Cm nhận định Nguyên Hồng la nhà văn của phụ nữ và nhi đồng

  • lý thuyết
  • trắc nghiệm
  • hỏi đáp
  • bài tập sgk

Chứng minh nhận định:" Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ, của nhi đồng" qua đoạn trích "Trong lòng mẹ " Gợi ý: - Nguyên Hồng là nhà văn viết nhiều về phụ nữ và nhi đồng. Đây là những con người xuất hiện nhiều trog thế giới nhân vật của ông - Nguyên Hồng dành cho phụ nữ và nhi đồng tấm lòng chan chứa và thương yêu và thái độ nâg niu, trân trọng: + Nhà văn diễn tả thấm thía nhữg nỗi cơ cực, tủi nhục mà phụ nữ và nhi đồng phải gánh chịu thời trước

+ Nhà văn thấu hiểu, vô cùng trân trọng vẻ đẹp cao quý của phụ nữ và nhi đồng

Các câu hỏi tương tự

BÀI LÀM

Có nhà nghiên cứu đã nhận định Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng. Có lẽ chính điều này đã giúp cho nhà văn ngay từ khi xuất hiện trên văn đàn vào những năm trước cách mạng tháng Tám đã được bạn đọc yêu quý. Đọc đoạn trích Trong lòng mẹ trích trong hồi kí Những ngày thơ ấu, chúng ta được tiếp xúc với những nhân vật phụ nữ và nhi đồng của ông.

Nguyên Hồng là nhà văn viết rất nhiều về phụ nữ và nhi đồng. Đây là những con người xuất hiện nhiều trong thế giới nhân vật của ông. Nhưng nếu chỉ hiểu như thế thì chưa đủ. Mặc dù xuất hiện trong gần như toàn bộ đoạn trích là nhân vật bà cô, còn nhân vật mẹ chú bé Hồng chỉ xuất hiện ở phần cuối nhưng người đọc đều nhận thấy rằng, Nguyên Hồng dành cho người phụ nữ này một tấm lòng chan chứa thương yêu và thái độ nâng niu trân trọng. Trước hết, đó là người phụ nữ phải chịu biết bao nỗi cơ cực và tủi nhục, một bà mẹ trẻ - nạn nhân của chế độ hôn nhân gia đình phong kiến. Người đàn bà ấy có trái tim khao khát yêu thương và sự trẻ trung sôi nổi thì lại phải chọn tuổi xuân bên người chồng nghiện ngập. Đến khi chồng chết, gia đình sa sút đến nỗi bà mẹ ấy phải bỏ con cái đi tha hương cầu thực. Chúng ta hiểu rằng, phải rơi vào hoàn cảnh khốn cùng như thế nào, một người mẹ mới nỡ xa rời đứa con trai rứt ruột đẻ ra của mình. Vào Thanh Hóa, người đàn bà một thời sung túc ấy kiếm sống bằng nghề bán bóng đèn, thậm chí bán cả vàng hương. Bất hạnh và đáng thương, nhưng người phụ nữ ấy đã không hề được cảm thông mà còn bị những thành kiến tàn ác, những cổ tục lạc hậu hành hạ. Không chỉ có người mẹ tội nghiệp, chú bé Hồng cũng là kết quả của cuộc hôn nhân miễn cưỡng không có tình yêu, chú lớn lên trong không khí gia đình giả dối, lạnh lẽo và không có hạnh phúc. Sau khi người bố bê tha chỉ biết đến bàn đèn thuốc phiện qua đời, mẹ cũng vì hoàn cảnh éo le mà bỏ rơi chú bơ vơ giữa sự ghẻ lạnh cay nghiệt của họ hàng. Để rồi tình yêu thương mẹ, niềm tin con trẻ đôi lần lại bị chính bà cô - người chung máu mủ với mình đem ra săm soi, nhục mạ.

Chịu bao đau đớn, nhục nhã nhưng những con người ấy vẫn sáng lên vẻ đẹp của tâm hồn cao quý. Dưới ngòi bút đầy cảm thông và thấu hiểu, hai con người ấy, một mẹ một con đều khiến người đọc xót thương, yêu mến. Trước hết, chúng ta hãy ngắm nhìn và suy ngẫm về hình ảnh người mẹ. “Đến ngày giỗ đầu của thầy tôi” mẹ đã trở về không cần đến bức thư hay lời nhắn gọi từ người cô. Đây thật là người phụ nữ không quên tình nghĩa và trách nhiệm đối với người chồng đã mất cùng đứa con bé bỏng mặc dù đã ở nơi xa. Người mẹ ấy đã trở về, “mang rất nhiều quà bánh cho tôi và em Quế tôi”. Có lẽ, nhà văn đã dành những lời đẹp nhất, những tình cảm thiêng liêng nhất để viết về người mẹ. Và người mẹ ấy xuất hiện với tư thế, hình hài mới đẹp làm sao! “Gương mặt tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má” dường như càng sáng thêm, rạng rỡ thêm khi được ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình. Để từ đó, sự ân cần âu yếm của mẹ lại truyền cho con bao niềm vui, niềm hạnh phúc êm dịu vô cùng. Chỉ với vài nét chấm phá, hình ảnh người mẹ hiện lên trái ngược hoàn toàn với bà cô cay độc. Nhà văn đã bày tỏ thái độ yêu ghét rõ ràng, bày tỏ tình thương của mình đối với những lầm lỡ của con người, đối với kiếp người gặp nhiều gian truân, tủi cực.

Bên cạnh người mẹ, chú bé Hồng cũng hiện lên với bao suy nghĩ, cảm xúc đẹp đẽ đáng trân trọng. Khi bị bà cô hành hạ về tinh thần, phải chịu bao đau đớn uất ức nhưng bé Hồng vẫn một lòng tin yêu mẹ. Chỉ có lòng tin yêu mãnh liệt ấy chú mới nhanh chóng nhận ra ý nghĩ cay độc trong giọng nói rất kịch của bà cô và một mực bảo vệ mẹ bằng lời nói khẳng định chắc nịch: “Cuối năm, thế nào mợ cháu cũng về”. Mục đích làm cho đứa cháu đáng thương đau đớn của bà cô đã thành công nhưng mục đích khiến bé Hồng xa rời, khinh rẻ mẹ thì hoàn toàn thất bại. Bởi nỗi đau đớn ấy là vì “tôi thương mẹ tôi và căm tức sao mẹ tôi lại vì sợ hãi những thành kiến tàn ác mà xa lìa anh em tôi, để sinh nở một cách giấu giếm”. Chính vì rất mực thương yêu mẹ, nên những lời người cô “tươi cười” kể lể tình cảnh khốn khổ của mẹ như là những hạt muối mặn chát xát vào lòng đứa trẻ. Sự uất ức phẫn nộ trào sôi như cơn giông tố khiến bé Hồng nảy ra ý nghĩ táo tợn: “Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiền cho kì nát vụn mới thôi”. Nhờ tình thương và niềm tin ấy, chú đã nhận được niềm hạnh phúc lớn lao khi gặp mẹ. Nếu Nguyên Hồng tỏ ra chân thực vô cùng khi miêu tả những giằng xé nội tâm của chú bé Hồng trước sự nhục mạ của bà cô thì ông lại càng tỏ ra tinh tế biết bao khi nói về niềm sung sướng của một đứa trẻ được nằm trong lòng mẹ sau bao ngày xa cách. “Thở hồng hộc”, đẫm mồ hôi để đuổi kịp xe mẹ, chỉ chờ mẹ xoa đầu hỏi là tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở. Bao nhiêu nỗi nhớ thương chờ đợi vỡ òa theo tiếng khóc. Vẫn là niềm tin yêu mãnh liệt ấy khiến cho người mẹ trong mắt đứa con trai trở nên đẹp đẽ vô cùng. Và như bé Hồng tự hỏi “Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc”, rồi hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường. Niềm hạnh phúc mà tình mẫu tử ruột thịt mang lại cứ dâng lên từng giây từng phút. Những phút giây rạo rực ngắn ngủi ấy chính là nguồn sức mạnh để chú bé có thể tiếp tục đấu tranh với những điều tiếng xấu về mẹ, tiếp tục giữ niềm tin về mẹ.

Qua đoạn trích, chúng ta hiểu rõ hơn và sâu sắc hơn về nhận định trên. Phụ nữ và nhi đồng là những người đáng yêu, đáng trân trọng, Nguyên Hồng viết về họ để thể hiện tình cảm, tấm lòng nhân đạo sâu sắc đối với những con người mà ông gần gũi, yêu thương.

Nguyên Hồng là một nhà văn có rất nhiều những sáng tác dành cho phụ nữ và trẻ em. Có lẽ lí do chính là bởi vì ông sinh ra và lớn lên trong mồ côi nên ông luôn dành một góc trong lòng của mình cho số phận của những người khốn khổ nhất trong xã hội cũ. Mặt khác, những tác phẩm ông viết về phụ nữ và trẻ em luôn được ông dùng chính những tâm tư và tình cảm của mình để viết về họ với những cảm nhận vô cùng sâu sắc. Trong những tác phẩm của ông như Những ngày thơ ấu, Hai nhà nghỉ, Bỉ vỏ,… thì em thích nhất là đoạn trích Trong lòng mẹ trích Những ngày thơ ấu. Qua đây, chúng ta khẳng định được Nguyên Hồng chính là nhà văn của phụ nữ và trẻ em.

Đầu tiên, chúng ta thấy được nhà văn Nguyên Hồng là người của phụ nữ. Ông thấu hiểu và đồng cảm với những nỗi bất hạnh của những người phụ nữ. Đó là hình ảnh người mẹ bé Hồng. Tuy chỉ là nhân vật xuất hiện một cách mờ nhạt nhưng nhân vật đã mang được chính dấu ấn của mình. Là người phụ nữ vất vả, chống mất, vì nợ nần nhiều quá mà mẹ bé Hồng đã phải đi tha hương cầu thực nơi đất khách quê người. Cô đã phải bỏ lại cả người con trai còn nhỏ của mình để đi kiếm sống. Chính những sự vất vả của người phụ nữ đã khiến cho người phụ nữ ấy trở nên tiểu tụy và đáng thương “ Mẹ tôi ăn mặc rách rưới, gầy rộc hẳn đi”. Nhà văn đã thấu hiểu một cách sâu sắc nỗi đau của những người phụ nữ trong xã hội ấy. Họ không được tự do tìm được những người mà mình yêu quý, phải chấp nhận cuộc hôn nhân sắp đặt, lấy người chồng hơn mình gấp đôi tuổi. Cả cuộc đời của người phụ nữ ấy phải trong như một cái bóng bên người chồng nghiện ngập. Trong chính những hoàn cảnh như vậy, nhưng người mẹ của bé Hồng vẫn hiện lên là một con người giàu lòng yêu thương, trọng tình nghĩa. Gặp lại người con trai sau bao nhiêu xa cách, người phụ nữ ấy xúc động tới nghẹn ngào. Trong tiếng khóc của người mẹ, người đọc cũng như thấm những nỗi đau, nỗi xót thương con cùng niềm vui sướng vô hạn của người mẹ. Cô dùng những cử chỉ dịu dàng của mình mà vuốt ve, xoa đầu người con trai sau bao ngày xa cách. Qua đây, nhà văn còn bênh vực, bảo vệ người phụ nữ. Ông cảm thông với người mẹ của bé Hồng khi chưa đoạn tang chồng đã đi tìm hạnh phúc riêng bởi ông hiểu được những khó khăn vất vả của những người phụ nữ.

Nguyên Hồng còn là nhà văn thấu hiểu cho nỗi bất hạnh của trẻ thơ. Nỗi vất vả của bé Hồng không chỉ là ở việc không có được những phút giây ngọt ngào bên cạnh mẹ, mồ côi cha, phải ở đậu người thân. Em không có được tình yêu thương mãnh liệt, luôn nhớ người mẹ của mình. Bé Hồng luôn tin tưởng ở những tình cảm của người mẹ dành cho mình. Dẫu xa cách về mẹ và thời gian, không gian, dù có bị người cô mắng mỏ nhiều như thế nào thì bé vẫn luôn nhớ về mẹ một cách sâu sắc. Khi gặp được người mẹ của mình, bé cảm thấy như vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Lòng vui sướng được toát ra từ những cử chỉ bối rối, từ những giọt nước mắt giần hờn, rồi tới hạnh phúc và mãn nguyện. Với bé Hồng, chỉ cần được nằm trong vòng tay của mẹ cũng đã khiến cho bé cảm thấy thỏa mãn với tất cả mọi thứ rồi. Chỉ với những chi tiết như vậy, nhưng chúng ta cũng đã thấy được tình cảm của nhà văn Nguyên Hồng dành cho trẻ em. Ông hiểu được cảm giác khao khát khi được sống trong tình yêu thương, chở che của người mẹ, được sống trong lòng mẹ, được thỏa nỗi nhớ mong, hờn giận với người mẹ yêu thương của mình.

Chỉ qua một đoạn trích ngắn mà chúng ta đã hiểu được tình cảm và những suy nghĩ của Nguyên Hồng dành cho những đứa con tình thần của mình. Ông luôn thấu hiểu cuộc sống của họ à qua đây, ông bộc lộ những tình yêu thương sâu sắc tới họ.

Video liên quan

Bài Viết Liên Quan

Chủ Đề