Malaysia airlines có tốt không

Mình có duyên với Malaysia Airlines. Trong 3 năm trở lại đây mình đi Malaysia Airlines khá nhiều, cả hạng phổ thông và thương gia, bay nhiều chặng từ New Delhi, Kathmandu, Maldives, Singapore cùng nhiều nơi ở Malaysia như Kuala Lumpur, Penang, Langkawi, Kota Kinabalu.

***Có video trải nghiệm chuyến bay cuối bài viết

Bất kể khủng hoảng gì đã xảy ra với Malaysia Airlines thì mình thấy đây vẫn là một hãng hàng không tốt. Tiếp viên thì thân thiện, dịch vụ được cải thiện mạnh từ cuối năm ngoái, phòng chờ hạng thương gia của Malaysia Airlines thì miễn chê luôn.

Trong bài này mình sẽ giới thiệu trải nghiệm với hạng thương gia của hãng trên đường bay từ TP. Hồ Chí Minh đi Kuala Lumpur.

Tháng trước, mình có chuyến đi Langkawi tham quan triển lãm hàng không và hàng hải quốc tế [LIMA]. Mình bay đến Langkawi với Malaysia Airlines, quá cảnh tại Kuala Lumpur. Và đây là chặng đầu tiên trong chuyến đi này.

Chuyến bay khởi hành lúc 11h nhưng theo thói quen mình luôn ra sân bay sớm. Lúc nào cũng vậy, thà ra sớm ngồi chơi còn hơn đi sát giờ mà cập rập. Thêm nữa, mình muốn ra sân bay sớm để vào phòng chờ ngồi ngắm máy bay. Các phòng chờ ở Tân Sơn Nhất luôn có góc nhìn đẹp để ngắm những chú chim sắt qua lại.

Việc làm thủ tục thì không có gì để bàn. Mình đi hạng thương gia và quầy làm thủ tục hạng thương gia hầu như chẳng có ai. Ghế ngồi thì đã được chọn sẵn lúc đặt vé nên chưa đến 1 phút là mình xong mọi thủ tục, tiến thẳng ra cổng xuất cảnh và an ninh. Đoạn này hơi lâu xíu vì phải xếp hàng và không có lối ưu tiên cho khách hạng thương gia. Không sao, mình ra sớm nên cũng không vội. Vả lại xếp hàng cũng không thực sự quá lâu.

Xong khi kiểm tra xong an ninh, mình đi thẳng đến phòng chờ hạng thương gia Apricot. Phòng chờ này năm ngoái đã được sửa sang lại. Nội thất và bàn ghế rất mới, nhìn hiện đại, ưng mắt. Đây có lẽ là phòng chờ mình ưng ý nhất tại nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, trông dễ chịu hơn cả phòng chờ Lotus của Vietnam Airlines. Vị trí phòng chờ cũng không quá xa cửa khởi hành của mình, lại có góc nhìn ra bãi đỗ và đường băng nên ngồi ngắm máy bay thật sung sướng. Phòng chờ Apricot này phục vụ khách của Malaysia Airlines và các hãng khác thuộc liên minh hàng không OneWorld.

Về đồ ăn trong phòng chờ, nói chung xét trên khía cạnh đa dạng thì mình thấy cũng khá đầy đủ các món cơ bản của 1 phòng chờ: bánh mì, bơ, salad, các món Tây, các món địa phương, trái cây, bánh tráng miệng, trà, cà phê cùng các loại nước uống có ga, nước trái cây, sữa, bia và rượu. Mình thì ưng nhất món phở trong phòng chờ vì là phở tươi, thịt bò tươi, có cả bò viên, nước dùng khá ổn. Trong phòng chờ mình không ăn quá nhiều, còn để bụng để lên máy bay trải nghiệm bữa ăn của Malaysia Airlines nữa. Ngoài ra, sách báo cũng được phục vụ trong phòng chờ. Các tiện ích khác như internet, nhà vệ sinh hay màn hình thông báo thông tin chuyến bay cũng ổn.

Ngắm máy bay chán chê xong thì mình ra cửa khởi hành. Chuyến bay hôm nay đúng giờ nên khi mình vừa rời phòng chờ ra cửa khởi hành thì cũng đến lúc loa thông báo gọi lên máy bay. Vì đi hạng thương gia nên mình đi qua lối ưu tiên và lên máy bay nhanh chóng. Mình có thói quen lên máy bay sớm để chụp hình khoang máy bay khi chưa có nhiều người.

Tàu bay Malaysia Airlines khai thác ở chặng này là Boeing 737-800. Tàu này có 16 ghế hạng thương gia và 144 ghế hạng phổ thông. Riêng ghế hạng thương gia có khoảng cách ghế là 42 inch, chiều rộng ghế là 21 inch. So với ghế hạng thương gia trên tàu bay Airbus A320/321 của các hãng hàng không khác thì khoảng cách ghế này không khác biệt gì nhiều. Đa số các hãng sắp ghế có khoảng cách 41, 42 inch, có hãng thì 45 inch.

Ghế ngồi hạng thương gia trên Boeing 737-800 của Malaysia Airlines được trang bị màn hình giải trí cá nhân, bộ điều khiển và cả những ổ cắm điện, sạch USB và chỗ cắm tai nghe. Phần lưng ghế rộng rãi, có thể ngả sâu. Bên dưới có phần đỡ chân có thể điều chỉnh nâng lên hạ xuống. Đối với những chuyến bay tầm ngắn và tầm trung thì ghế ngồi như thế này là ổn. Điều mình thích ở Malaysia mà mặc dù chuyến bay ngắn nhưng hạng thương gia cũng được phát sẵn gối và mềm. Tất cả được để sẵn ra ghế cho khách chứ không đợi khách yêu cầu.

Trước khi máy bay đóng cửa, tiếp viên bắt đầu mời nước và khăn lạnh, phát thực đơn và tai nghe. Mình chọn nước cam mặc dù biết rằng nước ổi là thức uống gần như đặc trưng trên các chuyến bay của Malaysia Airlines. Mình để dành nước ổi cho bữa ăn. Tai nghe thì là loại chụp tai, được khử trùng và bọc trong bao ni lông sạch sẽ. Khách hạng thương gia cũng được phục vụ báo tiếng Anh của Malaysia là tờ The Star hoặc New Straits Times. Báo được để ngay túi ghế phía trước. Trong túi ghế còn có bảng hướng dẫn an toàn, tạp chí và danh mục đồ miễn thuế.

Khách lên máy bay ổn định khá nhanh. Máy bay được đẩy lùi để cất cánh trong thời tiết nắng đẹp. Sau khi máy bay bay bằng, mình bắt đầu mở mục phim trên màn hình cá nhân để xem trong lúc đợi phục vụ bữa trưa. Màn hình giải trí của tàu bay kích cỡ vừa nhưng hiển thị rõ nét và cảm ứng nhạy. Mình chọn xem lại bộ phim yêu thích Avatar mặc dù cũng có mấy phim mới.

Không lâu sau đó tiếp viên bắt đầu phục vụ nước và hạt rang hiệu Mani được sản xuất tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất [AUE]. Tiếp theo đó là bữa ăn chính.

Có 3 lựa chọn cho món chính là cơm kiểu Malaysia [ayam masak merah]; cá mú chiên ăn với mì, cà rốt và sốt Quế Lâm; cốt-lết cừu được tẩm ướp ăn với khoai tây và rau củ. Khoảng 1 năm trước mình cũng đi hạng thương gia của Malaysia trên cùng chặng này và đã ăn món cơm Malaysia [loại cơm khác]. Cá trên Malaysia Airlines mình cũng ăn rồi nên mình chọn món cừu. Mình đã chọn không sai. Món cừu ngon tuyệt vời, mềm, tẩm ướp gia vị vừa miệng. Mình cảm tưởng như món cừu đã được chăm chút rất kỹ để hương vị được hài hòa. Ngoài món satay trứ danh và đoạt giải của Malaysia Airlines trên một số chuyến bay tầm trung và dài thì món cừu này là món xuất sắc thứ nhì của hãng này [theo trải nghiệm của mình]. Một điều nữa mình phát hiện ra đó là Malaysia Airlines đã đổi mới, dùng khay sứ kiểu mới cho món chính, khác khay mấy lần trước mình đi.

Khay ăn còn có salad gado gado, một loại salad kiểu Malaysia với rau xà lách, đậu cô ve, dứa [thơm], trứng, đậu phụ và sốt đậu phộng. Mình không hợp món này lắm nên ăn thấy bình thường. Bánh mì các loại cũng được phục vụ. Mình chọn bánh mì bơ tỏi và 2 loại bánh mì mềm khác ăn với bơ. Đáng lẽ mình thấy 2 miếng bánh mì thôi nhưng cô tiếp viên nhiệt tình hỏi mình có dùng thêm không, không lẽ mình từ chối. Vì vậy mình lấy thêm 1 miếng nữa để vào khay ăn chụp hình cho đẹp [tham ăn quá hihi]. Tráng miệng là bánh phô mai với sốt quả mâm xôi. Bánh ngon không bàn cãi. Đối với nước uống, mình chọn nước ổi và trà Rooibos Nam Phi. À, loại trà này lạ và ngon nhé!

Sau bữa ăn, mình ngả lưng ghế nằm ra xem phim, không quên lấy tấm mềm che lên vòng 2 đang to lên vì “tham ăn”, vừa nhâm nhi ly trà Nam Phi thơm ngon.

Sau khoảng 1 tiếng 40 phút bay, tàu bay đáp xuống sân bay quốc tế Kuala Lumpur, nhà ga số 1. Mình nhanh chóng rời máy bay và di chuyển đến khu vực chuyển tiếp để làm thủ tục nhập cảnh, nối chuyến đi tiếp Langkawi 1 tiếng sau đó. Bài dài rồi nên mình sẽ kể tiếp chuyến bay đi Langkawi vào bài sau nhé!

Video về chuyến bay:

***Chúng tôi đã đánh giá chuyến bay như thế nào? Xem các tiêu chí đánh giá trải nghiệm chuyến bay của Yêu Máy Bay tại đây. Các tiêu chí đánh giá của Yêu Máy Bay là tiêu chí riêng của blog, không phải tiêu chuẩn và chỉ mang tính tham khảo.

• Share 0

• Dịch vụ Malaysia Airlines tại sân bay đi và đến

• Phòng chờ hạng thương gia [Apricot]

• Khởi hành đúng giờ

• Độ thoải mái trong khoang

• Giải trí trên chuyến bay