Làm phép nhà cần chuẩn bị những gì

Thực hành chúc lành nhà cửa có truyền thống từ các nghi lễ của dân tộc Israel

Hội Thánh có khá nhiều á bí tích về việc chúc lành, bao gồm chúc lành công sở làm việc, cửa hàng, phương tiện di chuyển... Trong đó, chúc lành không gian sống có vai trò đặc biệt quan trọng. Việc chúc lành này, ở Việt Nam thường gọi là làm phép, có nguồn gốc từ phụng tự của dân tộc Israel. Nó gợi nhớ về máu chiên trong lễ Vượt Qua mà người Do Thái đã vẽ lên cửa nhà họ trước ngày rời khỏi Ai Cập.

Ngay trong thế kỷ đầu của Kitô giáo, khi cấm cách và bách hại vẫn diễn ra quyết liệt, các tín hữu vẫn thực hành sự chúc lành này với nhà cửa của họ, gọi là "hội thánh tại nhà". Quả vậy, các nghi lễ đầu tiên của Kitô giáo đều được cử hành ở tư gia chứ không phải nhà thờ như ngày nay.

Ngôi nhà có vị trí rất quan trọng xuyên suốt Kinh Thánh, từ ngôi nhà hiếu khách của ông Ápraham đến các ngôi nhà tốt lành của Mácta, Maria, Ladarô đã đón tiếp Chúa Cứu Thế. Nhà cũng chiếm vai trò nổi bật trong sứ điệp truyền giáo của Chúa Giêsu: "Khi anh em vào nhà nào thì hãy nói 'Bình an của Chúa ở cùng nhà này'" [Lc 10,5]. Một cặp vợ chồng nọ chia sẻ: Ngày làm phép nhà là một ngày biết ơn, vui vẻ và tiệc tùng, họ mời cả xóm lại để mừng ngày ấy. Đó chính là cách rõ rệt nhất để đặt ngôi nhà của bạn dưới bàn tay Thiên Chúa và gìn giữ gia đình bạn.

Một linh mục trừ quỷ đáng kính, cha Emmanuel Dumont, chia sẻ: Ngài đã nhận được rất nhiều thỉnh cầu làm phép nhà để trục xuất các ảnh hưởng xấu của ma quỷ. Làm phép nhà có thể bảo vệ hay giải trừ hiệu quả các tác động tội lỗi ma quái. Cha Dumont nói: "Ngôi nhà, không khác gì nhà thờ, cũng là nơi diễn ra các cuộc chiến đấu thiêng liêng. Trong nghi thức làm phép nhà, có một kinh nguyện thống hối cổ truyền mà tôi rất thích đọc. Kinh nguyện ấy cầu xin ơn tha thứ cho các tội lỗi và việc xấu xa đã được từng diễn ra trong nhà này hay trên đất này. Nó cũng là cơ hội để cầu nguyện cho những người đã chết ngay vị trí này khi mà linh hồn họ chưa được chuẩn bị sẵn sàng."

Vị linh mục sau đó sử dụng nước và muối thánh, hương và dầu để xức lên các cửa và cửa sổ.

Anh Ben 30 tuổi chia sẻ: Anh không thường xuyên chuyển nhà, nhưng bất kỳ nhà nào anh chuyển đến, anh đều phải mời một linh mục đến làm phép nhà mới. Anh nói: "Với chúng tôi, đó là cơ hội lớn để tạ ơn Thiên Chúa, và đặt cuộc sống của chúng ta cũng như cuộc sống của cả những người đến nhà chúng ta dưới sự chở che của Chúa."

Truyền thống dùng phấn Hiển Linh

Ngoài ra trong Giáo Hội cũng có một truyền thống sùng đạo nổi tiếng khác để chúc lành nhà cửa đã có từ nhiều thế kỷ. Ở hạt Calvados, vùng Normandy, nước Pháp, người ta thường dùng phấn vẽ lên đỉnh cửa nhà các ký tự "20 + C + M + B + 20". Được gọi là truyền thống lễ Hiển Linh, cử hành này đang được hồi sinh mạnh mẽ ở các vùng nói tiếng Đức và ở Hoa Kỳ. Các ký tự C M B là viết tắt của câu "Christus mansionem benedicat", nghĩa là "Chúa Kitô chúc lành cho nhà này", cộng với số năm ở 2 đầu. Ngoài ra, người ta cũng giải thích rằng các ký tự trên đại diện cho tên của Ba Vua đã đi viếng Chúa Hài Đồng, những người đã giúp loan truyền tin về sự sinh hạ của Chúa: Caspar, Melchior và Balthasar.

Ở vùng Normandy ấy, trong khoảng từ 6-13 tháng Một hằng năm, Đức Viện Phụ Guilhem de la Barre đi qua nhiều đường phố và dùng phấn Hiển Linh chúc lành cho khoảng 40 căn nhà bằng cách vẽ lên cây xà ngang trên cửa. Ngài giải thích "Chúc lành nhà cửa là một dấu chỉ hữu hình của việc Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, Ngôi Lời làm người, qua cuộc nhập thể của Người, đang ở giữa chúng ta và hành động trong linh hồn chúng ta, ngay trong sự khiêm hạ của các công việc thường nhật đời sống." Giáo Hội khuyến khích chúng ta giữ gìn truyền thống dùng phấn vẽ lên trước nhà những dấu hiệu chúc lành này vào lễ Hiển Linh hằng năm.

Không như phấn, nước thánh không để lại dấu vết khả kiến nào trên nhà cửa, nhưng sự hiệu quả thì được duy trì bởi tay Thiên Chúa. Một linh mục cao niên khuyên: "Điều quan trọng là hãy đặt các ảnh, tượng, sách kinh nguyện, Kinh Thánh ở chỗ dễ thấy trong nhà" để nhắc nhở sự hiện diện của Chúa trong gia đình. Đó là các dấu hiệu làm chứng rằng mỗi ngôi nhà Công Giáo là một "tế bào sống" của thân thể Hội Thánh.

Theo Aleteia

Gioakim Nguyễn biên dịch

Tập tục đạo đức làm phép nhà không là một Bí Tích, nhưng được biểu hiệu là một á Bí tích. Đó là những thu thập lời cầu nguyện vị chủ tế đọc trong các lễ nghi phụng vụ. Các lời cầu nguyện này có từ thời Giáo hội sơ khai, thời Trung cổ, đọc tự phát truyền miệng, nhưng từ thời thế kỷ 10. sang thế kỷ 11. được thu thập viết lại thành văn bản. Và từ 1570 được hệ thống đơn giản trong sách nghi lễ phụng vụ Roma.

Tập tục đạo đức này tuy là cung cách sống đức tin cung cách bình dân, nhưng có nguồn gốc từ trong Kinh Thánh.

Ngày xưa, như phúc âm Chúa Giêsu theo Thánh Luca thuật lại, khi sai các Môn đệ [ 72 vị] đi rao giảng tin mừng nước Thiên Chúa, Chúa Giêsu căn dặn họ: „ Vào nhà nào, trước tiên các con hãy nói: 'Bình an cho nhà này’.“ [ Lc 10,5].

Bình an cho đời sống là điều cần thiết cho con người trong đời sống.

Bình an cho đời sống không bị tai ương đe dọa gây ra sợ hãi lo lắng, không bị bệnh tật yếu đau. Đời sống gia đình được bằng an mạnh khoẻ phần tinh thần cũng như thể xác

Vì thế lời cầu chúc bình an mà vị sứ giả của Chúa cầu xin ơn Chúa xuống cho che chở phù hộ cho ngôi nhà, cho những người sống trong nhà là món qùa tặng thần thánh không báu vật gì có thể so sánh hay mua thay thế được.

Bình an cho đời sống không là một món hàng sản phẩm có thể chế biến làm ra, nhưng là ân đức được ban cho do từ Thiên Chúa, Đấng dựng nên cùng nuôi sống đời sống con người.

Giáo hội Chúa ở trần gian được Chúa sai đi mang tin mừng bình an đến cho con người. Người tín hữu Chúa Kitô cần lương thực cho đức tin tâm hồn qua việc lãnh nhận các Bí Tích. Họ cũng có nhu cầu được chúc lành cầu xin ân đức Chúa xuống qua các Á Bí tích, như nhà ở được làm phép chúc lành, lời cầu xin chúc lành cho đi đường được bình an khoẻ mạnh…

Thời xa xưa lúc Chúa Giêsu Kitô chưa xuống trần gian làm người, Thánh Tiên tri Mose đã nhân danh Thiên Chúa nói lời chúc lành cho dân chúng: “ Xin Chúa chúc lành cho con, và gìn giữ con. Xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa cho con, và thương xót con. Xin Chúa ghé mặt lại cùng con, và ban bình an cho con.“ [ Dân số 6, 23].

Hằng năm vào những ngày đàu năm mới Dương lịch từ sau lễ mừng sinh nhật Chúa Giêsu đến ngày lễ Chúa Hiển linh, các trẻ em bên Giáo hội nước Đức có tập tục đến những nhà muốn xin, vào thăm viếng hát đọc lời chúc mừng năm mới cho nhà này và viết trên ngưỡng cửa, hay trên khung cánh cửa ra vào dòng chữ C * M* B* : Christus Mansionem Benedicat - Xin Chúa Kitô chúc lành cho nhà này!

Tập tục tốt lành làm phép cầu xin chúc lành của Thiên Chúa cho đời sống từ nơi căn nhà cư ngụ sinh sống nói lên lòng tin sâu xa vào Thiên Chúa, đấng là Người tạo dựng, ban ân đức nuôi dưỡng che chở và cùng đích đời sống con người.

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long

Video liên quan

Chủ Đề