Passaggio là gì

Hôm nay, The Sun Symphony xin giới thiệu với các bạn một vài thuật ngữ quen thuộc, thường được sử dụng trong thanh nhạc. Hãy tham khảo nhé, và nếu như bạn thấy những kiến thức này bổ ích thì hãy chia sẻ nó với bạn bè và những người thân của mình nhé

Bạn đang xem: Thanh Nhạc Là Gì? Một Số Thuật Ngữ Trong Thanh Nhạc

Breath control: Sự điều khiển, điều tiết hơi thở

Dynamic: Lực hát[Độ mạnh, độ lớn của giọng hát]

Falsetto: Giọng gió, âm thanh không có sự cộng hưởng, không rõ ràng như headvoice

Bel canto: Hát đẹp

Glissando: Là một kỹ thuật khó của Bel Canto, nghĩa là “glide”. Chỉ cách hát lướt note trong một làn hơi, mục đích dùng để nhấn mạnh note.

Head voice: Giọng đầu, giọng óc. Là một kỹ thuật âm thanh sử dụng khoảng vang ở vùng đầu

Mix voice: Giọng pha, là giọng trung gian giữa chest voice và head voice, người hát mix voice có thể hát note cao dễ dàng mà không gây tổn hại đến thanh quản

High larynx: Cao thanh quản, khi cố gắng “rướn” hát note cao với kỹ thuật âm thanh không phù hợp, một số ca sĩ ép thanh quản mình lên cao ngay cả quảng trung để tạo âm sắc mỏng, nhẹ.

Low larynx: Thấp thanh quản, thanh quản thường bị thấp khi hát những note thấp. Một số ca sĩ còn cố ép thanh quản xuống thấp để giọng trở nên dày và tối hơn. Tuy nhiên, việc ép thanh quản như vậy sẽ gây ra sự căng thẳng trong giọng hát, khó kiểm soát và rất khó phát triển quảng thấp

Article post on: tungchinguyen.com

Neutral larynx: Là vị trí tốt của thanh quản khi hát, thanh quản đặt ở vị trí thư giãn, không bị đẩy lên hay xuống. Hát với “neutral larynx” sẽ tạo ra âm thanh thoải mái ở tất cả các quãng mà còn có thể bảo quản thanh quản một cách tốt nhất.

Intonation: Sự chính xác về cao độ khi hát.

Legato: Kỹ thuật hát liền tiếng, liền từ âm này sang âm kia, đây là một kỹ thuật cơ bản nhưng rất quan trọng trong thanh nhạc, người ca sĩ có thể hát legato tốt sẽ tạo ra độ mềm mại và độ mượt trong giọng hát.

Open throat: Mở cổ, hiểu nôm na là người ca sĩ cần phải đặt thanh quản ở vị trí thuận lợi, thả lỏng các cơ ở cổ, nhấc vòm và tạo được sự cộng hưởng với các xoang

Source: tungchinguyen.com

Passaggio: Là một thuật ngữ quen thuộc trong thanh nhạc, gọi là điểm chuyển, là nơi giao chuyển giữa các âm khu với nhau

Register: Khoảng âm, âm khu.

Relax: Chỉ sự thư giãn ở các cơ ở cổ.

Resonance: Sự cộng hưởng. Là chiếc chìa khóa để có thể lên cao và xuống thấp một cách dễ dàng.

Vibrato: Kỹ thuật rung giọng.

Via @: tungchinguyen.com

Vocal Range: Quãng giọng, tính từ note thấp nhất đến nốt cao nhất người ca sĩ có thể làm được.

Ngoài ra bạn có thể đăng ký tham gia Các Khóa Học Thanh Nhạc Miễn Phí “ Chuyên Nghiệp “ của chúng tôi ngay bây giờ!

CTY CP TRUYỀN THÔNG GIẢI TRÍ “THE SUN SYMPHONY” luôn chào đón tất cả học viên ở mọi lứa tuổi và giới tính.Chúng tôi cam kết cung cấp môi trường và tạo cơ hội cho bạn phát triển giọng hát của bạn một cách toàn diện nhất!

Xin mời các bạn đến với THE SUN SYMPHONY!!!

Cuối cùng chúng tôi chúc bạn luôn sức khỏe và hạnh phúc trong cuộc sống !

Hẹn gặp lại bạn công ty “THE SUN SYMPHONY” !

“Đam Mê – Hội Tụ – Tỏa Sáng”

-THE SUN SYMPHONY-

-Phạm Phúc Thắng

Article post on: tungchinguyen.com

Bạn đang đọc bài viết từ chuyên mục Tổng hợp tại website //tungchinguyen.com.

Passaggio [ phát âm tiếng Ý:  [pasˈsaddʒo] ] là một thuật ngữ được sử dụng trong ca hát cổ điển để mô tả vùng chuyển tiếp giữa các thanh âm . Các passaggi [số nhiều] của lời nói dối bằng giọng nói giữa thanh ghi giọng hát khác nhau, chẳng hạn như giọng ngực , nơi bất kỳ ca sĩ có thể tạo ra một âm thanh mạnh mẽ, tiếng nói giữa, và giọng nói của người đứng đầu , trong đó một âm thanh mạnh mẽ và cộng hưởng có thể truy cập, nhưng thường chỉ qua luyện thanh. Trường phái ca hát lịch sử của Ý mô tả một đoạn primo passaggio và một đoạn secondo passaggio được kết nối thông qua một đoạn zona di passaggio ở giọng nam và một đoạn primo passaggiovà secondo passaggio bằng giọng nữ. Mục tiêu chính của việc luyện giọng cổ điển theo phong cách cổ điển là duy trì âm sắc đồng đều trong suốt bản passaggio. Thông qua đào tạo thích hợp, có thể tạo ra âm thanh vang và mạnh mẽ.

Người ta không thể thảo luận đầy đủ về passaggio vocal mà không có hiểu biết cơ bản về các thanh ghi vocal khác nhau. Trong cuốn sách Các nguyên tắc sản xuất giọng nói của mình , Ingo Titze nói rằng "Thuật ngữ đăng ký đã được sử dụng để mô tả các vùng riêng biệt về mặt cảm quan của chất lượng giọng nói có thể được duy trì qua một số phạm vi cao độ và độ lớn." [1] Khi thảo luận về đăng ký giọng hát, điều quan trọng cần lưu ý là sự khác biệt về thuật ngữ tồn tại giữa các lĩnh vực nghiên cứu thanh nhạc khác nhau, chẳng hạn như giáo viên và ca sĩ, nhà nghiên cứu và bác sĩ lâm sàng. Như Marilee David đã chỉ ra, "Các nhà khoa học về giọng nói xem việc đăng ký chủ yếu là các sự kiện âm thanh." [2] Đối với ca sĩ, việc giải thích các sự kiện đăng ký dựa trên những cảm giác thể chất mà họ cảm nhận được khi hát sẽ phổ biến hơn. Titze cũng giải thích rằng có sự khác biệt trong thuật ngữ được sử dụng để nói về việc đăng ký giọng hát giữa các nhà nghiên cứu về giọng nói và giáo viên dạy hát. [3] Vì bài viết này thảo luận về passaggio , là một thuật ngữ được sử dụng bởi các ca sĩ cổ điển, các sổ đăng ký sẽ được thảo luận vì chúng thuộc lĩnh vực ca hát hơn là bệnh lý và khoa học về lời nói.

Ba thanh ghi chính này được mô tả là có âm sắc phong phú, bởi vì âm bội do cộng hưởng giao cảm trong cơ thể con người. Tên của chúng bắt nguồn từ khu vực mà ca sĩ cảm nhận được những rung động cộng hưởng này trong cơ thể. Thanh ghi ngực, thường được gọi là giọng ngực, là thanh ghi thấp nhất trong số các thanh ghi. Khi hát bằng giọng ngực, ca sĩ cảm thấy rung động đồng cảm trong lồng ngực. Đây là thanh ghi mà mọi người thường sử dụng nhất trong khi nói. Giọng trung nằm giữa giọng ngực và giọng đầu. Thanh ghi đầu, hay giọng trưởng, là thanh cao nhất trong số các thanh ghi giọng chính. Khi hát ở giọng đầu, ca sĩ có thể cảm thấy rung động giao cảm xảy ra ở mặt hoặc phần khác của đầu. Nơi các thanh ghi này nằm trong giọng nói phụ thuộc vào giới tính và loại giọng nói trong mỗi giới tính. [5]

Có thêm hai thanh ghi được gọi là thanh ghi falsetto và thanh ghi flageolet , nằm phía trên thanh ghi đầu của chúng. [6] [7] Thường phải đào tạo để truy cập các nốt trong các thanh ghi này. Đàn ông và phụ nữ có giọng thấp hơn hiếm khi hát trong các thanh ghi này. Phụ nữ có giọng nói thấp hơn đặc biệt nhận được rất ít nếu có bất kỳ khóa đào tạo nào trong sổ đăng ký flageolet. Đàn ông có thêm một thanh ghi nữa được gọi là âm sắc , nằm bên dưới giọng ngực. Hát trong thanh ghi này là khó trên dây thanh âm, và do đó, hầu như không bao giờ được sử dụng. [số 8]

Miller mô tả giọng trung trầm được tạo thành từ sự pha trộn giữa giọng ngực chủ yếu với một lượng nhỏ giọng đầu. Phần trung trên được anh mô tả là sự pha trộn giữa giọng chủ yếu với giọng ngực nhỏ. [10] Khái niệm này đúng với tất cả các loại giọng cả nam và nữ. Nam giới có 3 thanh ghi cách nhau bởi 2 passaggi. Hình ảnh và hình dạng của mỗi thanh ghi có thể được thể hiện bằng hình dạng chữ V. [3 chữ V, hoặc kính giờ kép là những hình ảnh được chấp nhận]. Đàn ông có 2 passaggi cho nguyên âm mở và một passaggio cho nguyên âm đóng. [11]

Hôm nay, The Sun Symphony xin giới thiệu với các bạn một vài thuật ngữ quen thuộc, thường được sử dụng trong thanh nhạc. Hãy tham khảo nhé, và nếu như bạn thấy những kiến thức này bổ ích thì hãy chia sẻ nó với bạn bè và những người thân của mình nhé

Breath control: Sự điều khiển, điều tiết hơi thở

Dynamic: Lực hát[Độ mạnh, độ lớn của giọng hát]

Falsetto: Giọng gió, âm thanh không có sự cộng hưởng, không rõ ràng như headvoice

Bel canto: Hát đẹp

Glissando: Là một kỹ thuật khó của Bel Canto, nghĩa là “glide”. Chỉ cách hát lướt note trong một làn hơi, mục đích dùng để nhấn mạnh note.

Head voice: Giọng đầu, giọng óc. Là một kỹ thuật âm thanh sử dụng khoảng vang ở vùng đầu

Mix voice: Giọng pha, là giọng trung gian giữa chest voice và head voice, người hát mix voice có thể hát note cao dễ dàng mà không gây tổn hại đến thanh quản

High larynx: Cao thanh quản, khi cố gắng “rướn” hát note cao với kỹ thuật âm thanh không phù hợp, một số ca sĩ ép thanh quản mình lên cao ngay cả quảng trung để tạo âm sắc mỏng, nhẹ.

Low larynx: Thấp thanh quản, thanh quản thường bị thấp khi hát những note thấp. Một số ca sĩ còn cố ép thanh quản xuống thấp để giọng trở nên dày và tối hơn. Tuy nhiên, việc ép thanh quản như vậy sẽ gây ra sự căng thẳng trong giọng hát, khó kiểm soát và rất khó phát triển quảng thấp

Neutral larynx: Là vị trí tốt của thanh quản khi hát, thanh quản đặt ở vị trí thư giãn, không bị đẩy lên hay xuống. Hát với “neutral larynx” sẽ tạo ra âm thanh thoải mái ở tất cả các quãng mà còn có thể bảo quản thanh quản một cách tốt nhất.

Intonation: Sự chính xác về cao độ khi hát.

Legato: Kỹ thuật hát liền tiếng, liền từ âm này sang âm kia, đây là một kỹ thuật cơ bản nhưng rất quan trọng trong thanh nhạc, người ca sĩ có thể hát legato tốt sẽ tạo ra độ mềm mại và độ mượt trong giọng hát.

Open throat: Mở cổ, hiểu nôm na là người ca sĩ cần phải đặt thanh quản ở vị trí thuận lợi, thả lỏng các cơ ở cổ, nhấc vòm và tạo được sự cộng hưởng với các xoang

Passaggio: Là một thuật ngữ quen thuộc trong thanh nhạc, gọi là điểm chuyển, là nơi giao chuyển giữa các âm khu với nhau

Register: Khoảng âm, âm khu.

Relax: Chỉ sự thư giãn ở các cơ ở cổ.

Resonance: Sự cộng hưởng. Là chiếc chìa khóa để có thể lên cao và xuống thấp một cách dễ dàng.

Vibrato: Kỹ thuật rung giọng.

Vocal Range: Quãng giọng, tính từ note thấp nhất đến nốt cao nhất người ca sĩ có thể làm được.

Ngoài ra bạn có thể đăng ký tham gia Các Khóa Học Thanh Nhạc Miễn Phí “ Chuyên Nghiệp “ của chúng tôi ngay bây giờ!

CTY CP TRUYỀN THÔNG GIẢI TRÍ “THE SUN SYMPHONY” luôn chào đón tất cả học viên ở mọi lứa tuổi và giới tính.Chúng tôi cam kết cung cấp môi trường và tạo cơ hội cho bạn phát triển giọng hát của bạn một cách toàn diện nhất!

Xin mời các bạn đến với THE SUN SYMPHONY!!!

Cuối cùng chúng tôi chúc bạn luôn sức khỏe và hạnh phúc trong cuộc sống !

Hẹn gặp lại bạn công ty “THE SUN SYMPHONY” !

“Đam Mê – Hội Tụ – Tỏa Sáng”

-THE SUN SYMPHONY-

-Phạm Phúc Thắng

Video liên quan

Chủ Đề