10/10 là ngày gì trung quốc

Mục lục bài viết

  • 1, Ngày 10/10 - Ngày giải phóng Thủ đô
  • 2. Ngày 10/10 - Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam
  • 3. Ngày 10/10 (âm lịch) - Ngày Tết Song thập
  • 4. Ngày 10/10 (âm lịch) - Lễ Hạ Nguyên

Đối với dân tộc Việt, những ngày lễ, Tết không chỉ thiêng liêng, trọng đại mà còn là kết tinh của nét đẹp văn hóa dân tộc. Hàng năm, ngoài Tết cổ truyền, chúng ta trải qua rất nhiều ngày lễ, Tết, trong đó phải kể đến một ngày vô cùng đặc biệt, ngày 10 tháng 10, theo cả lịch âm và lịch dương, đây là một ngày mang nhiều ý nghĩa đối với người Việt ta.

 

1, Ngày 10/10 - Ngày giải phóng Thủ đô

Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Hiệp định Giơ-ne-vơ về tạm dừng chiến tranh ở Đông Dương được ký kết. Ngày 30/9/1954 và ngày 2/10/1954 các hiệp định về việc chuyển giao Hà Nội được ký kết tại Ủy ban Liên hợp đình chiến Trung ương. Theo nghị quyết ngày 17/9/1954 của Hội đồng Chính phủ, Ủy ban quân chính thành phố Hà Nội được thành lập có nhiệm vụ tiếp thu và quản lý thành phố. Sư đoàn Quân Tiên phong đã được Trung ương Đảng và Chính phủ giao nhiệm vụ tiếp quản Hà Nội. 

Sáng 8/10/1954 các đơn vị quân đội chia nhiều đường tiến vào ngoại thành Hà Nội. Đến 16h30 thì tiến đến đường Đê La Thành, Vĩnh Tuy, Bạch Mai, Ngã Tư Sở, Ô Cầu Giấy và Nhật Tân. 

Sáng 6 giờ ngày 9/10/1954, quân đội lại theo nhiều đường từ ngoại thành tiến vào nội thành chia thành nhiều cánh quân vào 5 cửa ô chính rồi từ đó tỏa ra khắp nơi. Đến 16 giờ cùng ngày, quân đội Liên hiệp Pháp rời khỏi thành phố, lặng lẽ rút sang phía Bắc cầu Long Biên. 16h30 quân đội ta hoàn toàn kiểm soát thành phố Hà Nội.

Ngày 10/10/1954 là ngày thủ đô hoàn toàn sạch bóng quân thù. Nhân dân thủ đô quần áo chỉnh tề mang cờ, ảnh Bác Hồ, hoa tươi theo từng hàng tới những con đường đã được thông báo trước là bộ đội hành quân qua. Đoàn xe đầu tiên do thiếu tướng Vương Thừa Vũ, Chủ tịch Ủy ban Quân chính và bác sĩ Trần Duy Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quân chính dẫn đầu đi qua phố Hàng Đường, Hàng Đào và trung tâm thành phố. Các cánh quân từ phía Tây và phía Nam lần lượt tiến vào Hà Nội. Vào 15h ngày 10/10/1954, còi Nhà hát Lớn thành phố nổi lên một hồi dài. Sau lễ chào cờ, Chủ tịch Ủy ban Quân chính Vương Thừa Vũ trân trọng đọc lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào Thủ đô nhân ngày giải phóng. 

Ngày giải phóng thủ đô là một sự kiện quan trọng đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa cực kỳ to lớn, mở ra một thời kỳ mới hết sức vẻ vang trong lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.

Không chỉ vậy, ngày giải phóng thủ đô không chỉ mang ý nghĩa giải phóng một thành phố khỏi ách thống trị của thực dân Pháp mà nó còn mang ý nghĩa giải phóng cơ quan đầu não của dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó, đây còn là cột mốc thông báo miền Bắc hoàn toàn thoát khỏi ách thống trị của đế quốc thực dân, nhân dân ta được làm chủ đất nước của mình, phấn khởi bắt tay vào công cuộc xây dựng xã hội mới - xã hội chủ nghĩa. 

Dù thời gian quan đi nhưng mốc son ấy vẫn luôn rạng ngời trong trái tim mỗi người con Hà Nội để rồi đến ngày 10/10 hàng năm, Hà Nội lại bồi hồi nhớ lại những ngày tháng hào hùng của dân tộc, ngày góp phần tạo nên những trang sử vàng cho non sông. 

 

2. Ngày 10/10 - Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam

Ngày 10/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ban hành sắc lệnh số 46/SL về tổ chức đoàn thể Luật sư, đánh dấu sự hình thành và phát triển của nghề Luật sư dưới sự điều chỉnh. Tính đến nay, liên đoàn Luật sư Việt Nam đã hoạt động tích cực, đạt được nhiều kết quả xuất sắc. Đến nay các thế hệ luật sư Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp Cách mạng của dân tộc và công cuộc xây dựng đất nước. 

Ngày 14/1/2013 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 149/QĐ-TTg lấy ngày mùng 10/10 hàng năm làm ngày truyền thống của luật sư Việt Nam.

Như vậy, sau 68 năm kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh kí sắc lệnh số 46/SL đánh dấu sự ra đời của nghề luật sư tại Việt Nam, hội Luật sư Việt Nam đã chính thức lấy ngày 10/10 làm Ngày truyền thống của Luật sư Việt Nam để tôn vinh hàng năm.

Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam có ý nghĩa chính trị - xã hội ghi nhận qua sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội đối với đội ngũ Luật sư và nghề Luật sư ở Việt Nam. Bên cạnh đó, đây còn là sự ghi nhận những trưởng thành và lớn mạnh của đội ngũ Luật sư và tổ chức xã hội - nghề nghiệp luật sư ở nước ta. 

 

3. Ngày 10/10 (âm lịch) - Ngày Tết Song thập

Theo sách Dược lễ thì ngày 10/10 Âm lịch, cây thuốc mới tụ được khí âm dương, kết được sắc tứ thời (Xuân, Hạ, Thu, Đông) trở nên tốt nhất. Vì vậy, các thầy thuốc rất coi trọng tết này. Vì vậy, các thầy thuốc rất coi trọng lễ này. Đối với các nhà có truyền thống Đông Y lâu đời thì đây là ngày mà họ khoản đãi các đệ tử và tăng cường thêm mối quan hệ xã giao với bạn hàng, khách hàng lâu năm.

Còn đối với một số vùng nông thôn gọi nôm na là tết Cơm mới, tết Thường tân. Bởi theo truyền thống, một năm người nông dân sẽ gieo trồng hai mùa vụ lúa. Một vụ gieo trồng lúc lập xuân và vụ lúa thứ hai là vào mùa hè. Đến khoảng tháng 9 âm lịch, khi lúa chín thì người ta sẽ thu hoạch và ngày mồng 10 tháng 10 âm lịch sẽ tổ chức nghi lễ cúng cơm mơi mừng mùa màng bội thu. 

Tại các vùng quê đồng bằng sông Hồng, bà con sẽ đem gạo mới làm bánh dày, thổi cơm và luộc gà dâng cúng gia tiên và thần, Phật để bày tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên, trời Phật . Vào ngày này mọi người còn thường ra chùa làm lễ, cúng các vị thần linh, cảm tạ vì đã cho họ được một vụ mùa bội thu. Sau khi thực hiện xong các nghi lễ thì mỗi nhà sẽ đem bánh đi biếu những người thân quen, người thân, hàng xóm,...

Các dân tộc thiểu số ở vùng Tây Bắc, khi ngô lúa đã được thu hoạch họ sẽ tổ chức ăn mừng tết Cơm mới. Tết này được kéo dài suốt cả tháng cho đến khi bắt đầu có mưa thì họ sẽ bắt tay vào một vụ trồng trọt mới.

Còn ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, vào ngày Tết Song thập họ cũng làm bánh dày, bánh tét để mừng vụ mùa bội thu. 

Tết Song thập 10/10 hàng năm là một truyền thống từ xa xưa, lưu giữ những nét đẹp văn hóa của cha ông, đồng thời tôn nền văn minh lúa nước lâu đời của dân tộc Việt.

 

4. Ngày 10/10 (âm lịch) - Lễ Hạ Nguyên

Với Phật giáo, có Thượng Nguyên (rằm tháng Giêng) thì phải có Hạ Nguyên (mồng mười tháng Mười). Đây là dịp để chúng Phật tử tưởng niệm công đức của chư Phật Bồ Tát, tỏ lòng thành kính với những công đức lớn lao của các ngài.

Lễ Hạ Nguyên được tổ chức tại chùa, không rầm rộ cầu kỳ như các Đại Lễ khác nhưng vẫn giữ nguyên sự thành kính đối với đạo và Phật, nhắc nhở chúng để tử hướng theo con đường chính pháp, luôn giữ mình trong sáng và thiện lương. 

>> Xem thêm Ý nghĩa ngày giải phóng Thủ đô 10/10?

Trên đây là toàn bộ bài viết của Luật Minh Khuê về ngày 10 tháng 10 và ý nghĩa của ngày này. Nếu có bất kì thắc mắc gì về vấn đề trên hoặc vấn đề liên quan đến pháp luật, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 24/7 qua số hotline 1900.6162 để được giải đáp. Xin trân trọng cả ơn!