được lên kế hoạch đâu vào đó thì giám đốc Katsuragi Katsutoshi bắt ngờ thay đổi dự án. Katsuragi thẳng tay từ chối chiến lược marketing của Sakuma và chỉ đồng ý cho công ty của Sakuma được tiếp quản dự án nếu như không có sự tham gia của Sakuma.

Sakuma cảm thấy tủi nhục và không thể chấp nhận được việc có khách hàng loại bỏ chiến lược của mình mà không có lý do rõ ràng. Sau khi ngà ngà say, anh mang theo cảm xúc bức bối đó đến dinh thự của nhà Katsuragi. Đứng từ xa nhìn vào dinh thự, anh thấy bóng dáng của 1 cô gái lén lút trèo ra khỏi tường dinh thự. Linh cảm cho biết đây sẽ là bước ngoặt thay đổi cuộc đời của anh. Sakuma theo chân cô gái và tình cờ biết được rằng cô ta chính là con gái rượu nhà Katsuragi – Juri . Cô nàng đến độ tuổi trưởng thành vì một trận cãi vã với gia đình mà bỏ nhà ra đi. Tin rằng mình đang nắm được điểm yếu của nhà Katsuragi, Sakuma quyết định tạo ra một trò chơi nhằm trả đũa cho sự nhục nhã trong công việc mà Katsutoshi đã mang lại cho anh. Tên của trò chơi là bắt cóc con gái của Katsutoshi. Mọi thứ mà Sakuma sắp đặt tưởng chừng như đã hoàn hảo trót lót thì đến cuối cùng anh mới biết rằng mình chỉ là con tốt thí mạng trong một trò chơi lớn hơn của người khác. 

Tên của trò chơi là bắt cóc sở hữu một cốt truyện đơn giản, không quá phức tạp. Tâm lý nhân vật cũng không được đào sâu như những tác phẩm nổi tiếng trước đây của Higashino Keigo. Thế nhưng, điểm đặc sắc của tác phẩm này chính là việc Keigo đã dẫn dắt độc giả dõi theo trò chơi nhỏ tưởng chừng như đã được sắp xếp hoàn hảo. Trò chơi nhỏ đó thậm chí đã đủ sức để hấp dẫn độc giả ở lại với Tên của trò chơi là bắt cóc. Nhưng không, sự thật lại ẩn chứa trong trò chơi lớn. Vẫn như phong cách quen thuộc của Keigo, ông chỉ dành ra vài trang cuối cùng để tạo cú twist gỡ giải mọi sự tò mò của độc giả.  

Tên của trò chơi là bắt cóc review

Thế nhưng, vẫn phải nó rằng Tên của trò chơi là bắt cóc vẫn còn nhiều hạt sạn khiến tác phẩm này không thể sánh tầm với những tác phẩm trước của Keigo. Đơn cử như việc phát triển tâm lý của các nhân vật. Các nhân vật trong tác phẩm được xây dựng với tâm lý có phần lạnh lùng và kém logic. Mình đã khá kỳ vọng khi bác Keigo đề cập đến trò chơi Mặt Nạ Thanh Xuân của Sakuma. Có thể thấy rõ rằng, tác giả đang hàm ý việc những nhân vật đều đội những lớp mặt nạ để che dấu đi con người thật của mình nhằm tồn tại trong xã hội. Sakunma – kẻ phải đeo mặt nạ từ nhỏ với mong muốn có một chỗ đứng trong xã hội. Juri – cô nàng khoác mặt nạ ngay từ đầu tác phẩm nhằm đạt được mục đích của mình. Katsuragi Katsutoshi – Kẻ đứng trong bóng tối và khoác lên mình chiếc mặt nạ tự tin, kiêu hãnh. Thế nhưng, việc phát triển tâm lý của nhân vật lại không thực sự thuyết phục với những điều mà bác Keigo muốn truyền tải. Chẳng hạn như quá khứ của Sakuma không được đề cập quá nhiều, việc anh tham gia vào trò chơi cũng chưa thuyết phục. Bởi lẽ, mục đích của Sakuma là lấy lại vị trí trong công việc, nhưng việc bắt cóc con gái của đối thủ liệu có phải là một cách khôn ngoan? 

Bên cạnh đó, Sakuma được xây dựng như một kẻ thông minh, luôn cẩn trọng trong từng bước đi của trò chơi. Thế nhưng, Sakuma lại mắc phải lỗi là tin tưởng quá nhiều vào Juri – một cô gái xa lạ để rồi dẫn đến những tình tiết quan trọng mà anh liên tiếp bỏ qua? Điều này dẫn đến sự mâu thuẫn trong tâm lý của Sakuma khiến mình khó có thể chấp nhận. 

Juri – Được giới thiệu như một nữ sinh trung học nhưng trong tác phẩm chỉ tập trung vào tâm lý cô ở hiện tại. Điều mình thắc mắc là Juri thủ đoạn, lạnh lùng và sẵn sàng hi sinh mọi thứ như vậy khi vừa bước vào trò chơi hay là từ khi đi học cô đã như vậy rồi? Bởi lẽ, nếu một cô gái thông minh và thủ đoạn như vậy chắc chắn sẽ không dễ gì để gây ra một vụ án lớn từ trước bằng việc chỉ lỡ tay?

Xem thêm các tác phẩm khác của bác Higashino Keigo:

  • Trái tim Brutus – Ai mới là kẻ thiếu khuyết trái tim?
  • Đơn Phương – Đâu đơn giản chỉ là yêu thầm
  • Bạch dạ hành – Số phận bi kịch của những con người vùng vẫy trong đêm trắng
  • Phía sau nghi can X – Bất hạnh của một tình yêu song hành cùng tội ác
  • Bí mật của Naoko – Sống thật với linh hồn hay sống đúng với thân phận?
  • Biến thân: Hành trình tìm lại chính mình
  • Sự cứu rỗi của thánh nữ: Học được gì qua câu chuyện tình yêu của phụ nữ?

Tóm lại, dù tác phẩm vẫn còn nhiều hạt sạn và tâm lý nhân vật không được khai thác triệt để thì Tên của trò chơi là bắt cóc vẫn là một dấu ấn đáng nhớ để thấy rằng tài năng xây dựng cốt truyện quá đỗi sáng tạo và thông minh của bác Keigo. 

Review sách Tên của trò chơi là bắt cóc

Tapchireview’s rating: 3.5/5