Tab là gì guitar

Tab là một cách thức ghi bản nhạc mà không cần dùng nốt nhạc, dùng riêng cho những người chơi guitar. Các nốt nhạc được thay bằng số thứ tự của phím đàn cần phải bấm. Người chơi guitar cứ thế mà đánh thôi, không cần bận tâm đấy là nốt gì. Đấy là cái lợi của tab.

Tab là gì guitar

TAB GIÚP GÌ CHO NGƯỜI CHƠI GUITAR?

+ Dễ hiểu hơn bản nhạc

+ Đặc biệt hữu ích với những người chơi solo

+ Đối với các bạn tập đệm hát, tabs giúp bạn tập các phần  như intro của bài hay một số đoạn đặc biệt của bài hát.

+ Đối với người chơi guitar, tabs thông dụng hơn bản nhạc nhiều, vậy nên sẽ dễ tìm kiếm hơn.

CÁCH ĐỌC TAB

6 dòng tương ứng với 6 dây của bạn khi nhìn từ trên xuống

số thứ tự ở mỗi dòng chính là phím mà chúng ta bấm

như hình trên là phím 1 dây 2, rồi tới phím 3 dây 1,….

PHẦN MỀM GUITAR PRO GIÚP BẠN ĐỌC TAB TỐT NHẤT

Đây là phần mềm đọc tabs phổ biến nhất và tốt nhất hiện nay.

Bản 5.2: http://www.mediafire.com/download/h7uyzf32ffc7u1m/GP5.2FULL.rar

Bản mới nhất là 6.0 nhưng mình nghĩ các bạn nên dùng 5.2 vì đơn giản và dễ dùng hơn.

+ Giải nén và cài chương trình

+ Bật chương trình lên, nó sẽ yêu cầu nhập serial

+ Vào thư mục vừa giải nén, mở file keygen -> generate rồi nhập vào.

+ Cài đặt

Chắc bạn sẽ hiểu ngay cách sử dụng vì nó khá đơn giản, không cần quan tâm nhiều đến các lựa chọn nhé vì phần lớn là cho người viết tab.

Học cách đọc tab guitar là con đường ngắn nhất giúp bạn rút ngắn được rất nhiều thời gian học tập guitar so với phương pháp học guitar theo nhạc lý truyền thống. Tab guitar là công cụ đặc biệt dành riêng cho giới chơi đàn guitar, rất được yêu thích và phổ biến trong cộng đồng những người chơi loại nhạc cụ này. Bạn có muốn chơi bất kỳ bản nhạc nào bạn thích mà không cần phải học nốt nhạc không? Bắt đầu với việc học đọc tab guitar ngay nhé

Tab guitar là gì

Tab guitar là cách thức truyền tải một bản nhạc guitar thông qua việc vẽ lại các dây đàn và điền các ngăn phím phải bấm lên từng dây đàn. Hình minh họa bên dưới sẽ giúp bạn hình dung được tab guitar được thể hiện như thế nào

Tab Guitar là một cách thức căn bản ghi lại một bài hát, bản nhạc guitar mà không cần dùng đến nốt nhạc. Tab không như đệm hát, tập từ không biết gì thì sẽ rất khó, thậm chí là cực kì khó. Vì vậy dù sao bạn cũng nên biết 1 chút ít về nhạc lý cũng như các hợp âm của Guitar. Đồng thời cũng phải thuộc vị trí cũng như tên gọi của dây. Chuẩn bị: 1 cây đàn với âm chuẩn. Các bạn đọc tab mà âm không chuẩn sẽ rất khó định hình được giai điệu của bài

Cách đọc TAB Guitar Cơ bản nhất

  • 6 dòng kẻ tương ứng với 6 dây đàn, dây trên cao nhất là dây số 1 (dây MÍ), dây dưới cùng là dây số 6 (dây MÌ).
  • Đọc tab từ trái qua phải
  • Phần chữ số trên dây là thứ tự của khoang mình sẽ bấm vào ở dây đó. Số 0 tức là mình không bấm dây đó
  • Số ghi trên từng dòng tượng trưng cho số thứ tự ngăn đàn phải bấm, 0 là dây buông, 1 là bấm ngăn 1, 2 là bấm ngăn 2…

Guitar TAB – Kiss the rain

E-----------------------------------0-----------------------------
B----------0-----3--2---------0--------3--------------------------
G----2--2-----2---------2--2-----2--------------------------------
D-----------------------------------------------------------------
A-----------------------------------------------------------------
E-----------------------------------------------------------------

Đọc TAB Guitar – Kiss The Rain

  • Ngăn 2, Dây 3, Đánh dây 3
  • Ngăn 2, Dây 3, Đánh dây 3
  • Không bấm dây, Đánh dây 2
  • Ngăn 2, Dây 3, Đánh dây 3
  • Ngăn 3, Dây 2, Đánh dây 2
  • Ngăn 2, Dây 2, Đánh dây 2
  • Ngăn 2, Dây 3, Đánh dây 3

Guitar TAB – Cô Bé Mùa Đông

Dây 1: -------------------------------3----0---1--0-----------
Dây 2: ------0---1-----0--1--3-----------------------3---1----
Dây 3: ----2---------2------------0----0----------------------
Dây 4: --2-------3-----------------------------------------0--
Dây 5: -------------------------------------3-----------------
Dây 6: ------------------------3------------------------------
  • Ngăn 2 dây 4 – nốt Mi
  • Ngăn 2 dây 3 – nốt La
  • Ngăn 0 dây 2 – nốt Si
  • Ngăn 1 dây 2 và Bực 3 dây 4 (cùng lúc) – nốt Đô và Fa
  • Ngăn 2 dây 3 – nốt La
  • Ngăn 0 dây 2 – nốt Si
  • Ngăn 1 dây 2 – nốt Đô
  • Ngăn 3 dây 2 – nốt Rê
  • Ngăn 3 dây 6 – nốt Sòl
  • Ngăn 0 dây 3 – nốt Sol
  • Ngăn 3 dây 1 – nốt Sól
  • Ngăn 0 dây 3 – nốt Sol
  • Ngăn 0 dây 1 – nốt Mí
  • Ngăn 3 dây 5 – nốt Đồ

Xướng âm: Mi La Si Đô, La Si Đô, Rê Sòl Sol Sól Sol Mí Đồ…

LƯU Ý KHÁC

Nếu có 2 số được viết trên cùng 1 cột thì ta sẽ đánh cả 2 dây đó ví dụ:

E--------0------------------------------------------------
B--------1------------------------------------------------

Đánh Hợp Âm: Thì ta sẽ đánh cả 2 dây cùng 1 lúc. hoặc nó có thể trong 1 hợp âm.

C trưởng

E----0-----------------------------------------------------
B----1-----------------------------------------------------
G----0-----------------------------------------------------
D----2-----------------------------------------------------
A----3-----------------------------------------------------
E----0-----------------------------------------------------

Sol Trưởng

E----3------------------------------------------------------------
B----3------------------------------------------------------------
G----4------------------------------------------------------------
D----5------------------------------------------------------------
A----5------------------------------------------------------------
E----3------------------------------------------------------------

Khoảng cách giữa các nốt ngắn thì cũng có thể đánh như 1 hợp âm

E--------3--------------------------------------------------------
B-------3---------------------------------------------------------
G------4----------------------------------------------------------
D-----5-----------------------------------------------------------
A----5------------------------------------------------------------
E---3-------------------------------------------------------------

Nhưng nếu khoảng cách giữa các nốt xa nhau thì phải đánh tách từng nốt một:

E------------------3--------------------------------------------
B---------------3-----3-----------------------------------------
G------------4-----------4--------------------------------------
D---------5-----------------5-----------------------------------
A------5-----------------------5--------------------------------
E---3-----------------------------3-----------------------------

KÝ HIỆU DÙNG TRÊN TAB GUITAR

  • b – Nhấn dây lên
  • r – Trả note nhấn về vị trí củ
  • p – luyến dây
  • h – gõ lên
  • / – kéo note lên hoặc là (S)
  • \ – kéo note xuống; như trên
  • m – đánh tiếng câm
  • Pm – tiếng câm tây phải
  • v – rung dây (có khi sẽ viết là ~)
  • t – gõ lên bằng tây cầm phím (hoặc có thể viết là +)
  • ha – Đánh tiếng chuôn
  • x – không đánh hoặc có đánh thì đánh tiếng câm không ra note.
  • w/bar – dùng cần nhúng
  • h – hammer on – luyến từ âm thấp lên âm cao
  • p – pull off – luyến từ âm cao về âm thấp
  • hammeron và pulloff còn được kí hiệu bằng dấu ^ VD: ——-2^3^2^3——–
  • b – uốn dây lên (dí chặt dây đàn và di lên phía trên, tạo ra âm méo)
  • b^ = uốn ½ nhịp
  • b^^ = uốn 1 1/2 nhịp
  • pb = pre-bend
  • r – nhả uốn, tức là đưa dây về vị trí bình thường:  Có nhiều kiểu uốn dây như uốn lên luôn, ko nhả, uốn rồi nhả về, uốn rồi nhả rồi lại uốn hoặc là uốn trước rồi mới gẩy (gọi là pre-bend), uốn trước – gẩy – và nhả về…
  • / – miết lên (miết ngón tay từ 1 phím lên phím có cao độ lớn hơn)
  • \ – miết xuống
  • v (hoặc ~) – nhay nhay ngón tay để tạo âm rung
  • t – đánh kiểu tapping, dùng đầu ngón tay ấn nhanh vào dây đàn để tạo âm thanh
  • #(#) = Trill – đánh 2 nốt cùng 1 âm hoặc đánh như kiểu vê ý
  • x = Nốt chết – có đánh nhưng phát ra tiếng câm (sờ lên dây chứ ko bấm, kiểu thế)
  • P.M. = Ốp lòng bàn tay vào để tắt âm
  • Tp = oánh tapping bằng móng gẩy
  • >>> tăng độ to
  • <<< giảm độ to
  • Hình chữ X(x): Death note(âm chết). Cách đánh: đập mạnh dây cho chạm tới thanh đồng của cần đàn cho kêu thành tiếng “chạch” hoặc gãy vào 1 dây nhưng tay trái giữ cho không kêu ->”pực”. Cả 2 cách đều có hiệu ứng như nhau nhưng cách đầu tiếng rất chói, dùng trong dập hoặc rock.
  • Grace Note(G): âm hoa mĩ, đánh nhỏ hơn các âm bình thường.
  • Ghost Note(O): âm ma, đánh nhỏ hơn âm hoa mĩ.
  • Accentuated note: âm nhấn mạnh.
  • Heavy accentuated note: nhấn mạnh hơn 1 chút nữa.
  • Let ring(I): để kêu, không ngắt tiếng.
  • Natural Harmonic: âm gió tự nhiên, đặt tay hờ vào phím 12 và gẩy tạo âm thanh lạ.
  • Artificial harmonic: âm gió nghệ thuật, tay trái bấm vào 1 phím bất kỳ còn tay phải bấm hờ vào phím cách phím cũ 1 khoảng nhất định(5,7,12,19…)-> tạo ra các âm gió đa dạng hơn.
  • Hammer on/ Pull off(H): nháy phím, dùng tay bấm(trái) (chứ không phải tay gảy) để gảy nhẹ hoặc bấm mạnh vào các phím nhằm tạo ra âm thanh khác so với gảy-> đánh 1 số chỗ nhanh cần dùng kỹ thuật này.
  • Bend(B): đẩy dây, ngón bấm phím đẩy dây lên dọc theo thanh đồng làm tiếng bị méo lên cao. 1/2 tức cao độ méo đi là 1 phím, full là 2 phím…
  • Tremolo Bar: cái này khó dùng lắm, mà người ta cũng không dùng mấy.
  • Legato slide(S): vuốt dây liền tiếng, vuốt dây mà không gảy ở cuối lúc vuốt.
  • Shift slide(Alt+S): vuốt dây đứt tiếng, vuốt dây sau khi đạt tới phím vuốt sau thì gảy 1 cái.
  • Slide: vuốt dây, có 4 loại là vuốt lên, vuốt xuống,… thông thường phím khởi điểm cách phím cuối 2 phím.
  • Vibrato(v): rung dây, Cách 1:ngón bấm rung dây theo chiều lên xuống dọc theo phím đồng, điểm tiếp xúc của ngón bấm với cần đàn chuyển động. Cách 2: tay trái bấm lay dây dọc theo cần đàn nhưng chỗ tiếp xúc với cần đàn đứng yên.
  • Wide Vibrato: rung dây biên độ lớn, cách đánh tương tự.
  • Trill: tremolo cả khuông nhạc. về kỹ thuật tremolo các bạn có thể tham khảo trên mạng hoặc trên www.guitarpro.vn
  • Tremolo picking: tremolo với số lần định trước.
  • P.M(P): Palm mute, tay gảy hoặc tay bấm chặn ở gần cầu ngựa hoặc gần chỗ đầu rung của dây là dây rung kém đi 1 chút, nếu thành thạo thì tiếng nghe giống tiếng đàn bầu.(Kỹ thuật này khó lắm, phụ thuộc vào cảm giác tay nhiều lắm)
  • Staccato: ngắt tiếng, làm thế nào cho 1 cái dây nó không kêu nữa 1 cách đột ngột thì làm.
  • Tapping: dùng tay gảy bấm note đó(trường hợp các phím bấm xa nhau không với được.
  • Slapping: trong bass thì có kỹ thuật lấy ngón cái đập vào dây khi kêu tạo hiệu ứng lạ.
  • Popping: cái này trong đàn bass dùng, tui cũng chưa biết nó thế nào vì không đánh bass bao giờ.
  • Fade In(F): tạo ra tiếng to dần(trong đàn điện mới được).
  • Wah Wah: Dấu + là đánh vì trí gảy dây tay gảy gảy gần về phía cầu ngựa, dấu o là gảy gần vào giữa dây đàn.
  • Chord(A): các thế bấm Gam.
  • Downstroke(Ctrl+D): rải hợp âm xuống.
  • Upstroke(Ctrl+U): rải hợp âm lên.
  • Pickstroke up: móc dây theo hướng lên trên.
  • Pickstroke down: bật dây xuống dưới.
  • “ppp”->”fff”: độ to của âm tăng dần.
  • Tempo: số note đen trong 1 phút, càng nhiều thì bài càng nhanh.

KỸ THUẬT ĐỌC TAB GUITAR NÂNG CAO

b- Nhấn Dây: Khi nhấn dây thì mình phải cấn biết là nhấn đến đâu. Nên sẽ thấy như vầy, chữ ‘b’ nằm chính giữa hai số (notes). Cho ta biết đánh dây G phím thứ 9 nhấn nó lên một cung thành note ở phín 12.

E—————————————————————-
B—————————————————————-
G———–9b12—————————————-
D—————————————————————-
A—————————————————————-
E—————————————————————-

R – Trả về vị trí củ:  Nhấn một note lên rồi trả nó về lại note đầu. Như vầy: Nghĩa là nhấn note phím thứ 9 lên thành note ở phím 12 rồi hạ ngón tây nhấn xuống về lại vị trí cũ phím 9 trong khi note vẫn còn kêu. Hoặc có thể đánh luôn cái note mình đã nhấn lên trước khi hạ xuống, tùy theo trường hợp. Họ sẽ cho mình biết là nhấn lên đếu đâu và như thế nào.

E—————————————————————-
B—————————————————————-
G————-9b12–12r9———————-
D—————————————————————-
A—————————————————————-
E—————————————————————-

P – KÉO RA:  Đánh note ở phím 12, dùng ngón bấm đó kéo ra cho kêo note sau ớ phím 9.

E————————————————————–
B————————————————————–
G—————–12p9——————————-
D————————————————————–
A————————————————————–
E————————————————————–

Nhiều lúc sẽ thấy nhưv ầy (po)

Dây 1: -------------------------------3----0---1--0-----------
Dây 2: ------0---1-----0--1--3-----------------------3---1----
Dây 3: ----2---------2------------0----0----------------------
Dây 4: --2-------3-----------------------------------------0--
Dây 5: -------------------------------------3-----------------
Dây 6: ------------------------3------------------------------
0

Cũng như trên, đánh note đầu và note sau thi không đánh nhưng dùng ngón của note đầu làm cho kêo note sau.

H- Gõ Lên và Kéo ra:  Với Gõ lên và Kéo ra thì họ viết như vầy: Đánh note phím thứ 9 dùng ngón tay khác gõ lên note phím 12 để tạo ra note, note sau không đánh.

Dây 1: -------------------------------3----0---1--0-----------
Dây 2: ------0---1-----0--1--3-----------------------3---1----
Dây 3: ----2---------2------------0----0----------------------
Dây 4: --2-------3-----------------------------------------0--
Dây 5: -------------------------------------3-----------------
Dây 6: ------------------------3------------------------------
1

/ (S) KÉO (Vuốt): Dấu kéo là / kéo lên hoặc kéo xuống thì \. Có khi mình cũng sẽ thấy ‘S’ cũng y như vậy. Cho ta biết là kéo từ note ở phím 9 lên phím 12, chỉ đánh note đầu. Nếu kéo ngược lại thì sẽ dùng dấu \.

Dây 1: -------------------------------3----0---1--0-----------
Dây 2: ------0---1-----0--1--3-----------------------3---1----
Dây 3: ----2---------2------------0----0----------------------
Dây 4: --2-------3-----------------------------------------0--
Dây 5: -------------------------------------3-----------------
Dây 6: ------------------------3------------------------------
2

Nếu mình thấy không có một note nào ở dầu trước khi kéo như thí dụ này, thì mình phải tự đoán, Những dấu còn lại thì được viết ở trên hoặc ở dưới một note nào họ muốn áp dụng nó.

Dây 1: -------------------------------3----0---1--0-----------
Dây 2: ------0---1-----0--1--3-----------------------3---1----
Dây 3: ----2---------2------------0----0----------------------
Dây 4: --2-------3-----------------------------------------0--
Dây 5: -------------------------------------3-----------------
Dây 6: ------------------------3------------------------------
3

CÁC KỸ THUẬT NÂNG CAO KHÁC (Tham khảo thêm tại: guitar.station.vn)

Hammer On – h: Đánh dây B phim 1 xong dung ngón tay nhấn đè lên ngăn 3 để tạo hiệu ứng Hammer On

Dây 1: -------------------------------3----0---1--0-----------
Dây 2: ------0---1-----0--1--3-----------------------3---1----
Dây 3: ----2---------2------------0----0----------------------
Dây 4: --2-------3-----------------------------------------0--
Dây 5: -------------------------------------3-----------------
Dây 6: ------------------------3------------------------------
4

Pull Offs – p: Vì hammer on và pull offs ngược nhau nên đôi khi một số tab sẽ sử dụng ký hiệu chung là dấu ^, chúng ta sẽ hiểu là hammer on hay pull offs phụ thuộc vào con số hai bên của ký hiệu ^

Ví dụ:
Số trước nhỏ hơn số sau: 7^9 = 7h9 do đánh từ phím 7 lên thì phải là Hammer On
Số trước lớn hơn số sau: 9^7 = 9p7 do đánh từ phím 9 xuống phải là Pull Offs
Trong trường hợp này chúng ta hiểu 3p1 và 5^3 đều là Pull Offs.

Dây 1: -------------------------------3----0---1--0-----------
Dây 2: ------0---1-----0--1--3-----------------------3---1----
Dây 3: ----2---------2------------0----0----------------------
Dây 4: --2-------3-----------------------------------------0--
Dây 5: -------------------------------------3-----------------
Dây 6: ------------------------3------------------------------
5

Trills – tr:  Khi bạn thấy ký hiệu tr phía trên hai con số thì đó là ký hiệu của Trills, Đánh ngăn 7 xong sau đó Hammer On nhanh lên ngăn 9 rồi Pull Offs ngay ra. Nói chung Hammer On sau đó Pull Offs thì gọi là Trills!

Dây 1: -------------------------------3----0---1--0-----------
Dây 2: ------0---1-----0--1--3-----------------------3---1----
Dây 3: ----2---------2------------0----0----------------------
Dây 4: --2-------3-----------------------------------------0--
Dây 5: -------------------------------------3-----------------
Dây 6: ------------------------3------------------------------
6

Bend dây (hay còn gọi là nhéo dây) – b: 7b8 nghĩa là bend ở ngăn 7 lên cao độ ngăn 8 trên dây E (Dây 1).

Dây 1: -------------------------------3----0---1--0-----------
Dây 2: ------0---1-----0--1--3-----------------------3---1----
Dây 3: ----2---------2------------0----0----------------------
Dây 4: --2-------3-----------------------------------------0--
Dây 5: -------------------------------------3-----------------
Dây 6: ------------------------3------------------------------
7

Release -nhả dây sau khi bend – r: 7b8r7 nghĩa là cũng bend lên cao độ ngăn 8 xong nhả về 7 bình thường trên dây E (Dây 1).

Dây 1: -------------------------------3----0---1--0-----------
Dây 2: ------0---1-----0--1--3-----------------------3---1----
Dây 3: ----2---------2------------0----0----------------------
Dây 4: --2-------3-----------------------------------------0--
Dây 5: -------------------------------------3-----------------
Dây 6: ------------------------3------------------------------
8

LegatoSlide  – vuốt dây legato – “s” hoặc “/”: Trong một số tab sẽ ký hiệu là “/” với trường hơp vuốt lên như 7/9 hoặc”\” là vuốt về ví dụ như 9\7 Legato là đánh xong rồi vuốt

Dây 1: -------------------------------3----0---1--0-----------
Dây 2: ------0---1-----0--1--3-----------------------3---1----
Dây 3: ----2---------2------------0----0----------------------
Dây 4: --2-------3-----------------------------------------0--
Dây 5: -------------------------------------3-----------------
Dây 6: ------------------------3------------------------------
9

Shift slide – S: Một kiểu vuốt dây khác là shift slide, nghĩa là vuốt ngay sau khi đánh dây. Vừa đánh vừa vuốt từ ngăn 7 lên ngăn 9

E--------0------------------------------------------------
B--------1------------------------------------------------
0

Vibrato – rung dây – ký hiệu “v” hoặc “~”: Khi thấy ký hiệu “v” hoặc “~” thì bạn bend nốt đó lên xuống liên tục là vibrato, xem đường link phia trên để hiểu rõ hơn

E--------0------------------------------------------------
B--------1------------------------------------------------
1

Mute – Bịt dây đánh câm tiếng – x: Bịt dây lại đánh hoàn toàn không ra tiếng

E--------0------------------------------------------------
B--------1------------------------------------------------
2

Palm Mute – PM: Khác với Mute, Palm Mute vẫn đánh ra tiếng nhưng dùng mu bàn tay phải đè lên phần ngựa để giới hạn độ rung của dây. Tiếng sẽ gọn hơn chứ không vang như đánh bình thường.