Giáo an tin học lớp 3

 TUẦN 1
    NS:
    NG:
Chương 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH.
Bài 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM. [tiết 1]

I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
 - Bước đầu giúp học sinh hiểu được khái niệm của máy tính, làm quen được với máy tính.
- Học sinh nhận biết được các bộ phận quan trọng nhất của máy tính để bàn.
2. Kỹ năng:
- Học sinh có kỹ năng phân biệt các bộ phận của máy tính. 
3. Thái độ:
- Truyền cho học sinh lòng yêu thích khi làm việc với máy tính, lòng ham muốn tìm tòi, khám phá máy tính.
- Tạo tiền đề cho học sinh ham thích học môn Tin học.

II. PHƯƠNG PHÁP:


        - Lấy học sinh làm trung tâm.

III. CHUẨN BỊ CỦA GV, HS


1. Chuẩn bị của GV: Máy tính, giáo án, SGK.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi, đọc bài trước ở nhà.

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài mới:
Giới thiệu: Các em sẽ được làm quen với một người bạn mới. Đó là chiếc máy vi tính. Nó sẽ cùng em học tập và vui chơi. Vậy hôm nay chúng ta sẽ làm quen với người bạn mới này.
*A Hoạt động cơ bản:
- Giáo viên giới thiệu cho học sinh nhận biết máy vi tính qua hình ảnh trong sách giáo khoa.
GV đặt câu hỏi:
- Có mấy loại máy tính thường dùng nhất?
   

- Nhìn vào ảnh trong SGk, em cho cô biết các bộ phận quan trọng nhất của máy tính để bàn?
GV kết luận:
a. Có nhiều loại máy tính. Hai loại thường thấy là: Máy tính để bản và máy tính xách tay, máy tính bảng.
b. Máy tính để bàn gồm có 4 bộ phận:
+ Màn hình: cấu tạo và hình dạng giống chiếc ti vi
+ Phần thân máy: chứa nhiều chi tiết tinh vi trong đó có bộ xử lí. Đó là bộ não điều khiển mọi hoạt động của máy tính
+ Bàn phím: Khi gõ ta đã gửi tính hiệu vào máy tính
+ Chuột: giúp điều khiển máy tính nhanh và thuận lợi
- GV gọi một số học sinh nhắc lại các bộ phận của máy tính.
2. Một số loại máy tính:


Cho học sinh đọc hiểu và làm bài tập

*B. Hoạt động Thực hành.


  GV cho học sinh hđ nhóm đọc và làm bài tập 1, 2, 3.

3.Củng cố: Nêu các loại máy tính mà các em thường thấy? Nêu các bộ phận chính của máy tính để bàn?

4.Dặn dò:- GV nhận xét tiết học.


                 - Các em xem trước nội dung tiếp theo của bài để vào học tiết 2.

- Học sinh lắng nghe.

- Học sinh trả lời


- Máy tính để bàn và xách tay

- Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi : thân máy[cpu], màn hình, chuột, bàn phím.

- Học sinh ghi vào vở

- Học sinh nhắc lại

- Học sinh quan sát

- Học sinh trả lời.

- Học sinh làm bài.

- Học sinh quan sát và nhận biết từng bộ phận chính của máy tính

- Học sinh lắng nghe.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe.

Hs Thực hành

Giáo án môn Tin học lớp 3 năm học 2019 – 2020 đủ cả năm [70 tiết] trong một file do đó file nặng nên không hiển thị được, các bạn tải về miễn phí nhé

Bấm vào đây tải Giáo án thao giảng

Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị HạnhTUẦN:….Từ ngày:…………………LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM [TIẾT 1]I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:- Học sinh hiểu khái niệm máy vi tính, các loại vi tính thường gặp. Nhận biếtcác bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn.- Nói một vài thông tin về máy tính. 2. Kỹ năng:- Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm quen với nhữngthuật ngữ mới. 3.Thái độ: - Hào hứng trong việc học môn học.II. CHUẨN BỊ:- Giáo viên: + Tranh, ảnh của máy tính xách tay và máy tính để bàn.+ Máy tính xách tay thật.- Học sinh: tập, bút.III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ5ph1ph15ph1. Bài cũ: Ổn định lớp.2. Bài mới: - Giới thiệu bài: Bắt đầu từ lớp ba cácem sẽ làm quen với một môn học mới.Môn học mới này có tên là “Tin Học”.Môn học này sẽ theo các em tới các cấphọc sau này. - Cho học sinh nêu lên hiểu biết củamình về máy tính [qua các phương tiệntruyền thông]3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Hỏi các em một số câu hỏi: + Em có thể học toán, học vẽ trênmáy tính không? + Em có thể liên lạc với bạn bè nhờmáy tính không? + Em có thể học bài trên máy tínhkhông? … - Giới thiệu đôi nét về máy tính:- Kiểm tra vở.- Lắng nghe.- Thảo luận và trả lời- Trả lời. + Có. + Có. + Có- Lắng nghe.- Ghi bài.Trang 1 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị Hạnh13ph3ph + Máy tính như một người bạn vớinhiều đức tính quý: chăm làm, làm đúng,làm nhanh và thân thiện. + Máy tính giúp em học bài, tìm hiểuthế giới xung quanh, liên lạc với bạn bètrong nước và quốc tế. Máy tính cũng sẽcùng em tham gia các trò chơi lí thú và bổích b. Hoạt động 2: - Hỏi các em câu hỏi: + Có bao nhiêu loại máy tính mà embiết? + Theo em biết máy tính có nhữngbộ phận cơ bản nào? - Giáo viên nêu các bước cơ bản để bắtđầu sử dụng máy tính. + Nối máy tính với nguồn điện. + Bật công tắc màn hình. + Bật công tắc trên thân máy. - Khi máy tính bắt đầu hoạt động, trênmàn hình xuất hiện những hình ảnh nhỏgọi là biểu tượng. - Có thể sử dụng chuột máy tính đểchọn biểu tượng của bài học hoặc tròchơi.4. Củng cố - dặn dò:- Tóm tắt lại ý chính: Các bộ phận chínhcủa máy tính, cách khởi động, tắt máytính. - Tìm hiểu thêm thông tin về máy tínhtrên các phương tiện thông tin đại chúngnhư: báo chí, sách tin học, - Một vài học sinh trả lời: + Hai loại: máy tính để bàn và máytính xách tay. + Màn hình, phần thân máy, chuột,bàn phím.- Lắng nghe và ghi bài vào vở.- Lắng nghe, ghi bài vào vở.- Lắng nghe.Trang 2 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị HạnhTUẦN :… Từ ngày: BÀI 2: THÔNG TIN XUNG QUANH TA I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:- Học sinh biết được thông tin tồn tại dưới các dạng khác nhau. - Biết được con người sử dụng các dạng thông tin khác nhau, với các kiểu khácnhau cho các mục đích khác nhau.- Biết được máy tính là công cụ để lưu trữ, xử lý và truyền thông tin. 2. Kỹ năng:- Học sinh gọi tên và phân biệt được các dạng thông tin khác nhau khi đượctiếp cận. 3.Thái độ: Tính nhạy cảm với các loại thông tin.II. CHUẨN BỊ:- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh,… cho ba loại thông tin.- Học sinh: Tập, bút.III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ7ph1ph5ph10ph1. Bài cũ: - Ổn định lớp - Có mấy loại máy tính thường gặp? - Các bộ phận quan trọng của máy tínhđể bàn. - Tư thế ngồi làm việc với máy tính.2. Bài mới: Giới thiệu bài: Thông tin xung quanhta 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Hỏi học sinh “Thông tin là gì?” - Gợi ý: + Khi em nói chuyện hàng ngày với bốmẹ, anh chị em, bạn bè thông tin sẽđược truyền từ người này tới người khác. + Khi em học bài trên lớp, thầy cô giáođã truyền đạt cho em một lượng thông tinnhất định. Khi em đọc truyện, sách, báo,nghe đài, xem phim, xem tivi có nghĩalà em đã tiếp thu một lượng thông tin vô- Hai loại: máy tính để bàn vàmáy tính xách tay.- Màn hình, phần thân máy,chuột, bàn phím.- Ngồi thẳng, tư thế thoải mái, tayđặt ngang tầm của bàn phím.- Thảo luận và trả lời.- Ghi bài: thông tin là những lờinói giao tiếp hàng ngày, các kiếnthức chung về khoa học, văn hoá,xã hội Trang 3 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị Hạnh11ph3phcùng phong phú. b. Hoạt động 2: - Có ba dạng thông tin thường gặp: * Thông tin dạng văn bản: sách giáokhoa, sách truyện, các bài báo, tạp chí, - Đưa cho học sinh xem một số ví dụ:quyển truyện, một tờ giấy photo có chữ. * Thông tin dạng hình ảnh: những bứctranh, ảnh vẽ trong sách giáo khoa, bứcảnh chụp, - Đưa ví dụ: cho học sinh xem vài bứcảnh chụp hoặc sưu tầm. * Thông tin dạng âm thanh: các buổiphát thanh, trò chuyện để trao đổi thôngtin, - Đưa ví dụ: cho các em nghe một đoạnbài hát hay một số âm thanh đặc biệt, c. Hoat đông 3: - Cho một số thông tin lẫn lộn vàonhau, yêu cầu học sinh sắp xếp theo badạng thông tin cơ bản. - Tiếng trống trường, tiếng chuông,tiếng còi xe, biển báo, bài văn, bài thơ,bức tranh, 4. Củng cố - Dặn dò: - Em hiểu thế nào là thông tin? - Nêu vai trò của thông tin trong cuộcsống hàng ngày? - Lắng nghe và ghi bài.- Nhận xét.- Nhận xét nội dung bức ảnhmiêu tả cái gì.- Lắng nghe, nhận xét.- Làm việc theo nhóm để sắp xếpcác dạng thông tin cho đúng.- Thông tin dạng âm thanh: tiếngtrống trường, tiếng chuông, tiếngcòi xe- Thông tin dạng hình ảnh: biểnbáo, bức tranh.- Thông tin dạng văn bản: bàivăn, bài thơ- Lắng nghe.Trang 4 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị HạnhTUẦN:…… Từ ngày:……………………………BÀI 3,4: BÀN PHÍM MÁY TÍNH – CHUỘT MÁY TÍNHI. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:- HS làm quen với bàn phím. - HS nắm được sơ đồ bàn phím.- HS nắm được cấu tạo của chuột: nút phải, nút trái chuột. - Nắm được cách cầm chuột và các thao tác di chuyển, nhắp chuột 2. Kỹ năng:- Nhận biết bàn phím là bộ phận nhập dữ liệu quan trọng của máy tính.- Nhận biết chuột dùng để điều khiển máy tính. 3.Thái độ: - Tạo hứng thú học môn mới cho HS.- Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy.II. CHUẨN BỊ:- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan: bàn phím,chuột.- Học sinh: Tập, bút.III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ5ph1ph15ph1. Bài cũ: - Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ: Thông tin xungquanh ta [gọi một vài em trả lời]. + Có mấy loại thông tin thường gặp?Kể tên. + Cho một vài ví dụ về ba loại thôngtin trên. - Nhận xét - ghi điểm.2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đãquen với các bộ phận của máy tính. Đếnbài này, các en sẽ tiếp tục làm quan vớimột số bộ phận cũa máy tính. Đó là:“Bàn phím máy tính – chuột máy tính”. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Giới thiệu sơ đồ bàn phím. Trước khi tập sử dụng bàn phím, emhãy làm quen với bàn phím của máy vitính. Sơ đồ bàn phím có dạng sau: [kèm- Có 3 loại: thông tin dạng văn bàn,âm thanh, hình ảnh.- Đưa một số ví dụ.- Nhận xét.- Lắng nghe.- Lắng nghe, quan sát.- Một vài HS nhắc lại tên các hàngphím.Trang 5 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị Hạnh5ph10phhình ảnh bàn phím] - Chỉ vào ảnh và giới thiệu sơ lược vềbàn phím. Giới thiệu chi tiết về khu vựcchính của bàn phím: đặc biệt chú ý đếnhàng phím cơ sở và hai phím có gai. - Hàng phím cơ sở: + Nhìn trên bàn phím, hàng thứ batính từ dưới lên gọi là hàng phím cơ sởgồm có các phím “A”, “S”, “D”, “F”,“G”, “H”, “J”, “K”, “L”, “;”, “ ’ ”. + Trên hàng cơ sở có hai phím có gai“F”, “J”. Hai phím này làm mốc choviệc đặt các ngón tay ở vị trí ban đầutrước khi gõ phím. - Trước hết em cần quan tâm đến khuvực chính của bàn phím. Khu vực nàyđược chia thành các hàng phím như sau: + Hàng phím trên: Ở phía trên hàngcơ sở. + Hàng phím dưới: Ở dưới hàng cơsở. + Hàng phím số: Hàng phím trêncùng. + Hàng phím chứa dấu cách: Hàngdưới cùng có một phím dài nhất gọi làphím cách. - Khu vực chính của bàn phím là nhómphím lớn nhất ở phía bên trái bàn phímđược sử dụng cho việc tập gõ bằng 10ngón tay. Nhóm phím bên phải chủ yếulà các phím số. Ngoài ra còn có các phímchức năng khác mà em sẽ được làm quensau này. b. Hoạt động 2: - Gọi HS nêu hiểu biết của mình vềchuột máy tính. - Chuột máy tính giúp điều khiển máytính được thuận tiện, nhanh chóng. - Giới thiệu cấu tạo chuột: dùng trựctiếp một chuột của máy tính để giớithiệu: các nút trái, phải c. Hoat đông 3:- HS ghi bài- Lắng nghe, quan sát- Lắng nghe, quan sát.- Lắng nghe, quan sát.- Một vài HS nhắc lại các hàngphím đã được GV giới thiệu.- Một vài HS nhắc lại đặc điểm đểnhận biết các hàng phím.- Lắng nghe, thảo luận, trả lời.- Mặt trên của chuột thường có hainút: nút trái và nút phải.- Cầm chuột và di chuyển chuộttrên một mặt phẳng.- Lắng nghe.Trang 6 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị Hạnh2ph - Cách cầm chuột: + Đặt úp bàn tay phải lên chuột,ngón trỏ đặt vào nút trái của chuột, ngóngiữa đặt vào nút phải chuột. + Ngón cái và các ngón còn lại cầmgiữ hai bên chuột - Con trỏ chuột: Trên màn hình ta thấy có hình mũitên. Mỗi khi thay đổi vị trí của chuột thìhình mũi tên cũng di chuyển theo. Mũitên đó chính là con trỏ chuột. - Các thao tác sử dụng chuột: + Di chuyển chuột: Thay đổi vị trícủa chuột trên mặt phẳng. + Nháy chuột [nhấn chuột]: Nhấnnút trái chuột rồi thả ngón tay ra. + Nháy đúp chuột: Nhấn chuột nhanhhai lần liên tiếp. + Rê chuột [Kéo thả chuột]: Nhấn vàgiữ nút trái của chuột, di chuyển con trỏchuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón taynhấn giữ chuột.4. Củng cố - Dặn dò: - Bàn phím gồm nhiều phím chia thành các nhóm cơ bản. - Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lạinguyên tắc cầm chuột - Học kĩ bài để chuẩn bị tốt cho việc gõ10 ngón và sử dụng thành thạo chuột. - Lắng nghe.- Lắng nghe.- Lắng nghe.Trang 7 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị HạnhTUẦN:….Từ ngày: BÀI 5: MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNGI. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:Giúp học sinh thấy được vai trò to lớn của máy tính trong mọi lĩnh vực của đờisống xã hội. 2. Kỹ năng:Nhận biết được tính hữu ích của máy tính. 3.Thái độ: HS yêu thích môn học hơn, thích khám phá lợi ích mà máy tính mang lại chocon người.II. CHUẨN BỊ:- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan về việc ứngdụng máy tính trong đời sống.- Học sinh: Tập, bút.III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ7ph2ph9ph1. Bài cũ: - Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ: Thông tin xung quanhta [gọi một vài em trả lời]. + Có mấy loại thông tin thường gặp?Kể tên. + Cho một vài ví dụ về ba loại thôngtin trên. - Ghi điểm.2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đãquen với “Bàn phím máy tính – chuộtmáy tính”. Đến bài này, các em sẽ biếtđược một số ứng dụng cơ bản của máytính. Đó là bài: “Máy tính trong đờisống”. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: Công dụng của máy tính ở nhà:Hỏi học sinh: + Cách vận hành của chiếc máy giặt ởnhà? + Em có thể hẹn giờ tắt mở và chọnkênh cho tivi không?- 3 loại: thông tin dạng âm thanh,hình ảnh, văn bản.- Đưa một số ví dụ.- Nhận xét.- Lắng nghe.- Lắng nghe, làm việc theo nhóm.- Trả lời. + Cắm nguồn điện và bật nút máygiặt. + Có. + Có.Trang 8 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị Hạnh9ph9ph3ph + Bố em có thể định giờ báo thức chođồng hồ điện tử không? b. Hoạt động 2: - Công dụng của máy tính ở cơ quan,cửa hàng, bệnh viện: + Trong các cơ quan, cửa hàng người tathường dùng máy tính để làm gì? + Trong các bệnh viện thì người tathường dùng máy tính để làm gì? - Nêu công dụng của máy tính ở phòngnghiên cứu, nhà máy? + Các mô phỏng này có tiết kiệm nhiềuthời gian và nguyên vật liệu cho sản xuấtkhông? c. Hoat đông 3: Mạng máy tính - Nhiều máy tính nối với nhau tạo thànhmạng máy tính. - Các máy tính trong mạng có thể traođổi thông tin với nhau không? Nếu có thìnó giống như thiết bị liên lạc nào ở nhà? - Rất nhiều máy tính trên thế giới đượcnối với nhau tạo thành một mạng lớn.Mạng đó được gọi là mạng internet.4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính - Quan sát trong nhà, ngoài đường phố,trong công sở xem ở đâu có những thiếtbị làm việc theo chương trình.- Thảo luận và trả lời. + Máy tính làm nhiều công việcnhư: soạn và in văn bản, làm lương,quản lý sách thư viện, quản lí khohàng, giá cả, tính tiền, quản lý mạngđiện thoại, + Việc theo dõi truyền máu, chămsóc bệnh nhân nặng trong các bệnhviện, hướng dẫn người mù cũng domáy tính đảm nhiệm. + Trong các phòng nghiên cứu vàtrong nhà máy, máy tính đã thay đổicách làm việc của con người. + Có.- Lắng nghe.- Có. Nó giống như ta nói chuyệnbằng điện thoại.- Lắng nghe.Trang 9 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị HạnhTUẦN:……Từ ngày: CHƠI CÙNG MÁY TÍNHBÀI 1: TRÒ CHƠI BLOCKS [TIẾT 1]I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện sử dụng chuột. 2. Kỹ năng:- Di chuyển đến đúng vị trí.- Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.- Ngoài ra, học sinh còn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được.- Phát triển tư duy logic 3. Thái độ:Hào hứng, thích thú học tập.II. CHUẨN BỊ:- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Blocks.- Học sinh: Tập, bút.III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ7ph1ph10ph16ph1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ: Máy tính trong đờisống [gọi một vài em trả lời]. + Nêu công dụng của máy tính mà embiết. - Ghi điểm.2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đãbiết được một vài công dụng của máytính. Đến bài này, các em sẽ làm quenmột số trò chơi trên máy tính. Đó là tròchơi “Blocks”. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Giáo viên giới thiệu trò chơi, hướngdẫn học sinh khởi động trò chơi. - Nháy đúp chuột [nhắp 2 lần chuộttrái] là cách thông thường để khởi độngmột công việc có sẵn biểu tượng trênmàn hình. Một vài học sinh rút ra cáchkhởi động trò chơi. - Trả lời.- Nhận xét.- Lắng nghe.- Lắng nghe.- Ghi bài.- Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình.- Lắng nghe và ghi bài.Trang 10 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị Hạnh3phb. Hoạt động 2: - Quy tắc chơi: + Khi nháy chuột lên một ô vuông,hình vẽ được lật lên. Nếu lật được liêntiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ônày sẽ biến mất. + Nhiệm vụ của em là làm biến mất tấtcả các ô càng nhanh càng tốt. - Trò chơi này thường bắt đầu với mứcdễ nhất Little Board [bảng cỡ nhỏ] vớibảng gồm 36 hình vẽ được xếp úp. Cáchình vẽ được lấy ngẫu nhiên từ một tậphợp có sẵn và khi khởi động lượt chơimới thì tập hợp các hình vẽ sẽ thay đổi.* Thực hành: Sau khi giáo viên hướngdẫn cách chơi xong, lần lượt cho họcsinh thực hành.4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuộtthường xuyên cho tay linh hoạt hơn vàđể chuẩn bị cho trò chơi ở tiết sau.- Chú ý lắng nghe.- 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu.- Cả lớp thực hành.- Lắng nghe. TIẾT 2TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ7ph1ph26ph1. Bài cũ: - Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinhnhắc lại cách khởi động trò chơi và cáchchơi.2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đãbiết được cách khởi động và dùng chuộtđể thực hiện trò chơi Bolcks đơn giản.Đến bài này, các em sẽ làm quen vớimức chơi khó hơn [bảng cỡ lớn hơn]. 3. Các hoạt động: c. Hoat đông 3: - Nhắc lại cách khởi động trò chơi. - Chơi với nhiều ô hơn:B1: Nháy chuột lên mục Skill- Nhận xét- Lắng nghe.- Lắng nghe.- Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình.- Lắng nghe.- Ghi bài.Trang 11 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị Hạnh3phB2: Chọn mục Big Board - Bắt đầu chơi mới: C1: Chọn Game và chọn lệnh NewC2: Nhấn phím F2 - Thoát khỏi Game:C1: Chọn lệnh Game->Exit C2: Nhấn chuột vào dấu X ở góc trênbên phải màn hình trò chơi.* Thực hành: Sau khi giáo viên hướngdẫn cách chơi xong, lần lượt cho họcsinh thực hành.4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuộtthường xuyên cho tay linh hoạt hơn vàđể chuẩn bị cho trò chơi ở tiết sau.- Lắng nghe và ghi bài.- Chú ý lắng nghe.- Một hoặc hai học sinh thực hiệnmẫu.- Cả lớp thực hành.- Lắng nghe.Trang 12 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị HạnhTuần 6Từ ngày 23-27/09/2013BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS [TIẾT 1]I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:Đây là trò chơi giúp học sinh luyện sử dụng chuột. 2. Kỹ năng:- Di chuyển đến đúng vị trí. 3. Thái độ:Hào hứng, thích thú học tập.II. CHUẨN BỊ:- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Dots.- Học sinh: Tập, bút.III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ10ph2ph10ph1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinhnhắc lại: + Cách khởi động trò chơi Blocks vàcách chơi. + Cách mở bảng chơi mới. + Cách mở bảng chơi mới ở mức khó. - Ghi điểm.2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước ta đãlàm quen với trò chơi Blocks, đến bàinày ta cũng sẽ làm quen vớ một trò chơimới. Đó là trò chơi “Dots” 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Giáo viên giới thiệu trò chơi, hướngdẫn học sinh khởi động trò chơi. - Nháy đúp chuột [nhắp 2 lần chuột- Nhắp 2 lần chuột lên biểu tượng trên màn hình. Nháy chuộtlên một ô vuông, hình vẽ được lậtlên. Nếu lật được liên tiếp hai ô cóhình vẽ giống nhau, các ô này sẽbiến mất + C1: Chọn Game và chọn lệnhNew + C2: Nhấn phím F2 + B1: Nháy chuột lên mục Skill. + B2: Chọn mục Big Board.- Một vài học sinh nhận xét.- Học sinh lắng nghe.- Lắng nghe.- Ghi bài.Trang 13 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị Hạnh12ph3phtrái] là cách thông thường để khởi độngmột công việc có sẵn biểu tượng trênmàn hình. Một vài học sinh rút ra cáchkhởi động trò chơi. b. Hoạt động 2: * Quy tắc chơi: - Người chơi và máy tính thay phiênnhau tô đậm các đoạn thẳng nối hai điểmmàu đen cạnh nhau trên lưới ô vuông. - Để tô đoạn thẳng nối hai điểm tanháy chuột trên đoạn đó. Mỗi lần chỉđược tô một đoạn. - Ai tô kín được một ô vuông sẽ đượctính một điểm và được tô thêm một lầnnữa. - Ô vuông do người chơi tô kín sẽ đượcđánh dấu O, còn ô vuông do máy tính tôkín được đánh dấu X. - Khi các đoạn nối các điểm đen đãđược tô hết thì trò chơi kết thúc. - Kết quả sẽ hiện ở dòng phía dướimàn hình. Điểm của máy tính ở bên trái,còn điểm của người chơi ở bên phải.* Tạo một lượt chơi mới: - C1: Chọn Game và chọn lệnh New - C2: Nhấn phím F2* Thực hành: Sau khi giáo viên hướngdẫn cách chơi xong, lần lượt cho họcsinh thực hành.4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuộtthường xuyên cho tay linh hoạt hơn vàđể chuẩn bị cho trò chơi ở tiết sau.- Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình.- Lắng nghe và ghi bài.- Chú ý lắng nghe.- Lắng nghe.- Lắng nghe.- Lắng nghe.- Lắng nghe.- Lắng nghe. - 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu.- Cả lớp thực hành.- Lắng nghe. TIẾT 2TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ7ph 1. Bài cũ: - Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinhnhắc lại cách khởi động trò chơi và cáchchơi trò chơi Dots.- Nhắp 2 lần chuột lên biểu tượng trên màn hình.Trang 14 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị Hạnh1ph26ph3ph- Ghi điểm.2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đãbiết được cách khởi động và dùng chuộtđể thực hiện trò chơi Dots đơn giản. Đếnbài này, các em sẽ làm quen với mứcchơi khó hơn [bảng cỡ lớn hơn]. 3. Các hoạt động: c. Hoat đông 3: - Chơi với nhiều ô hơn: + B1: Nháy chuột lên mục Skill + B2: chọn mục Board Size Trong phần Board Size sẽ có nhiều lựachọn cho ta chọn [chọn một trong 7 kíchthước bảng gợi ý]. - Thoát khỏi Game: + C1: Nhắp chọn Game  Exit + C2: Nhấn chuột vào dấu X ở góc trênbên phải màn hình trò chơi.- Chọn mức chơi khó hơn: + Nháy chuột lên mục Skill + Chọn 1 trong 5 mức từ dễ đến khó:Beginner, intermediate, Advanced,Master, Grand Master.* Thực hành: Sau khi giáo viên hướngdẫn cách chơi xong, lần lượt cho họcsinh thực hành.4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính - Người chơi và máy tính thayphiên nhau tô đậm các đoạn thẳngnối hai điểm màu đen cạnh nhautrên lưới ô vuông. - Để tô đoạn thẳng nối hai điểm tanháy chuột trên đoạn đó. Mỗi lầnchỉ được tô một đoạn. - Ai tô kín được một ô vuông sẽđược tính một điểm và được tôthêm một lần nữa. - Một vài học sinh nhận xét. - Lắng nghe - Học sinh lắng nghe và quan sát.- Học sinh nhắc lại cách làm để chơi với nhiều ô hơn.- Lắng nghe.- Ghi bài.- Lắng nghe và ghi bài.- Lắng nghe, quan sát giáo viên thực hiện thao tác.- 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu.- Cả lớp thực hành.- Lắng ngheNhận xét………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Trang 15 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị HạnhTuần: Từ ngày: BÀI 3: TRÒ CHƠI STICKS [TIẾT 1]I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sử dụng chuột. 2. Kỹ năng:- Di chuyển đến đúng vị trí.- Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.- Giúp học sinh phát triển tư duy logic. 3. Thái độ:Hào hứng, thích thú học tập.II. CHUẨN BỊ:- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Sticks.- Học sinh: Tập, bút.III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ7ph2ph6ph20ph1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinhnhắc lại: + Cách khởi động trò chơi và cách chơitrò chơi Dots. + Cách mở bảng chơi mới, cách chọnnhiều ô để chơi.- Ghi điểm.2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước ta đãlàm quan với trò chơi Dots, đến bài nàyta cũng sẽ làm quen vớ một trò chơi mới.Đó là trò chơi “Sticks” 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Giáo viên giới thiệu trò chơi, hướngdẫn học sinh khởi động trò chơi. - Nháy đúp chuột [nhắp 2 lần chuộttrái] là cách thông thường để khởi độngmột công việc có sẵn biểu tượng trênmàn hình. Một vài học sinh rút ra cáchkhởi động trò chơi. b. Hoạt động 2:- Học sinh trả lời.- Học sinh trả lời.- Học sinh trả lời.- Một vài học sinh nhận xét.- Lắng nghe.- Lắng nghe.- Ghi bài.- Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình.- Lắng nghe và ghi bài.Trang 16 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị Hạnh2ph - Quy tắc chơi: + Các que có các màu khác nhau xuấthiện trên màn hình với tốc độ nhanh dần.Que xuất hiện sau có thể đè lên que đãcó. Nếu đưa được con trỏ chuột vào cácque không bị que nào đè lên, con trỏchuột sẽ chuyển từ mũi tên thành hìnhdấu cộng. Khi đó nếu nháy chuột thì queđó biến mất. Vì vậy các em cần nháychuột nhanh và chính xác để làm biếnmất hết que. + Nếu em nháy chuột chậm, số que sẽxuất hiện nhiều thêm. Điều đó chứng tỏem chưa sử dụng chuột thành thạo. - Thực hành: Sau khi giáo viên hướngdẫn xong, lần lượt cho học sinh thựchành4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuộtthường xuyên cho tay linh hoạt hơn.- Chú ý lắng nghe.- Quan sát thao tác do giáo viênthực hiện.- Lắng nghe, ghi bài.- 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu.- Cả lớp thực hành.- Lắng nghe.TIẾT 2TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ10ph2ph22ph1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinhnhắc lại: + Cách khởi động trò chơi Stick. + Cách chơi trò chơi Sticks. - Nhận xét - ghi điểm.2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở các bài trước ta đãlàm quen với trò chơi Sticks, đến bàinày ta cũng sẽ làm quen với mức chơikhó hơn. 3. Các hoạt động: c. Hoat đông 3: - Chơi với mức khó:B1: Nháy chuột lên mục SkillB2: chọn 1 trong 3 mục:- Học sinh trả lời. Nháy đúp chuộtlên biểu tượng trên mànhình.- Học sinh trả lời. Nháy chuột lêncác que nằm bên trên cho chúngbiến mất đến que cuối cùng.- Một vài học sinh nhận xét.- Lắng nghe.- Lắng nghe.Trang 17 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị Hạnh3ph + Beginner + Intermediate. + Advanced. - Chơi với nhiều que hơn: Nháy chuột vào Skill, chọn 100 StickPick Up [100 que] hoặc 500 Stick PickUp [500 que]. - Bắt đầu chơi mới: C1: Chọn Game và chọn lệnh NewC2: Nhấn phím F2- Thoát khỏi Game: + C1: chọn lệnh Game  Exit + C2: Nhấn chuột vào dấu X ở góctrên bên phải màn hình trò chơi.* Thực hành: Sau khi giáo viên hướngdẫn cách chơi xong, lần lượt cho họcsinh thực hành.4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuộtthường xuyên cho tay linh hoạt hơn.- Ghi bài.- Quan sát thao tác của giáo viên.- Lắng nghe và ghi bài.- Chú ý lắng nghe.- Quan sát thao tác do giáo viênthực hiện.- Lắng nghe, ghi bài.- 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu.- Cả lớp thực hành.- Lắng nghe.Trang 18 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị HạnhTuần: Từ ngày: BÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ [Tiết 1]I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:- Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón, tầm quan trọng củacách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.- Đặt đúng ngón tay tại hàng cơ sở. 2.Kĩ năng: Học sinh thực hiện được:- Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở.- Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím cơ sở. Chỉ yêu cầu gõđúng, không yêu cầu gõ nhanh. 3.Thái độ:- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theongón tay quy định.- Ngồi và nhìn đúng tư thế.II. CHUẨN BỊ:- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.- Học sinh: đủ dụng cụ học tập.III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ7ph2ph10ph1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinhnhắc lại: + Cách khởi động trò chơi Stick. + Cách chơi trò chơi Sticks.2. Giới thiệu bài mới: Ta đã trải qua 3 trò chơi về cách sửdụng chuột. Hôm nay, chúng ta sẽ quamột nội dung mới. Nội dung mà ta họchôm nay có liên quan tới bàn phím máytính. Đó là cách gõ bàn phím máy tính.Trước khi làm quen với tất cả các phímthì ta sẽ làm quen với hàng phím đầutiên trên bàn phím. Đó là các phím trên“Hàng phím cơ sở”.3. Các hoạt động:- Học sinh trả lời.- Một vài học sinh nhận xét.- Lắng nghe.Trang 19 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị Hạnh6ph9ph3ph a. Hoat đông 1: - Hỏi học sinh có em nào biết về cáckhu vực của bàn phím máy tính không? - Cho học sinh quan sát lại bàn phímvà giới thiệu khu vực chính của bànphím. - Giải thích cho học sinh về khu vựcchính của bàn phím là khu vực phímbên tay trái [phần chữ cái]. - Yêu cầu học sinh xác định đúng: taytrái, tay phải. Hướng dẫn học sinh phânbiệt các ngón của từng bàn tay: ngón út,ngón áp út, ngón giữa, ngón trỏ, ngóncái. b. Hoat đông 2: - Lợi ích của việc gõ bàn phím bằngmười ngón. - GV so sánh hai cách gõ: 10 ngón vàmổ cò. - Cách gõ nào nhanh hơn - Cách gõ nào chính xác hơn c. Hoat đông 3: * GV giới thiệu cách đặt tay, cách gõtrên bàn phím với hàng phím cơ sở. - Tại hàng cơ sở: Đặt ngon trỏ của taytrái lên phím F [có gai], các ngón cònlại đặt lên các phím A, S, D. - Đặt ngón trỏ của tay phải lên phím cógai J, các ngón còn lại của tay phải đặtlên các phím K, L ;* Cách gõ các phím ở hàng cơ sở. - Mỗi ngón tay chỉ gõ các phím như đãhướng dẫn. - Ngón trỏ tay trái đưa sang bên phảigõ phím G. - Ngón trỏ tay phải đưa sang bên tráigõ phím H. - Hai ngón tay cái được dùng để gõphím cách.* Chú ý: Sau khi gõ xong các phím Ghoặc H phải đưa các ngón tay trỏ vềphím xuất phát tương ứng là F hoặc J.4. Củng cố - Dặn dò:- Học sinh trả lời.- Lắng nghe, quan sát.- Học sinh trả lời.- Nhanh.- Lắng nghe.- 10 ngón.- 1 ngón.- Lắng nghe.- Thực hành gõ các phím bằng 2 bàntay đối với hàng phím cơ sở.- Lắng nghe.Trang 20 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị Hạnh - Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lạiquy tắc gõ mười ngón.- Học thuộc bài để chuẩn bị tốt cho bài thực hành.Trang 21 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị HạnhTIẾT 2THỰC HÀNHBÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞI. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:- Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón, tầm quan trọng củacách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.- Đặt đúng ngón tay tại hàng cơ sở. 2.Kĩ năng: - Biết sd phần mềm Mario để luyện tập sử dụng bàn phím- Đặt ngón tay đúng vị trí tại gàng phím cơ sở.- Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím cơ sở. Chỉ yêu cầu gõđúng, không yêu cầu gõ nhanh. 3.Thái độ:- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theongón tay quy định.- Ngồi và nhìn đúng tư thế.II. CHUẨN BỊ:- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario để học sinh luyệntập gõ phím.- Kiểm tra an toàn phòng máy.- Kiểm tra lại lần cuối tình trạng hoạt động của các thiết bị điện, máy móc.- Học sinh: Kiến thức đã học ở bài trước.III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ7ph1ph7ph1. Bài cũ: - Bố trí vị trí thực hành. - GV phân công vị trí thực hành chotừng học sinh và yêu cầu các em ngồiđúng vị trí thực hành. 2. Giới thiệu bài mới: Bài thực hành: - Quy tắc ngõ 10 ngón.3. Các hoạt động: a. Hoat đông 1: Giới thiệu phần mềmMARIO - Giải thích màn hình chính của phầnmềm. Màn hình chính của phần mềmgồm: hệ thống bảng chọn: File,Student, Lesson - Hướng dẫn cách lựa chọn bài học vàmức độ luyện tập* Bảng chọn Lesson cho phép chọn- Ngồi đúng vị trí do giáo viên chỉđịnh.- Lắng nghe.- Quan sát màn hình chính củaMARIO.- Lắng nghe – quan sát.- Lắng nghe – quan sát.Trang 22 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị Hạnh10ph10phcác bài luyện tập: - Home Row Only: Luyện gõ hàngphím cơ sở. - Add Top Row: Luyện thêm hàngphím trên. - Add Bottom Row: Luyện thêm hàngphím dưới. - Add Numbers: Luyện thêm hàngphím số. - Add Symbols: Luyện thêm các phímkí hiệu. - All Keyboard: Luyện kết hợp toànbộ bàn phím. - Các mức độ luyện tập: 1- Dễ, 2- TB,3- Khó, 4- Mức luyện tập tự do. b. Hoat đông 2: - Đặt biểu tượng của phần mềm trênmàn hình. - Hỏi học sinh cách khởi động phầnmềm. - Nhắc nhở học sinh chú ý các từ TiếngAnh trên màn hình kết quả: + Key Typed: Số kí tự đã gõ. + Errors: Số lần gõ bị lỗi. + Word/Min: WPM đã đạt được của bài học. + Goal WPM: WPM cần đạt được. + Accuracy: Tỉ lệ gõ đúng. + Lesson Time: Thời gian luyện tập. - Hướng dẫn học sinh cách thoát khỏiphần mềm: nhấn phím Q hoặc vào Filechọn Quit. c. Hoat đông 3: Hướng dẫn học sinh gõ với phần mềmMario.- Chọn bài: Tập gõ các phím ở hàng cơsở + B1: Nháy chuột tại mục Lessons. + B2: Nháy chuột tại mục Home RowOnly + B3: Nháy chuột lên khung tranh số - Tập gõ:- Trả lời – nhắp 2 đúp chuột lên biểutượng trên màn hình.- Lắng nghe – quan sát.- Lắng nghe – quan sát thao tác củagiáo viên.Trang 23 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị Hạnh2ph Lần lượt gõ các phím xuất hiện trênđường đi của Mario.* Chú ý: HS gõ theo ngón tay được tômàu ở phía dưới màn hình. - Kết quả: Sau khi gõ hết thời gian quyđịnh, trên màn hình sẽ hiện bảng thôngbáo. + Keys Typed: Số phím đã gõ + Errrors: Số phím gõ sai. - Tiếp tục hoặc kết thúc. + Nháy chuột lên ô Next để luyện tậptiếp. + Nháy chuột lên ô Menu để quay vềmàn hình chính. - Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúcbài tập gõ giữa chừng.4. Củng cố - Dặn dò: - Cách khởi động và thoát khỏi phầnmềm. - Màn hình chính của phần mềm. - Luyện gõ chính xác theo phần mềm vàmột số từ tiếng anh hay gặp. - Thông báo nội dung bài học sau: “Tậpgõ các phím ở hàng trên” - Lắng nghe.Trang 24 Giáo án tin học 3 GV: Nguyễn Hữu Thị HạnhBÀI 2: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN [ Tiết 1+2]I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:- Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.- Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên.- Sử dụng phần mềm Mario để luyện tập gõ bằng 10 ngón. 2.Kĩ năng: Học sinh thực hiện được:- Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở.- Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím trên. Chỉ yêu cầu gõđúng, không yêu cầu gõ nhanh. 3.Thái độ:- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theongón tay quy định.- Ngồi và nhìn đúng tư thế.II. CHUẨN BỊ:- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario.- Học sinh: đủ dụng cụ học tập.III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ5ph1ph7ph10ph1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ: + Gọi một vài học sinh nhắc lại quytắc đặt tay trên hàng phím cơ sở để gõ. + Nêu tên hai phím có gai trên hàngphím cơ sở.2. Giới thiệu bài mới: Ta đã thực hiện gõ hàng phím cơ sởcủa máy tính. Hôm nay thầy sẽ hướngdẫn các em làm quen thêm một hàngphím nữa. Đó là “Hàng phím trên”.3. Các hoạt động: a. Hoat đông 1: - Cho học sinh nhận biết lại tên cácngón tay trên hai bàn tay để thuận tiệncho việc học gõ mười ngón. - Hướng dẫn nguyên tắc di chuyểnngón tay để gõ hàng phím trên. Giáoviên gõ làm mẫu trên sơ đồ bàn phím. b. Hoat đông 2: Quy tắc gõ: - Trả lời.- Một vài học sinh nhận xét.- Trả lời.- Một vài học sinh nhận xét.- Lắng nghe.- Lắng nghe.- Một vài học sinh trả lời.- Lắng nghe – quan sát.- Lắng nghe, quan sát.Trang 25

Video liên quan

Chủ Đề