Beauty dish là gì

Đĩa làm đẹp Elinchrom, trắng, 44 cm

Phản xạ màu trắng, trong và bạc

Món ăn đẹp là một thiết bị chiếu sáng chụp ảnh sử dụng một gương phản xạ hình parabol để phân phối ánh sáng về phía tiêu điểm. Ánh sáng được tạo ra nằm giữa ánh sáng của đèn flash trực tiếp và hộp mềm , tạo cho hình ảnh một cái nhìn tương phản, được bao bọc, giúp tăng thêm hiệu ứng ấn tượng.

Có hai điểm khác biệt chính giữa đĩa làm đẹp và gương phản chiếu bình thường . Đầu tiên, các món ăn làm đẹp chắc chắn phải lớn hơn các tấm phản chiếu bình thường. Ví dụ, trong một dòng thiết bị, đèn phản quang có đường kính từ 7 đến 16 inch, trong khi đèn làm đẹp có đường kính 22 inch. Từ một nhà sản xuất khác, các tấm phản xạ bình thường của họ có đường kính từ 7 đến 13 inch, với một đĩa làm đẹp có đường kính khoảng 21 inch.

Thứ hai, hầu như mọi món đồ làm đẹp đều có một tấm che mờ đục trực tiếp trên mặt trước của nguồn sáng ở trung tâm của món đồ làm đẹp, ngăn ánh sáng trực tiếp chiếu vào đối tượng. Do đó, tất cả ánh sáng phát ra từ món đồ làm đẹp đã bật ra khỏi bức tường bên trong của món đồ làm đẹp, dẫn đến ánh sáng dịu hơn so với ánh sáng có được từ tấm phản xạ tiêu chuẩn.

Sử dụng [ sửa ]

Món ăn làm đẹp có rất nhiều công dụng nhưng chức năng cơ bản của nó là cung cấp nguồn sáng tập trung cho các nhiếp ảnh gia. Chế độ làm đẹp được sử dụng trong nhiếp ảnh chân dung và thời trang, vì nó là công cụ điều chỉnh tốt nhất để tập trung ánh sáng vào đối tượng và tạo ra hình ảnh đẹp hơn các công cụ điều chỉnh khác. Bởi vì chế độ làm đẹp bao bọc ánh sáng xung quanh chủ thể, nó mang lại cho hình ảnh độ tương phản tốt hơn và làm nổi bật các góc mà các công cụ điều chỉnh khác không thể làm nổi bật, đó là lý do tại sao hầu hết các nhiếp ảnh gia thời trang sử dụng chúng cho người mẫu của họ. [1]

Trong chụp ảnh chân dung, phương pháp làm đẹp được sử dụng nhiều hơn vì khả năng chụp được phiên bản chất lượng cao hơn về vẻ đẹp của người mẫu. Với cách mà món ăn làm đẹp tạo ra một số bóng nhất định trong "chân dung" của người mẫu, về cơ bản nó sẽ tạo ra khuôn mặt của người mẫu, để vẻ đẹp của cô ấy được ghi lại một cách độc đáo và cao cấp hơn. [2]

Món ăn làm đẹp cũng được sử dụng trong nhiếp ảnh thể thao, vì những lý do tương tự mà nó được sử dụng trong chụp ảnh chân dung và thời trang. Cách món đồ làm đẹp phản chiếu ánh sáng cho phép nó làm nổi bật và làm nổi bật các cơ và kết cấu của người mẫu, điều này rất quan trọng khi mục tiêu của nhiếp ảnh gia là làm cho người mẫu trông như thể họ đang thể thao ngay cả khi họ có thể không như vậy.

Các mô hình và cách sử dụng khác nhau [ sửa ]

Món ăn làm đẹp có nhiều hình thức khác nhau và mỗi hình thức lại tạo ra một hiệu ứng khác nhau cho người mẫu / chủ thể. Một vài thiết kế khác nhau bao gồm: [3]

  • Balcar / Ong ngoài hành tinh
  • Bowens
  • Broncolor Pulso
  • Elinchrom
  • Điểm sáng
  • Ăn ảnh

Mặc dù các thiết kế không khác nhau quá nhiều, nhưng sự khác biệt cho phép các nhiếp ảnh gia có cơ hội để xem những gì phù hợp nhất với họ và cho người mẫu của họ.

Các công dụng khác nhau của món ăn làm đẹp là: [4]

  • Thiết lập một ánh sáng: Thiết lập này là điển hình nhất cho các nhiếp ảnh gia. Nó cho phép họ tập trung ánh sáng cách trán người mẫu khoảng hai đến bốn feet, để họ có thể thu được ánh sáng vào mắt của họ. Bóng sẽ được tạo ra dưới cằm và ở những nơi mà các nhiếp ảnh gia có thể không muốn, do đó họ sẽ sử dụng gương phản xạ để phản xạ ánh sáng trở lại khuôn mặt người mẫu và sử dụng thẻ đen để chặn bất cứ thứ gì phát ra từ các cạnh của khuôn mặt người mẫu. Đây là ánh sáng sẽ chỉ tập trung vào khuôn mặt và vai của người mẫu khiến mọi thứ trông nổi bật và rõ nét hơn.
  • Thiết lập hai ánh sáng: Một nhiếp ảnh gia sẽ sử dụng kỹ thuật tương tự như họ làm với thiết lập một ánh sáng, tuy nhiên họ sẽ sử dụng ánh sáng nhấp nháy thay cho gương phản xạ. Điều này cho phép người chụp kiểm soát ánh sáng nhiều hơn.
  • Đặt một chiếc tất hoặc vật liệu khuếch tán lên đĩa làm đẹp: Điều này tạo ra ánh sáng dịu hơn trên khuôn mặt của đối tượng và làm cho da trông như kem hơn là kết cấu.
  • Đặt lưới cho tấm làm đẹp: Điều này tạo ra một điểm sáng giống như hoa văn trên khuôn mặt của đối tượng, tuy nhiên nếu không được sử dụng đúng cách, nó sẽ trông bị bóng và không chiếu vào khuôn mặt theo đúng cách.

Tài liệu tham khảo [ sửa ]

6 lý do ánh sáng ảnh chụp chưa đẹp

vuanhiepanh.com Bài viết rất hay và trực quan từ Fstopper của Clay Cook, Ánh sáng là thành phần quan trọng nhất của nhiếp ảnh, trước khi học sử dụng máy, hãy học cách nhìn và sử dụng ánh sáng !


Dần dần theo thời gian, chúng ta sẽ bị mắc kẹt trong những shot hình mà ánh sáng quá tồi hoặc chưa đủ tốt và đầu óc chẳng còn ý tưởng gì hay ho. Bạn có thể để dành ra hàng giờ chỉ để chuẩn bị lighting hoặc chụp thử trước khi vào “trận đấu” với model, vẽ ra các tư thế pose, lên concept…..và rồi vẫn xấu. Sau đó, chúng ta lại lên mạng tìm các lighiting setup khác để thử….cứ thế mãi vẫn chưa đẹp. Tới lúc này, cái chúng ta cần học không phải là lighiting setup mà là học cách sử dụng những gì chúng ta đang có để cho ra được hiệu ứng ánh sáng mong muốn hơn là theo 1 cách cứng nhắc.Khi tôi chụp ngoài trời, tôi thường mix ánh sáng tự nhiên với ánh sáng nhân tạo. Nó sẽ giúp tạo ra 1 điểm nhấn và làm bức hình của chúng ta có được khối như chúng ta mong muốn. Vì vậy cân bằng được ánh sáng từ môi trường và điều chỉnh ánh sáng nhân tạo để tạo nên 1 shot hình cân đối về ánh sáng trên chủ thể và cả môi trường xung quanh.Như vậy chúng ta có 2 vấn đề cần giải quyết:

- Cân bằng ánh sáng môi trường: Sử dụng Shutter speed.


- Cân bằng sáng flash: Sử dụng khẩu độ.

Trong hầu hết các lĩnh vực của nhiếp ảnh đều có con người[model], khi có sự xuất hiện của mẫu, điều đầu tiên chúng ta quan tâm là khuôn mặt của mẫu vì đó là nơi truyền đạt cảm xúc và nội dung chính. Tôi nhận ra rằng ánh sáng gắt chỉ phù hợp với các khuôn mặt góc cạnh, trong khi đó ánh sáng mềm sẽ phù hợp hơn với các khuôn mặt hơi tròn và không góc cạnh.Ở bức ảnh dưới này, tôi sử dụng 1 beauty dish trên đầu của mẫu với khuôn mặt không có góc cạnh, kết quả là ánh sáng trên mặt của mẫu nhìn rất dại và chói.

Tôi đã đọc nhiều tài liệu, nhiều bài viết và tôi biết boom set là 1 thành phần quan trọng nhưng mặc dù tôi đã thử bằng cách treo đèn trên trần nhà, dùng xương cá….. nhưng chúng đều có 1 yếu điểm là không thể di chuyển tùy thích…và boom set giải quyết nó rất gọn nhẹ. Tôi thích cách và hướng ánh sáng từ boomset, nó cho ra hiệu ứng rất cuốn hút. Nếu bạn đã từng xem các BTS của các shot chụp cầu kì công phu thì bạn sẽ thấy ko thể thiếu được thành phần này.
Việc này sẽ làm cho ánh sáng trở nên rất gắt, tạo bóng đổ mạnh trên mẫu. Nếu bạn xem qua các BTS thì bạn sẽ thấy là tôi đặt các modifier rất gần với mẫu, điều này sẽ giúp cho ánh sáng trở nên mềm mại hơn rất nhiều. Thậm chí nếu bạn nhìn vào hầu hết các shot RAW của tôi thì bạn sẽ thấy có cả modifier trong đó – cái sẽ được clone đi trong PS rất dễ dàng.

Qui tắc là bạn nên thử với từng light một cho tới khi đạt được hiệu ứng. Đơn giản là khi bạn sử dụng quá nhiều nguồn sáng, ánh sáng sẽ giao thoa với nhau tạo ra các hiệu ứng không mong muốn, thậm chí gây lóa, làm ảnh mất trong trẻo. Bạn có cần tới 6 nguồn sáng cho 1 bức ảnh ??? Trong hầu hết các trường hợp thì Ko, chỉ 3 light là đủ[1 nền, 1 fill, 1 main]
 Fill light là để fill bớt vào vùng shadow, thông thường đó là các refector. Sử dụng chúng sẽ làm giảm bớt các vùng shadow trên khuôn mặt, tạo sự cân bằng và cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác hậu kì. Nhiều nhiếp ảnh gia luôn đặt reflector dưới mặt của mẫu để hắt bớt lại ánh sáng hoặc đặt ở phía đối diện của nguồn sáng.
 

 

Thi thoảng mọi thứ sẽ không như ý muốn, lúc đó hãy thử lần lượt và làm đi làm lại, mỗi bước bật thêm 1 light, thay đổi các góc reflector, từng chút 1 để quan sát hiệu ứng, từ đó chúng ta mới hiểu được các thức bố trí và sắp đặt cũng như vai trò của từng thành phần trong 1 lighting setup.



Tác giả bài viết: Clay Cook [Chimkudo studio– Chụp ảnh sản phẩm]
Nguồn tin: chimkudo.com

Video liên quan

Chủ Đề