5 điệu nhảy hàng đầu để học năm 2022
Sau đây là những chia sẻ rất thật của anh Việt Max, 1 trong những dancer gạo cội với nhiều đóng góp cho cộng đồng dancer tại Việt Nam: “Sau rất nhiều năm làm việc cùng các nhóm nhảy cũng như đi chấm giải trình diễn bài hay biên đạo, thì hôm nay tôi sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm về việc làm sao để biên đạo một bài nhảy. Tất cả những gì tôi viết dưới đây nó chỉ là những bước cơ bản để tạo ra một bài nhảy hoàn chỉnh cho việc thi đấu hoặc biểu diễn. Tôi hy vọng đây sẽ là những kiến thức bổ ích giúp cho những ai muốn tìm hiểu về biên đạo. BBoy Việt MaxMỘT BÀI VŨ ĐẠO BIÊN ĐẠO NHƯ THẾ NÀO ?A. VŨ ĐẠO LÀ THỂ HIỆN ÂM NHẠC -> BIÊN ĐẠO KHÔNG THỂ TÁCH RỜI ÂM NHẠC – Một bài vũ đạo là một loạt các động tác được nhà biên đạo sắp xếp tạo thành một tác phẩm mà qua đó
các vũ công sẽ thực hiện nó trên sàn nhảy để thi đấu hoặc biểu diễn B. VŨ ĐẠO LÀ NGHỆ THUẬT -> BIÊN ĐẠO KHÔNG THỂ TÁCH RỜI NGHỆ THUẬT – Nghệ
thuật vũ đạo liên quan đến hình thái con người về mặt không gian, thời gian, hình dạng, năng lượng,… được đặt trong một bối cảnh có cảm xúc hoặc không. Lưu ý: Đơn giản và hiệu quả rất cần có trong bài vũ đạo. Không phải cứ càng có nhiều động tác, nhiều kỹ thuật hay là bài nhảy càng hay. Bài nhảy sẽ chỉ là bài diễn phô trương kĩ thuật nếu thiếu điểm nhẩn, điểm lơi, lúc cương lúc nhu để tạo nhiều cảm giác cho người xem. Hãy để ý đến hiệu quả truyền đạt thì bài biên đạo mới có giá trị. C. VŨ ĐẠO LÀ CHUYỂN ĐỘNG -> BIÊN ĐẠO PHẢI TUÂN THEO NHỮNG QUY LUẬT VỀ ĐỘNG LỰC HỌC – Các đoạn trong biên đạo thường tuân theo quy luật động lực học và tự nhiên. – Chuyển động của các động tác phải hỗ trợ nhau chứ không chống lại nhau. – Nhà biên đạo phải biết chính xác bài nhảy, đoạn nhảy dành cho ai để xây dựng xung quanh khả năng của họ. D. KỸ THUẬT BIÊN ĐẠO: 1. ỨNG TÁC: Nhà biên đạo cung cấp cho các vũ công những chỉ thị tổng quát, định hướng cho bài diễn. Các vũ công sẽ có khoảng trống để tự biên đạo, ngẫu hứng để giải thích cá nhân theo chỉ thị và thực hiện ý đồ của nhà biên đạo. 2. KẾ HOẠCH: Nhà biên đạo đưa ra những chỉ thị về chuyển động, hình thức cụ thể, để lại ít hoặc không có ứng tác cho vũ công thực hiện việc giải thích cá nhân. Tuy nhiên về quan điểm cá nhân của tôi khi nhà biên đạo có những vũ công giỏi thì một bài có được biên đạo chi tiết đến mấy đi nữa thì vẫn nên để lại một khoảng trống cho các vũ công điền vào. Đó là cách các vũ công biểu hiện kĩ năng, cảm xúc của mình. Nhà biên đạo sẽ tạo ra một câu chuyện, vũ công sẽ là người cảm nhận , thể hiện và truyền đạt đến người xem. Một số kỹ thuật cơ bản thường được sử dụng trong biên đạo bài:
NHỮNG BƯỚC CƠ BẢN CHO MỘT BÀI BIÊN ĐẠOGIAI ĐOẠN 1 – LẤY CẢM HỨNG 1. Suy nghĩ và chuẩn bị 2. Đối tượng, địa điểm và sự kiện – Khi biên đạo múa, điều quan trọng là phải biết đối tượng của bạn. Bạn đang biểu diễn cho ai? Những điệu nhảy nào họ mong đợi? (học sinh, công sở, người già, dân chơi,…) 3. Phong cách biểu diễn 4. Tìm âm nhạc 5. Vũ công GIAI ĐOẠN 2 – CẢM NHẬN ÂM NHẠC VÀ NGHIÊN CỨU THỂ LOẠI 1. Lắng nghe bài nhạc 2. Xác định các phân đoạn trong bài hát 3. Trở thành học trò của chính mình. + Trong phần này có một vấn đề lưu ý về cách đếm nhịp trong bài nhạc. Đa số hiện tại tôi thấy các nhóm nhảy thường đếm và chia đoạn theo 1/8. Nhưng cá nhân tôi thì thấy chúng ta nên đếm nhạc theo cách đếm âm nhạc 1 Bar = 4 nhịp ( Thay vì một phân đoạn là 4/8 bây giờ sẽ là 8/4 ) vì trong âm nhạc có rất nhiều bài nhạc có hiệu ứng sau 1/4. Như vậy bạn sẽ phân tích nhạc kĩ hơn và khi dựng nhảy bạn sẽ thay đổi nhiều hơn. GIAI ĐOẠN 3 – TẠO CHUYỂN ĐỘNG 1. Thử nghiệm. + Ý của tôi ở đây là đừng có copy ai đó, hoặc nếu nhảy phong trào thì hãy nhớ ngoài kia có hàng trăm nhóm nhảy nhảy điệu nhảy đó. Bạn muốn giống họ hay muốn mình là duy nhất? 2. Tạo phân đoạn 3. Nâng cấp vũ đạo Sắp xếp đội hình 4. Biên đạo chuyển tiếp 5. Kết hợp đạo cụ, trang phục, âm thanh. 6. Ghi chú biên đạo bài. GIAI ĐOẠN 4 – TẬP LUYỆN, GHÉP SÂN KHẤU, SỬA ĐỔI 1. Tập luyện 2. Ghép
sân khấu. 3. Chỉnh sửa TIÊU CHÍ CHẤM ĐIỂM: 1. CHỦ ĐỀ 2. ÂM NHẠC 3. BIÊN ĐẠO 4. ĐỒNG BỘ 5. KỸ THUẬT VÀ THẨM MỸ 6. KIỂM SOÁT 7. NHỊP ĐIỆU 8. SỰ THU HÚT VÀ CÁCH THỂ HIỆN 9. HIỆU ỨNG: HẾT * Các bạn hãy nhớ là chúng ta đang làm một công việc nghệ thuật, sáng tạo và có những thứ nó nằm ngoài những quy luật. Dẫn dắt và truyền tải cảm xúc vẫn luôn là cầu nối giữa bạn với khán giả. Hãy biến nghệ thuật và cái Tôi của bạn thành những quy chuẩn mới !!! Chúc các bạn thành công !!!” Nguồn nội dung: từ trang facebook cá nhân của anh Việt Max |