Hiến pháp 2013 đã tiếp nhận lý thuyết về quyền con người cũng như thể hiện các cam kết quốc tế về quyền con người mà nhà nước ta đã tham gia ký kết. Theo đó, quyền con người là những quyền mà một con người cần phải có, nó xuất phát tự nhiên từ đời sống xã hội con người, được nhà nước ghi nhận trong các văn bản pháp lý cao nhất của quốc gia.
Quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân theo Hiến pháp 2013
Hiện nay, Hiến pháp 2013 đã ghi nhận một số quyền cơ bản của con người, như: quyền bình đẳng trước pháp luật; quyền sống; quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự, nhân phẩm; quyền bất khả xâm phạm về đời tư; quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; quyền khiếu nại tố cáo; quyền không bị coi là có tội cho đến khi có bản án kết tội của tòa có hiệu lực; quyền sở hữu tư nhân và quyền thừa kế; quyền tự do kinh doanh; quyền kết hôn, ly hôn; quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe; quyền nghiên cứu khoa học và công nghệ, sáng tạo văn học, nghệ thuật và hưởng thụ các lợi ích từ hoạt động đó; quyền hưởng thụ và tiếp cận các giá trị văn hóa, tham gia vào đời sống văn hóa, sử dụng các cơ sở văn hóa; quyền được sống trong môi trường trong lành.
Hiến pháp 2013 quy định công dân có các nghĩa vụ: Trung thành với Tổ quốc; bảo vệ Tổ quốc, thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân; Tuân theo Hiến pháp và pháp luật; tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và chấp hành những quy tắc sinh hoạt công cộng; Nộp thuế.
Hiến pháp 2013 quy định công dân ngoài các quyền con người nêu trên, còn có các quyền: quyền có nơi ở hợp pháp; quyền tự do đi lại và cư trú; quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình; quyền bầu cử, ứng cử; quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước; quyền biểu quyết khi nhà nước tổ chức trưng cầu dân ý; quyền được bảo đảm an sinh xã hội; quyền có việc làm, lựa chọn nghề nghiệp, việc làm, nơi làm việc; quyền học tập; quyền xác định dân tộc của mình, sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ, lựa chọn ngôn ngữ giao tiếp.
Người nước ngoài cư trú ở Việt Nam phải tuân theo Hiến pháp và pháp luật Việt Nam; được bảo hộ tính mạng, tài sản và các quyền con người theo pháp luật Việt Nam.
Quyền bình đẳng trước pháp luật được hiểu là trong những điều kiện như nhau, được hưởng sự đối xử của pháp luật như nhau, mà không có bất cứ sự phân biệt đối xử nào. Nội dung của sự bình đẳng gồm: khả năng được hưởng quyền, lợi ích; khả năng phải thực hiện nghĩa vụ; khả năng phải gánh chịu các hậu quả pháp lý khi có những hành vi vi phạm. Quyền cơ bản này được ghi nhận trong các văn kiện quốc tế, khu vực; và trong Hiến pháp Việt Nam. Trong xã hội có nhà nước, có tính giai cấp. Quyền bình đẳng trước pháp luật luôn chịu sức ép lớn, khó bảo đảm tuyệt đối. Điều kiện hoàn cảnh xã hội khác nhau, sự ghi nhận, bảo vệ, thực thi quyền bình đẳng trước pháp luật cũng khác nhau.
Quyền tự do ngôn luận được hiểu là quyền tự do tiếp nhận và thể hiện ý chí, quan điểm thông qua các hình thức khác nhau nhưng không được chống lại đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không được xâm hại đến lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khác; không được xâm hại đến quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội, đạo đức và truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Quyền cơ bản này được ghi nhận trong các văn kiện quốc tế; và trong Hiến pháp Việt Nam.
Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự, nhân phẩm được thực thi bởi cơ chế bảo hộ: ghi nhận quyền, phòng ngừa xâm hại, can thiệp khi có hành vi xâm hại. Các chủ thể thực hiện bảo vệ quyền: Cá nhân, tổ chức tự bảo vệ mình; Các cơ quan nhà nước [cơ quan quyền lực, cơ quan hành pháp, cơ quan tòa án, cơ quan kiểm sát]; Các tổ chức phi chính phủ: tổ chức chính trị; tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội; Các tổ chức quốc tế, khu vực; Cư dân trong nước và quốc tế [công luận xã hội].
Quyền tự do kinh doanh được hiểu là được quyền tự quyết định, thực hiện các công việc trong kinh doanh nhưng phải tuân thủ các quy định của pháp luật và không được thực hiện các điều pháp luật cấm; không được lợi dụng quyền tự do của mình xâm hại đến lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác; không được xâm phạm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Quyền này phát sinh, tồn tại gắn liền với nền kinh tế thị trường.
Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:
- Bài viết trong lĩnh vực hình sự [nêu trên] được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
- Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
- Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: .
Đặc san 01/2014
Mục lục
- 0.
- 1.Tài liệu tham khảo
Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân - dấu ấn trong Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013
TS PHAN NHẬT THANH*Đặc san 01/2014 - 2014, Trang 17-23
Ngày đăng:
- Trích dẫn
-
Share
- Zalo
-
TÓM TẮT
Ngày 28 tháng 11 năm 2013, Hiến pháp mới của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được Quốc hội thông qua theo Nghị quyết số 64/2013/QH13 [có hiệu lực vào ngày 01 tháng 01 năm 2014]. Hiến pháp mới năm 2013 đánh dấu sự phát triển mới của Việt Nam trong việc bảo vệ và nâng cao quyền con người, quyền công dân. Hiến pháp Việt Nam đã đi tới sự hoàn thiện về bản chất - Hiến pháp là được sinh ra để đảm bảo quyền con người, quyền công dân.
ABSTRACT:
The new Constittion of the Socialist Republic of Vietnam was adopted by the National Assembly on 28th November 2013 according to the Resolution No. 64/2013/QH13 [come into effect on 1st January 2014]. The Constitution marks a new development of Vietnam with regard to the promotion and protection of human rights and citizen rights. The Vietnamese Constituion has reached to its own nature in which the Constituion is made to protect citizen rights and human rights.
TỪ KHÓA: không có,
KEYWORDS: no,
Trích dẫn:
×
TS PHAN NHẬT THANH*, Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân - dấu ấn trong Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013, Tạp chí Khoa học Pháp lý Việt Nam, Đặc san 01/2014, Trang 17-23
//tapchikhplvn.hcmulaw.edu.vn/module/xemchitietbaibao?oid=e8e692e3-20c0-4c1e-bbeb-118c9159c2db
Đăng ký để tải miễn phí Đăng ký
Bài viết đã được lưu vài tài khoản.
×
Vui lòng vào mục "Quản lý tài khoản" -> "Bài viết đã lưu" để có xem tiếp ngay lần đăng nhập sau.
Sau nhiều lần dự thảo và lấy ý kiến toàn dân, Hiến pháp mới của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được Quốc hội thông qua theo Nghị quyết số 64/2013/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2013 [có hiệu lực vào ngày 01 tháng 01 năm 2014]. Hiến pháp mới không chỉ là bản Hiến pháp kế thừa những nền tảng cơ bản của những bản Hiến pháp trước đây mà còn đánh dấu những thay đổi quan trọng khi hoàn thiện và ghi nhận rõ ràng hơn những quy định về chế độ chính trị, chế độ kinh tế, chính quyền địa phương và những cơ quan hiến định độc lập như Hội đồng bầu cử quốc gia, Kiểm toán nhà nước. Đặc biệt, Hiến pháp mới quy định thêm nội dung về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Có thể nói rằng, lần đầu tiên trong lịch sử lập hiến Việt Nam, quyền con người đã được thể hiện rõ ràng và trang trọng trong Hiến pháp. Điều này thể hiện qua vị trí, cơ cấu và nội dung những quy định trong Hiến pháp.
Vị trí, cơ cấu của quy định về quyền con người, quyền cơ bản của công dân trong Hiến pháp
Hiến pháp bao gồm 11 chương với 120 điều. Trong đó, được xác định là một trong những vấn đề quan trọng nhất, cốt lõi nhất của bản Hiến pháp, Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dânđược Hiến pháp mới quy định tại Chương II với 35 điều từ Điều 14 đến Điều 49, sau chương Chế độ chính trị. Có thể nói so với các Hiến pháp trước đây, Hiến pháp lần này có nhiều điều khoản nhất quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơbản của công dân. Ngoài ra, đặt“Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân” tại chương II cũng được xem là vị trí phù hợp nhất vì ngoài việc đề cao quyền con người, nó còn xác định bản chất của Hiến pháp như bản khế ước giữa Nhà nước và nhân dân mà theo đó, Nhà nước phải có trách nhiệm bảo vệ những quyền tự do cơ bản của con người, xem con người là trọng tâm của mọi hoạt động trong đời sống xã hội và đời sống chính trị.Bên cạnhđó,các quyđịnh này cũng yêu cầuNhà nước phải thiết lập các cơ chế bảo vệ quyền nhằm bảo đảm được uy tín vàtính khả thi của các nguyên tắc hiến định.
Khái niệm, nội dung quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong Hiến pháp
Chương II - Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dânlà dấuấn hết sức quan trọng trong việc nhận thức về ý nghĩa, nội dung của quyền con người. Nó cũng thể hiện kỹ thuật lập hiến hiện đại. Có thể khẳng định rằng Hiến pháp mới đã nâng cao sự tôn trọng và bảo vệ quyền con người, điều mà các nhà làm luật trước đây chưa nhận thức đầy đủ. Do hạn chế này mà các Hiến pháp trước chưa có quy định riêng về quyền con người mà chỉ quy định về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Trong trường hợp này, các nhà lập pháp đã đánh đồng khái niệm quyền con người và quyền công dân. Hiến pháp mới đã khắc phục hạn chế này. Quyền con người và quyền công dân trong Hiến pháp mới được xác định là hai khái niệm khác nhau và do đó, từ ngữ sử dụng và nội dung thể hiện các điều khoản liên quan đến quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân khác nhau. Với cách hiểu này, Việt Nam đã tiếp cận một cách phổ biến và thống nhấtcác khái niệm quyền con người, quyền công dân trên thếgiới.
Theo quan niệm chung, quyền con người là những bảo đảm mang tính pháp lý phổ quát nhằm bảo vệ cá nhân và các nhóm trước những hành vi và sự thiếu trách nhiệm làm xâm hại đến quyền lợi, quyền tự do cơ bản và nhân phẩm của con người.
Với cách tiếp cận như vậy, các nhà làm luật Việt Nam cho rằng quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân là một trong những vấn đề quan trọng nhất phải đượcxácđịnh vàquy định trong Hiến pháp. Đây chính là sựchuyển hóa từ việc Nhà nước quyết định “trao” hay “ban phát” quyền cho công dân sang việc Nhà nước thừa nhận những quyền đó mang tính tự nhiên và Nhà nước phải có nghĩa vụ tôn trọng và bảo đảm những quyền đó được thực hiện trên thực tế. Trường hợp này cũng đồng nghĩa là Nhà nước tự giới hạn quyền của mình.
Tuy vậy, trong 35 điều thuộc Chương II - Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dânkhông có bất kỳ một điều khoản nào liên quan đến khái niệm quyền con người, quyền công dân. Nhưng nhìn tổng quát, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy trong 35 điều ấy, có khi Hiến pháp sử dụng thuật ngữ mọi người, có khi Hiến pháp sử dụng thuật ngữ công dân. Điều này cho chúng ta hiểu được là khi dùng từ mọi ngườithì đó là những quy định về quyền con người, khi dùng từ công dân là quyđịnh về quyền và nghĩa vụcủa công dân.Trong Chương II có13 điều khoản sử dụng từ mọi người; 12 điều khoản sử dụng từcông dân; 10 điều khoản mang tính bao hàm chung quyền con người,quyền công dân, trong đó bao gồm cả công dân, người nước ngoài và người không quốc tịch. Cũng cần lưu ý rằng việc tách bạch quyền con người và quyền công dân như trên chỉ mang tính ước lệ bởi lẽ quyền công dân cũng dựa trên những nền tảng về quyền con người.
Thông qua nội dụng thể hiện của những điều quy định trong Chương II, chúng ta thấy những điểm nổi bật sau:
Thứ nhất, Tuyên ngôn về quyền và một số quyền mới được thể hiện trong nội dung Chương II
Ngay điều đầu tiên, Điều 14 của Chương II là quy định mang tính chất tuyên ngôn về quyền: “Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật”. Tuy nhiên, Hiến pháp cũng nhấn mạnh trách nhiệm của cá nhân đối với quốc gia, đối với xã hội và đối với cộng đồng. Khoản 2, Điều 14 và Điều 15 quy định quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia,dântộc,trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng, quyền và lợi hợp pháp của người khác.
Trên nền tảng quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân của các Hiến pháp trước, Hiến pháp mới năm 2013 đã bổ sung những quy định về quyền con người. Đây là dấu ấn hết sức quan trọng của tư duy về quyền con người cũng như ý thức về sự tôn trọng và bảo đảm quyền con người. Hiến pháp 2013 lần đầu tiên quy định về quyền sống [Điều 19]; quyền hiến mô, bộ phận cơ thể và hiến xác [Điều 20]; quyền nghiên cứu khoa học và công nghệ, sáng tạo văn học, nghệ thuật và thụ hưởng lợi ích từ các hoạt động đó [Điều 40]; quyền hưởng thụ và tiếp cận các giá trị văn hóa, tham gia vào đời sống văn hóa, sử dụng các cơ sở văn hóa [Điều 41]; quyền xác định dân tộc của mình, sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ, lựa chọn ngôn ngữ giao tiếp [Điều 42]; quyền được sống trong môi trường trong lành [Điều 43].
Nhìn một cách tổng quát, Chương II Hiến pháp mới đã quy định một cách cụ thể các quyền cơ bản của con người. Trong đó nổi bật nhất là ba quyền: quyền sống, quyền bình đẳng và quyền tự do thân thể, tự do tín ngưỡng, tự do đi lại, cư trú.
“Quyền sống” [Điều 19] được xem là một quy định mang tính nền tảng của quyền con người. Mọi người sinh ra ai cũng có quyền sống và quyền này mang tính tự nhiên, không ai ban phát và cũng không ai tùy tiện tước đoạt được. Nếu quyền sống không được ghi nhận, các quyền khác đều vô nghĩa.
Quyền bình đẳng được xem là quyền nổi bật thứ hai sau quyền sống. Hiến pháp đã khẳng định “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật” [Điều 16] và xem đây là một trong những yêu cầu cơ bản nhất của quyền con người, không ai bị phân biệt đối xử trong tất cả những lĩnh vực của đời sống xã hội. Ngoài ra, Hiến pháp cũng ghi nhận sự bình đẳng về giới và cấm phân biệt đối xử về giới [Điều 26]; quyền bình đẳng trong việc tham gia đời sống chính trị cũng như tham gia quản lý nhà nước [Điều 27, 28 và 29]. Không chỉ bình đẳng khi tham gia vào các hoạt động xã hội, mọi người còn bình đẳng trong tín ngưỡng [Điều 24]. Quyền tự do tín ngưỡng mang tính chất tôn giáo, tâm linh nên mọi người có quyền tự lựa cho một niềm tín ngưỡng riêng cho mình.
Đối với các quyền tự do thân thể, tự do đi lại, cư trú có thể nói rằng, bên cạnh quyền sống, các quyền “bất khả xâm phạm về thân thể” [Điều 20] ghi nhận sự tự do thân thể, không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe cũng như danh sự, nhân phẩm. Ngoài ra, bí mật đời tư [Điều 21], tự do cư trú [Điều 22], tự do đi lại [Điều 23] cũng được Hiến pháp ghi nhận, bảo vệ.
Thứ hai, quyền và nghĩa vụ công dân có sự kế thừa và phát triển từ các Hiến pháp trước
Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980 và Hiến pháp 1992 đã quy định những quyền công dân cơ bản như quyền bình đẳng trước pháp luật, quyền bầu cử, ứng cử, các quyền về tài sản... Quy định về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân của Hiến pháp sau thường hoàn thiện hơn Hiến pháp trước. Ví dụ Hiến pháp 1959 bổ sung một số quyền và nghĩa vụ mới mà Hiến pháp 1946 chưa quy định như quyền khiếu nại, tố cáo [Điều 29], quyền người lao động được giúp đỡ về vật chất khi già yếu, bệnh tật, hoặc mất sức lao động [Điều 32], quyền tự do nghiên cứu khoa học, sáng tác văn học nghệ thuật [Điều 34]... Sau đó, Hiến pháp 1980 quy định thêm quyền tham gia quản lý công việc của Nhà nước và xã hội [Điều 56], quyền học không phải trả tiền [Điều 60], khám bệnh và chữa bệnh không phải trả tiền [Điều 61], quyền có nhà ở [Điều 62], nghĩa vụ tham gia xây dựng quốc phòng toàn dân [Điều 77], nghĩa vụ tuân theo kỷ luật lao động, bảo vệ an ninh chính trị, tôn trọng những quy tắc của cuộc sống xã hội [Điều 78], nghĩa vụ lao động công ích [Điều 80]... Hiến pháp 1992 gần như giữ nguyên Chương V theo Hiến pháp 1980, tuy nhiên có phát triển thêm các quyền con người về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa và xã hội. Có thể thấy rằng xuyên suốt qua các Hiến pháp, việc đặt tên các chương đều là “Quyền và nghĩa vụ công dân” không phản ánh hết nội dung quyền con người. Ngoài ra, quyền và nghĩa vụ công dân thường để sau hàng loạt các vấn đề khác [chỉ riêng Hiến pháp 1946 quy định “Quyền lợi và nghĩa vụ công dân” tại Chương II với 18 điều. Tuy nhiên Hiến pháp 1946 cũng không đề cập đến quyền con người]; Hiến pháp 1959 quy định “Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân” tại Chương III với 20 điều [sau chế độ kinh tế, xã hội]; Hiến pháp 1980 và Hiến pháp 1992 đều quy định “Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân” tại Chương V với 29 điều của Hiến pháp 1980 và 34 điều của Hiến pháp 1992 [sau chế độ chính trị; chế độ kinh tế; văn hóa, giáo dục, khoa học, kỹ thuật; bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa]. Việc đặt vị trí như vậy có thể cho rằng quyền con người, quyền công dân chưa được tôn trọng đúng mức. Hơn nữa, các Hiến pháp cũng chưa thực sự chú trọngvào các quyền dân sự, chính trị.
Hiến pháp năm 2013 đã bao quát hơn, cân bằng hơn trong việc quy định về các quyền dân sự, chính trị và các quyền kinh tế, văn hóa, xã hội. Điều này thể hiện qua nội dung các điều khoản như quyền bình đẳng trước pháp luật [Điều 16]; quyền không bị trục xuất của công dân [Điều 17]; quyền sống [Điều 19]; quyền bất khả xâm phạm về thân thể [Điều 20]; quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, gia đình, chỗ ở [từ Điều 21 đến Điều 36]; quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội [Điều 28]; quyền khiếu nại, tố cáo [Điều 30]; quyền trong tố tụng hình sự [Điều 31]; quyền sở hữu [Điều 32] quyền tự do kinh doanh [Điều 33], và bổ sung quyền xác định dân tộc mình, sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ, tự do lựa chọn ngôn ngữ giao tiếp [Điều 42], quyền sống trong môi trường trong lành [Điều 43].
Thứ ba, quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân được quy định trong Hiến pháp phù hợp với pháp luật quốc tế về quyền con người
Có thể thấy ngay Điều 14 của Chương II Hiến pháp mới rất tương đồng với Bộ luật quốc tế về quyền con người [bao gồm Tuyên ngôn thế giới về quyền con người [Universal Declaration of Human Rights - UDHR] và Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội, văn hóa [International Covenant on Economic, Social and Cultural Rights - ICESCR]; Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị [International Covenant on Civil and Political Rights - ICCPR]]. Theo đó, cá nhân có thể bị pháp luật hạn chế các quyền và tự do đó vì các mục đích bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm sự thừa nhận và tôn trọng các quyền tự do của người khác cũng như nhằm đảm bảo những yêu cầu về trật tự công cộng, đạo đức và phúc lợi chung trong xã hội.
Bên cạnh đó, xét vềmặt khái niệm, mặc dù trong Hiến pháp mới 2013 không nêu khái niệm quyền con người, quyền công dân, tuy nhiên, như đã phân tích trên, việc phân định thuật ngữ mọi người và công dâncũngđã đáp ứng được tinhthần của các văn bản pháp luật quyền con người quốc tế.Ngay lời nói đầu của Tuyên ngôn về quyền con người cũng khẳng định “một chuẩn mực chung về quyền con người cho tất cả các quốc gia, dân tộc phấn đấu thực hiện, với mục đích làm mọi cá nhân và tổ chức xã hội luôn ghi nhớ nội dung của bản Tuyên ngôn này và sử dụng nó trong giảng dạy, giáo dục để thúc đẩy sự tôn trọng các quyền và tự do của con người, và thông qua những biện pháp ở cấp độ quốc gia và quốc tế để đảm bảo người dân không chỉ ở các quốc gia thành viên mà còn ở các lãnh thổ thuộc sự quản lý của các quốc gia đó đều thừa nhận và tuân thủ phổ biến hiệu quả các quyền và tự do của con người”.
Quyền sống trong pháp luật quyền con người quốc tế được xem là một trong những quyền cơ bản và nền tảng nhất của các quyền.
“Quyền bình đẳng” là đề tài không mới nhưng trong tất cả các thời kỳ lịch sử đều mang tính thời sự cao. Hiến chương Liên hợp quốc 1945[Charter of the United Nations] được xem là văn bản quốc tế quan trọng liên quan trực tiếp đến quyền bình đẳng. Điều 1 Hiến chương quy định: “…tôn trọng các quyền của con người và các quyền tự do cơ bản cho tất cả mọi người…”.
Bên cạnh Hiến chương Liênhợp quốc 1945, “Bộ luật quốc tế về quyền con người” cũng ghi nhận cụ thể về quyền bình đẳng. Tuyên ngôn thế giới về quyền con người 1948 quy định “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”.
Cácvăn bản pháp lý khác như Tuyên ngôn về quyền của những người thuộc nhóm thiểu số về dân tộc, chủng tộc, tôn giáo và ngôn ngữ 1992 [Declarationon the Rights of Persons Belonging to National or Ethnic, Religious and Linguistic Minorities] cũng xác định quyền tự do và không phân biệt đổi xử. Điều 4[1] quy định nhà nước phải bảo đảm cho các cộng đồng thiểu số có đầy đủ quyền con người và các quyền tự do cơ bản, không phân biệt đối xử và được bình đẳng trước pháp luật.
Hiến pháp Việt Nam năm 2013 quy định về các quyền tự do cư trú, tự do tín ngưỡng...cũng phù hợp với pháp luật quyền con người quốc tế.
Hiến pháp Việt Nam năm 2013 quy định về các quyền tự do cư trú, tự do tín ngưỡng... Các quy định này cũng tương thích với Công ước về các quyền dân sự, chính trị 1966. Công ước ghi nhận quyền tự do đi lại và lựa chọn nơi ở [Điều 12]; quyền tự do tưtưởng, tín ngưỡng và tôn giáo [Điều 18]; tự dongôn luận [Điều 18]. Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội, văn hóa 1966 cũng cùng chung tinh thần này như quy định quyền làm được làm việc [Điều 6]; quyền được bảo vệ và trợ giúp một cách thích đáng cho bản thân và gia đình, [Điều 11]; quyền được hưởng tiêu chuẩn sức khỏe về thể chất và tinh thần ở mức độ cao nhất có thể được [Điều 12]; quyềnđượcgiáo dục [Điều 13,14]: quyền được tham gia vào đời sống văn hóa [Điều 15].
Thứ tư, quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân được quy định trong Hiến pháp phù hợp với đường lối, chính sách củaĐảng Cộng sản Việt Nam
Hiến pháp năm 2013 đã đáp ứng được các mục tiêu về bảo vệ và phát huy quyền con người, quyền công dân. Các Văn kiện củaĐảngnhư Văn kiện đại hội Đảng lần thứ 5 năm 1982 và thứ 6 năm 1986, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm 1991, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2001 – 2010, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội [bổ sung và phát triển năm 2011] đều xác định lấy việc phục vụ con người làm mục đích cao nhất,
Có thể thấy rằng Đảng đã nhận thức rất rõ về quyền con người, quyền công dân. Việc phát triển quyền con người, quyền công dân luôn đóng vai trò trọng tâm trong việc phát triển kinh tế xã hội. Không chỉ tư duy về mặt lý luận, bằng đường lối, chính sách cụ thể của mình, Đảng đã đề ra những cơ chế thực tiễn để bảo đảm và thực thi quyền con người.
Tóm lại, Hiến pháp mới năm 2013 đánh dấu sự phát triển mới của Việt Nam trong việc bảo vệ và nâng cao quyền con người, quyền công dân. Đây có thể xem là một dấu ấn mang tính tiếp nối hết sức phù hợp giữa quá khứ, hiện tại và định hướng phát triển tương lai về quyền con người. Hiến pháp năm 2013 cũng đánh dấu một bước tiến mới trong việc thay đổi tư duy về một nhà nước pháp quyền, về một xã hội nơi các giá trị của con người luôn được đề cao. Hiến pháp Việt Na đã đi tới sự hoàn thiện về bản chất - Hiến pháp là được sinh ra để đảm bảo quyền con người, quyền công dân.
* TS Luật học, Phó Giám đốc Trung tâm thư viện Trường ĐH Luật Tp. Hồ Chí Minh.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
©
Bài viết được đăng tải dưới sự cho phép của Tạp chí Khoa học Pháp lý Việt Nam, mọi quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến bài viết được bảo lưu. Chi tiết xin vui lòng liên email
Vui lòng đăng nhập tài khoản để tải miễn phí.
Gmail
Đăng ký
Quên mật khẩu?
Đặt mua
Bản giấy tạp chí Khoa học pháp lý Việt Nam
Bài viết liên quan trên
Google scholar
Trích dẫn bài viết qua
Google scholar Crossref
- Bài báo mới