Gen 1 Gen 2 Gen 3 Kpop là gì

Gần đây, IDOLOGY - một trong những trang phê bình Kpop trực tuyến lâu đời nhất Hàn Quốc, đã xuất bản một bài báo thảo luận chi tiết về cách phân chia các thế hệ thần tượng Kpop. IDOLOGY đã chia lịch sử hình thành và phát triển của ngành công nghiệp thần tượng Hàn Quốc thành 4 thế hệ riêng biệt, đồng thời cũng nhấn mạnh các đặc điểm của mỗi thế hệ. Trang phê bình này giải thích rõ: "Sẽ có những bất đồng trong việc phân chia thế hệ ở một số nhóm nhạc. Tuy nhiên, những nỗ lực nhằm xác định các thế hệ của Kpop không phải là để gây tranh cãi, mà là để tạo ra một lộ trình giúp cho thể loại âm nhạc này, nền văn hóa này ngày càng phát triển hơn nữa...".

Theo IDOLOGY, lịch sử Kpop có thể được phân chia thành các thế hệ thần tượng như sau:

1. Thế hệ 1

Thế hệ 1 đánh dấu sự ra đời của những nhóm nhạc thần tượng đầu tiên tại Kpop. Với việc SM Entertainment cho ra mắt "nhóm nhạc thần tượng nam" đầu tiên của Hàn Quốc - H.O.T, với concept học hỏi từ các boyband Mỹ và thần tượng Nhật Bản, văn hóa Kpop đã chính thức được hình thành. Sau thành công của H.O.T, nhiều công ty khác như DSP Media cũng bắt đầu sản xuất các nhóm nhạc thần tượng để cạnh tranh trong thị trường mới mẻ nhưng đầy hấp dẫn lúc bấy giờ.

Những nghệ sĩ tiêu biểu của gen 1: H.O.T, Sechs Kies, NRG, S.E.S, Fin.K.L,....

2. Thế hệ 1.5

Trước sự ra đời của thế hệ thần tượng thứ 2, Kpop trải qua một giai đoạn ngắn của thế hệ 1,5 - bao gồm sự xuất hiện của các nhóm nhạc "thực nghiệm". Thế hệ 1.5 là thời điểm Kpop, với tư cách là một thể loại và một nét văn hóa, bắt đầu manh nha trở nên phổ biến ở Trung Quốc, Nhật Bản và các quốc gia Đông Á khác. Thuật ngữ "Hallyu" hay "Làn sóng Hàn Quốc", cũng được tạo ra trong khoảng thời gian này khi báo chí quốc tế bắt đầu tích cực đưa tin về Kpop và các thần tượng Hàn Quốc.

Những nghệ sĩ tiêu biểu của gen 1.5: Shinhwa, Click-B, g.o.d, Fly To The Sky, Chakra, Jewelry, BoA, Bi Rain, Wheesung, Se7en,....

3. Thế hệ 2

Thế hệ 2 của Kpop xuất hiện trong một cuộc khủng hoảng kinh tế tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, bản thân Kpop đã trở nên cực kỳ thương mại hóa, và tự nó cũng trở thành một trong những ngành có lợi nhuận cao nhất trên cả nước. Nhiều yếu tố tạo nên một "mô hình kinh doanh thần tượng" quen thuộc như chúng ta biết ngày nay đều phát triển ở thế hệ 2. Đây cũng là thời điểm Kpop bắt đầu thực sự có sức ảnh hưởng lan rộng ra nước ngoài. Ý tưởng "world tour" của các idolgroup cũng xuất hiện trong giai đoạn này. Không giống như các thần tượng thế hệ trước, các boygroup và girlgroup gen 2 đã dẹp bỏ định kiến "người nổi tiếng là những nhân vật bí ẩn không thể chạm tới" và quảng bá theo concept "những ngôi sao hàng xóm thân thiện". Idol Kpop bắt đầu xuất hiện trên các chương trình truyền hình, quay chương trình thực tế riêng của họ và thậm chí còn góp mặt trong nhiều vai diễn trong các bộ phim truyền hình Hàn Quốc.

Những nghệ sĩ tiêu biểu của gen 2: TVXQ, SS501, Big Bang, Super Junior, SNSD, KARA, Wonder Girls, Brown Eyed Girls, F.T.Island,....

4. Thế hệ 2.5

Từ thành công của gen 2, thế hệ thần tượng 2.5 đã ra đời với sự xuất hiện của nhiều thần tượng đa tài, đa năng, trong giai đoạn mà người hâm mộ dần mong đợi nhiều hơn vào các idolgroup thay vì chỉ dừng lại ở khả năng ca hát và nhảy múa như các thế hệ trước. Sau đó, vào đầu năm 2010, YouTube bắt đầu phát triển thành một nền tảng video không thể thay thế. Nhiều thần tượng thế hệ 2.5 đã có cơ hội tiếp cận với người hâm mộ quốc tế thông qua YouTube. Điều đó có nghĩa là những người chưa từng biết về Kpop cũng bắt đầu được tiếp xúc với thể loại âm nhạc này. Đến năm 2012, "Gangnam Style" của PSY đã hoàn toàn thay đổi mọi khuôn khổ lúc bấy giờ!

Những nghệ sĩ tiêu biểu của gen 2.5: SHINee, 2PM, 2AM, BEAST, INFINITE, f[x], 2NE1, Miss A, SISTAR, T-Ara,....

5. Thế hệ 3

Thế hệ 3 thực sự đã giúp Kpop bùng nổ trên toàn thế giới. Đặc điểm khác biệt nhất của các boygroup và girlgroup thế hệ này so với các tiền bối đi trước chính là việc quy mô khán giả và người hâm mộ của họ được mở rộng ra toàn cầu. Các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter và Instagram, cùng với các nền tảng streaming như YouTube và Naver, đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình toàn cầu hóa Kpop.

Thêm vào đó, các idol thế hệ 3 cũng đầu tư nhiều hơn vào việc phát triển và truyền tải về concept và/hoặc "thế giới quan" của họ để thu hút những người hâm mộ muốn và cần nhiều hơn những điều nằm ngoài phạm vi âm nhạc đơn thuần. Kpop là một thể loại âm nhạc đã chứng kiến sự tăng trưởng chưa từng có về chất lượng không chỉ của các bài hát mà còn về vũ đạo, MV, nội dung quảng bá, goods và nhiều thứ khác.

Những nghệ sĩ tiêu biểu của gen 3: EXO, NU'EST, VIXX, BTS, WINNER, GOT7, MAMAMOO, Red Velvet, TWICE, G-Friend, Oh My Girl,....

6. Thế hệ 3.5

Đến năm 2016, Kpop chứng kiến sự ra đời của thế hệ 3.5, chủ yếu bắt nguồn từ sự kiện series "Produce 101" ra mắt và nhanh chóng trở thành một chủ đề nóng trên khắp Hàn Quốc và lan sang cả nước ngoài. Mặc dù series này đã vướng vào bê bối gian lận nhưng không thể phủ nhận rằng nó đã tạo nên một điểm khác biệt quan trọng trong thế giới Kpop - trao cho khán giả và người hâm mộ nhiều quyền lực và tiếng nói hơn. Với thế hệ này, trọng tâm của Kpop đã chuyển sang lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ.

Những nghệ sĩ tiêu biểu của gen 3.5: iKON, SEVENTEEN, MONSTA X, NCT, Wanna One, I.O.I, BLACKPINK, Cosmic Girls, MOMOLAND....

7. Thế hệ 4

Cuối cùng, theo IDOLOGY, Kpop hiện đã bước sang thế hệ thần tượng thứ 4. Từ 3 thế hệ trước, thể loại âm nhạc này đã đạt đến đỉnh cao mới. Bây giờ, trong kỷ nguyên mới của Kpop, mọi ranh giới đều đã được xoá bỏ. Kpop, với tư cách là một thể loại và một nền văn hóa, đã không còn là một khái niệm gói gọn trong phạm vi Hàn Quốc nữa.

Những nghệ sĩ tiêu biểu của gen 4 [tính đến thời điểm này]: IZ*ONE, [G]I-DLE, TXT, ITZY, Stray Kids, ATEEZ, LOONA, AB6IX, X1,....

Bạn nghĩ gì về cách phân chia thế hệ thần tượng Kpop của IDOLOGY?

Từ Khóa:

Trong khoảng 2 năm gần đây, các fan Kpop đã dần quen thuộc hơn với khái niệm gen 4 vốn được dùng để chỉ thế hệ thần tượng đang ra mắt ngày càng nhiều hơn và cũng đã bắt đầu đạt được những thành công nhất định. Thế nhưng có lẽ chưa bao giờ Kpop lại phải trải qua những tranh cãi không hồi kết về thời điểm mở đầu và những nhóm nhạc mở đường cho một thế hệ thần tượng nào đó giống như những gì đang xảy ra hiện nay.

Trước gen 4, những cột mốc đánh dấu sự ra đời của các thế hệ thần tượng đi trước luôn được xác định rất rõ ràng. Gen 1 bắt đầu với sự ra đời của H.O.T [năm 1996], gen 2 khởi động với màn debut của TVXQ [năm 2003], trong khi gen 3 chỉ thực sự mở ra sau khi EXO ra mắt [năm 2012]. Thế nhưng đến gen 4, dù có tranh luận gay gắt đến mức nào thì cho đến nay cộng đồng mạng vẫn chưa thể đi đến cùng một ý kiến thống nhất cho câu hỏi: Đâu là năm bắt đầu cho sự ra đời của thế hệ thần tượng thứ 4?

Giữa những cuộc tranh cãi chưa có dấu hiệu kết thúc đó, có 2 cột mốc được nhắc đến nhiều hơn cả khi nói tới sự ra đời của gen 4, đó chính là năm 20182019. Theo tiêu chuẩn của nhiều người, yếu tố then chốt trong việc thiết lập làn sóng thần tượng thế hệ 4 chính là sự gia tăng mạnh mẽ của các nhóm nhạc mới cũng như số lượng các nhóm được công nhận là thành công. Nói một cách đơn giản, thế hệ mới phải là những người được công chúng chấp nhận như là những thần tượng nổi bật nhất của thời điểm hiện tại. Xét theo tiêu chí này, 2018 và 2019 được xem là những "cột mốc mở đầu" phù hợp hơn cả nhờ màn debut của nhiều nhóm nhạc nổi bật và có thành tích khá tốt trong thời gian gần đây.

Những nhóm nhạc nổi bật debut trong năm 2018: Stray Kids, ATEEZ, [G]I-DLE, IZ*ONE [đã tan rã],...

Những nhóm nhạc nổi bật debut trong năm 2019: ITZY, TXT, EVERGLOW, AB6IX, X1 [đã tan rã],....

Thế nhưng lại có thêm một vấn đề được đặt ra ở đây: 2018 hay 2019 mới thực sự là cột mốc mở đầu cho gen 4? Theo những quan điểm phổ biến nhất tại Hàn Quốc lẫn quốc tế, các nhóm nhạc debut từ năm 2018 [hay thậm chí từ cuối năm 2017] đã được xem là gen 4. Tuy nhiên một số netizen Hàn lại tin rằng lựa chọn năm 2019 sẽ hợp lý hơn bởi đây là năm có những nhóm nhạc trẻ thực sự nổi bật, khiến người ta cảm nhận được sự chuyển giao thế hệ tại Kpop.

Bên cạnh đó, trong khi rất nhiều người đã dần chấp nhận chuyện Kpop hiện nay đã bước sang thế hệ thần tượng thứ 4 thì vẫn có một bộ phận cư dân mạng giữ nguyên ý kiến cho rằng lứa idol mới ra mắt vẫn thuộc thế hệ thứ 3 hoặc 3.5. Thậm chí có không ít người còn tin chắc gen 4 chỉ thực sự mở ra từ cuối năm nay cho đến đầu năm sau khi hàng loạt girlgroup nổi bật đang rục rịch chuẩn bị ra mắt, điển hình có thể kể đến nhóm nữ mới của JYP, nhóm nữ mới của HYBE [bao gồm Sakura, Kim Chaewon, Heo Yunjin], nhóm nữ mới của Starship [bao gồm Jang Wonyoung và Ahn Yujin], nhóm nữ chiến thắng "Girls Planet 999" với tên gọi Kep1er, nhóm nữ mới của YG,....

- "Cá nhân tôi nghĩ gen 4 bắt đầu từ năm 2019. Tất nhiên là cũng có những nhóm debut trước đó nhưng lại nổi tiếng muộn nên nhiều người xem họ là gen 4 luôn nhưng với riêng tôi, tôi chỉ cảm nhận được sự chuyển giao thế hệ kể từ năm 2019 thôi"

- "Gen 4 đã bắt đầu đâu ㅋㅋ 4 nhóm bán album mạnh nhất hiện nay là BTS, SEVENTEEN, NCT và EXO đều thuộc gen 3 mà. Ít nhất phải có 1 nhóm debut vào năm 2018 hoặc 2019 gia nhập hàng ngũ top đầu này thì mới có thể xác định được gen 4 bắt đầu từ khi nào chứ"

- "Tôi thì nghĩ các nhóm debut từ 2017-2018 vẫn là gen 3, gen 4 chỉ thực sự bắt đầu từ 2019 thôi"

- "Nhưng nếu so với thời của EXO thì các nhóm bây giờ đã có thể xem là gen 4 rồi mà?"

- "Không phải gen 4 bắt đầu từ năm 2018 à [thậm chí còn có thể mở ra từ cuối 2017 rồi ấy chứ]. Người ta vẫn gọi các nhóm như Stray Kids hay [G]I-DLE là nhóm nhạc gen 4 đó thôi"

- "ITZY vẫn còn là gen 3.5 mà nhỉ? Đến nhóm nữ tiếp theo của JYP mới thực sự là gen 4"

- "Năm tới sẽ có rất nhiều nhóm nữ nổi bật ra đời, có cảm giác như đến lúc đó Kpop mới thực sự chuyển giao thế hệ"

- "2018 chứ. Stray Kids, [G]I-DLE, IZ*ONE, chẳng phải tất cả mọi người đều mặc định những nhóm này thuộc gen 4 sao"

Theo suy nghĩ của riêng bạn, đâu mới thực sự là năm mở đầu cho sự ra đời của gen 4 tại Kpop?

Từ Khóa:

Video liên quan

Chủ Đề