Kích thước màn hình chuẩn imax là bao nhiêu m

Cụm rạp thứ 60 của CGV tọa lạc ở tầng B1, trung tâm thương mại Vincom Center Landmark 81, trang bị 7 phòng chiếu với 1.255 ghế ngồi; trong đó phòng chiếu IMAX lớn nhất Việt Nam có sức chứa 496 chỗ và kích thước màn hình lên đến 22,060m x 12, 415m.

Đây là cụm rạp thứ ba ở TP.HCM có phòng chiếu IMAX sau CGV Hoàng Văn Thụ và CGV Vivo City. Nếu so về độ lớn của màn hình, đây là một trong ba cụm rạp có màn hình “khủng” sau phòng chiếu Superplex của Lotte Cinema Gò Vấp [kích thước màn hình 24,6m x 11m] và phòng chiếu Starium Laser của Aeon Mall Bình Tân [kích thước màn hình 21,3 m x 12,1 m].

Thiết kế sảnh sang trọng

Ngoài phòng chiều IMAX, cụm rạp CGV mới cũng có phòng chiếu Gold Class 32 ghế ngồi.

Ng.Ngọc

IMAX là viết tắt của Image MAXimum, một qui chuẩn rạp chiếu phim điện ảnh do công ty IMAX của Canada giới thiệu. Trong các rạp chiếu IMAX, kích thước của màn chiếu rộng bằng toàn bộ bức tường trước mặt người xem, rất rộng và đã mắt. Chuẩn IMAX cũng có nhiều phiên bản và hiện nay đang phổ biến 3 công nghệ khác nhau là:

  • Rạp IMAX mái vòm [IMAX dome]: Đây là rạp phim IMAX loại lớn nhất, rạp này có màn hình hình cầu, bao phủ toàn bộ rạp và đường kính của nó có thể lên tới 30 mét.
  • Rạp IMAX theater: chiều cao màn chiếu khoảng 30m. Một số rạp IMAX kiểu này bạn có thể từng xem rồi đó là IMAX Krungsri Thái Lan và IMAX Mall Of Asia bên Philippines.
  • Rạp IMAX digital: là rạp IMAX kích thước "nhỏ nhất". Gọi là nhỏ nhưng màn chiếu của nó cũng có kích thước tới rộng 22m x cao 16m. Để cho dễ hình dung thì bạn tưởng tượng 16m là chiều cao của căn nhà 4 tầng lầu.

Vậy IMAX ở VN là loại nào? Hiện nay CGV vẫn chưa nói rõ rạp IMAX của họ là chuẩn nào, nhưng theo hình ảnh mà họ chia sẻ về một rạp IMAX khác cũng của CGV bên Hàn Quốc thì nhiều khả năng là ở nước ta cũng sẽ là rạp như vậy, và nó là IMAX digital, tức là màn hình rộng 22m x 16m. Giá vé IMAX ở nước ta được tiết lộ là 250k cho vé IMAX 2D, còn IMAX 3D chưa có giá, hi vọng không quá 300k.

Đây là rạp IMAX của CGV bên Hàn Quốc

Phim Star War ra lò gần tháng nay và nó đã phá hầu hết các kỷ lục điện ảnh trước đây. Em đã xem phiên bản IMAX 3D 2K Digital. Nhưng việc khởi chiếu phim này trong rạp OmniMax thì thật là không thể bỏ qua.

Tối Chủ Nhật, trời -6 độ C, hai cha con vẫn mặc kệ sự lạnh giá dắt nhau đi xem phim Star War phiên bản OmniMax. Đây không phải lần đầu em đi xem phim rạp OmniMax nhưng lần này có chút cảm hứng nên viết bài này chia sẽ với anh em để mọi người biết thêm một kiểu rạp chiếu phim thuộc hàng cực độc.

Trước đây, trong một lần về VN em có đi xem phim “Captain America II” ở Bitexco vì thằng em nói rạp này mới hiện đại hơn mấy chổ khác. Tuy nhiên em rất kinh ngạc vì màn ảnh quá nhỏ đối với một rạp phim thương mại. Nếu bác nào biết kích thước màn hình các rạp ở SG vui lòng cho em biết.

Ở Mỹ, Đa số rạp phim có màn hình trung bình rộng 15m, rạp hạng cá kèo thì màn hình cũng rộng từ 9m trở lên. Gần nhà em có rạp Ronie 20 Cines với màn hình IMAX khủng lồ.

//www.wehrenberg.com/theaterDe...px?theatre=138

IMAX:

IMAX được quay bằng phim nhựa 70mm, mỗi khung phim dài 15 lỗ nên còn được gọi là phim 15/70. Kích thước phim thuộc dòng Medium format bên nhiếp ảnh tụi mình. Trong khi phim 35mm có “độ phân giải” khoảng 6000 dòng ngang thì phim 70mm là 18000 dòng ngang.

Máy quay IMAX 3D

Thông thường một phim IMAX có khoảng 1/2 thời lượng là quay bằng phim 15/70 thật sự. Số còn lại quay bằng đủ loại máy khác nhau tuỳ thuộc tính chất của mỗi scene. Ví dụ phim Iron Man 2 có đoạn quay bằng Canon 5DII. Hoặc những pha “super slomo” phải quay bằng máy tốc độ cao như Phantom. Tuy nhiên khi phát hành thì toàn bộ phim được in trên phim 15/70.

Đĩa đựng phim nằm ngang gọi là plater có kích thước từ 1,2m đến 1,83m, tương ứng với thời lượng tối đa là 2h45p, [khác với reel phim dạng đứng đối với chuẩn 35mm]. Một phim IMAX dài 2h30p cân nặng 250kg.

Năm 2009, khi phim Avatar phát hành với thời lượng 2h 46p 54g. Đạo diễn J. Camerons yêu cầu các kỹ sư IMAX phải modify đĩa đựng phim thì mới chứa được hết bộ phim.

Năm 2014, Đạo diễn C. Nolan lại một lần nữa làm khó các kỹ sư IMAX khi phát hành phim Interstella dài 2h 47p 7g.

Các kẹp phim phải được nối dài vì phim choáng hết plater, không còn chổ lắp kẹp trên plater.

Vì để việc phát hành phim IMAX được dễ dàng và phổ biến hơn, IMAX đã số hoá phim 15/70 dưới độ phân giải 2K và 4K.

Tuy nhiên máy chiếu phim 4k chỉ mới được lắp đặt lần đầu tại Mỹ hồi tháng 3/2014. Rạp đó ở cách nhà em hơn 1 giờ lái xe nên em chưa ra đó xem lần nào. Nó là rạp lớn nhất vùng trung Tây nhưng không thuộc chuẩn IMAX và được gọi là MegaScreen, với màn hình cao 15,2m rộng 21,3m, máy chiếu stage-of-the-art NEC NC3240S, 4K 3D sử dụng chip DLP 1.38”, có thể chiếu trên màn hình rộng tới 32m.

//www.wehrenberg.com/newsDetai...?view=PR&id=93

Khi chuyễn qua Digital, việc chỉnh sửa hậu kỳ như Sharpness, Contrast, Brightness và Color correction sẽ làm cho phim càng đẹp hơn.

Như vậy, khi đi xem phim IMAX, có rạp chiếu phim nhựa nhưng cũng có rạp chiếu Digital 2K và nếu may mắn digital 4K!!!. Hiện tại em không biết rạp IMAX nào chiếu phim 4K. Rạp gần nhà em được lắp đặt IMAX từ 1999 cho nên chỉ dùng máy chiếu 2K. Các bác đừng cười ĐPG 2K nhé, với máy chiếu IMAX và màn hình IMAX, độ sắc nét của nó phải nói là tuyệt vời.

IMAX 3D, sử dụng 2 siêu máy chiếu cùng lúc, một cho mắt phải một cho mắt trái và kháng giả phải mang kính phân cực để xem. IMAX 3D là cách thức xem phim 3D tuyệt vời nhứt hiện nay. Như các bác đã biết, khi xem phim 3D, mọi thứ sẽ trở nên nhỏ hơn so với 2D. Với màn hình khổng lồ của IMAX thì hình ảnh không nhỏ chút nào. Ưu điểm của rạp IMAX 3D là nhờ việc dùng 2 máy chiếu cùng lúc nên hình ảnh rất sáng.

Máy chiếu IMAX [digital và phim] đều dùng bóng đèn xeon công xuất cực lớn nên phải được giải nhiệt bằng nước và gas. Máy chiếu Digital sử dụng chip DLP của Texas Instruments.

IMAX và IMAXDOME hay OmniMax là công nghệ nghe nhìn cao cấp được sở hữu bởi IMAX corp. Nó được bán trọn gói. Ta không thể đi mua từng món rồi ráp thành rạp IMAX. Chính vì vậy, rạp MegaScreen em nhắc tới ở trên không phải chuẩn IMAX. Rạp IMAX bao gồm, máy chiếu, âm li, loa đều được thiết kế riêng theo tiêu chuẩn của họ.

Màn hình IMAX High Contrast tiêu chuẩn có kích thước 22m x 16m, dưới chạm sàn, trên chạm trần, 2 bên chạm vách. Kích thước này không cố định mà có thể thay đổi đôi chút. Hiện tại màn hình IMAX lớn nhất thế giới là rạp Darling Harbour ở Sydney, Australia, với kích thước 35.7 m × 29.7 m. Màn hình IMAX là màn hình cong [tức là curve dạng lăng trụ chứ không phải phẳng] và hơi nghiên về phía trước, tức là ngã về phía kháng giả. Màn hình IMAX là màn hình thấu âm.

Hệ thống âm thanh 15.000-25.000 watt or more, với khoảng 100 loa rãi khắp rạp. Loa Center và Front đặt ngay phía sau màn hình [màn hình thấu âm]. Vì màn hình quá cao nên loa Center gồm 2 nhóm, trên và dưới [loa center ở trên còn được họi là “Voice of God”]. Toàn bộ loa Surround đều nằm phía trên của trần thấu âm. Âm thanh 6.1 uncompressed. Hệ thống âm thanh có Dynamic Range rộng gấp 10 lần so với chuẩn âm thanh thông thường. Âm thanh IMAX không phải là âm thanh của đĩa bluray mà nó được mix riêng theo chuẩn IMAX, chỉ có loa và âm li của IMAX mới phát được đủ tầng số của chuẩn âm thanh này. Âm thanh IMAX không chỉ ầm ầm như sấm rền mà với những scence tinh tế như: giọt máu rớt xuống sàn [Spider Man] hay cái cái chớp mắt của khủng long [Jurasic World] cũng cực kỳ rõ ràng và trong trẻo. IMAX đang thử nghiệm và sẽ nâng cấp lên hệ thống âm thanh 9.1 channel trong tương lai.

OmniMax hay IMAX DOME là phiên bản đặc biệt của IMAX. Màn hình thấu âm dạng vòm đường kính 23m, nghiên. Diện tích lớn hơn 1/4 mặt cầu một chút [Half DOME]. Nghĩa là nếu ta ngồi ngay tâm thì Field of View là: 180 độ ngang, 100 độ lên và 22 độ nghiên xuống dưới.

Bàn chân của người ngồi hàng trên ngang với đầu người hàng dưới. Có nghĩa là không có bất cứ sự che chắn nào từ hàng ghế trước. Mặt ghế ngã về sau 30 độ [nửa nằm nửa ngồi]. Khi xem phim ta phải quay phải quay trái, ngước lên, cúi xuống thì mới thấy hết màn hình. Không bao giờ có thể nhìn thấy toàn bộ màn hình ở cùng một thời điểm.

Màn hình vòm thấu âm bao quanh kháng giả, toàn bộ loa đặt phía sau màn hình, tức là âm thanh cũng bao quanh kháng giả. Màn hình vòm đặc biệt này, cho người xem cảm giác giống như đang đứng ngay trong phim. Mọi thứ xảy ra xung quanh mình. Khi xem cảnh các phi thuyền bay qua lại, mái vòm tái hiện “bầu trời” rất ư là thật.

Thường, trước khi chiếu phim chính, sẽ có phần giới thiệu về rạp OmniMax, trong đó sẽ có 1 lần họ mở đèn phía sau màn hình để cho mình thấy hệ thống loa phía sau. Chổ này có lẽ phải giải thích thêm. Màn hình OmniMax là màn hình thấu âm và semi translucent. Khi xem phim mình không thấy gì ở phía sau màn hình, tức là giống như màn hình bình thương. Nhưng khi họ bật đèn phía sau màn hình thì mình sẽ thấy được các cấu trúc phía sau màn hình, trong trường hợp này là hệ thống loa.

Rạp OmniMax thường dùng trình chiếu các phim khoa học. Thỉnh thoảng họ mới chiếu các phim thương mại thuộc hàng siêu phẩm như StarTrek, Avatar... Việc chiếu phim thương mại trong dịp phát hành như phim StarWar VII, The Force Awaken, thì quả là chưa từng có.

Trên thế giới chỉ có khoảng 60 rạp OmniMax được xây bên trong các trung tâm khoa học [science center]. Thật may mắn, thành phố nơi em ở có 1 rạp, nó nằm trong Saint Louis Science Center

//slsc.org/?utm_campaign=local_...tm_term=lukens

Ở đây ngoài rạp OmniMax còn một rạp Full Dome Planetarium thuộc hàng cực độc chuyên dùng trình chiếu các chương trình thiên văn, rạp này khi xem phải nằm ngửa trên sàn.

Các phim OmniMax chính qui phải được quay bằng ống kính Fisheye và góc quay từ trên xuống. Như vậy khi chiếu trong rạp OmniMax, máy chiếu cũng dùng lens fisheye và chiếu từ dưới lên [100 độ up,22 độ down] nó sẽ tái hiện lại trung thực cảnh quay. Còn nhớ lần trước em xem một cảnh quay lướt ván dọc bở biển, Máy quay đặt trên máy bay trực thăng, từ trên quay xuống, thật là hú vía. Cứ ngỡ mình đang ngồi trên trực thăng.

Máy chiếu dùng bóng đèn 15000 wat, giải nhiệt bằng chất lỏng và gas. Ống kính FISHEYE 180 độ. Phòng chứa máy chiếu, đĩa phim và hệ thống âm thanh lộ thiên, bao bọc hoàn toàn bằng kính, nằm ngay hành lang, nơi xếp hàng chờ vào rạp. Do đó, mọi người có thể nhìn thấy toàn bộ phòng máy với tất cả trang thiết bị và cách chúng vận hành.

Sau khi nạp phim, máy chiếu sẽ được thang máy kéo lên, ngay tâm của màn hình vòm.

Em không biết có OmniMax 3D hay không nhưng em nghĩ là không. Vì máy chiếu dùng lens fisheye 180 độ, nếu 2 máy chiếu để cạnh nhau e là sẽ bị che chắn.

IMAX hay OmniMax là những phiên bản cực độc của công nghệ nghe nhìn. Phải trực tiếp thưởng thức mới cảm nhận hết Ồ và À của nó.

Cảm nhận khi xem phim IMAX 2D/3D 2K digital.

Lần đầu tiên bước vào rạp IMAX, em không thể tin là có một màn ảnh lớn tới như vậy. Tuy em có nói kích thước ở trên, nhưng khó mà hình dung ra nếu không trực tiếp nhìn thấy. Thế này nhé, phòng khách của một căn nhà thường khoảng 4m X 4m. Nếu có thể trang bị một màn hình 100” thì cũng đủ làm nhiều người trầm trồ. Một căn nhà phố [4m x 20m] có thể xây được 5 phòng như vậy. Trong khi đó màn hình IMAX có diện tích bằng nền của 3 căn nhà như thế hợp lại. Nếu đứng gần ta phải ngước lên mới thấy cạnh trên của nó. Muốn không bị mỏi cổ phải ngồi cách màn hình từ 15m tở lên. Không những to mà một tiêu chuẩn tất yếu của màn hình IMAX là: Ceiling to Floor và Side to Side.

Khi máy chiếu bắt đầu phát thì hỡi ơi, lúc đó mới cảm nhận được màn hình to và rực rỡ thế nào. Diện tích màn ảnh lớn, hai máy chiếu khủng phát cùng 1 lúc, phải nói là cực kỳ sáng. Chỉ cần xem cái đoạn phim ngắn gới thiệu về IMAX thì cũng đủ vốn rồi. Em là dân mê phim, ở nhà cũng có Home Theater với màn hình high contrast Carada 110”, máy chiếu Full HD thuộc hàng có nút, đầu BluRay, âm thanh 7.1. Không những gấu nhà em bực bội trăm lần mà nhà hàng xóm cách xa 3m cũng đã qua khíu nại đôi lần về tiếng ồn. Thế nhưng âm thanh của IMAX mới thật sự “đả thông kinh mạch” 2 cái lỗ nhĩ của em. Các bác dễ giựt mình phải cảnh giác khi vào rạp này.

Hình ảnh sáng kinh, màu sắc tuyệt đẹp, sắc nét thì không chê vào đâu được [em vốn có máu Pixel peeper nhé]. Tuy nhiên, ở ĐPG 2K, mức độ chi tiết [detail] không thể nào sánh với phim nhựa 15/70. Nếu xem phim 3D thì mọi thứ to đùng ra đấy, hiển hiện ngay trước mắt. Cảnh báo các bác xem rạp IMAX lần đầu không nên xem phim... Jurasic World 3D.

Vì toàn bộ màn hình nằm phía trước, ta không phải quay qua quay lại hay ngước lên cúi xuống nhưng với kích thước quá lớn của màn hình IMAX, ta cũng phải đảo mắt lia lịa thì mới thấy hết action trên màn ảnh.

Cảm nhận đối với rạp OmniMax

Phê ngày từ khi còn đang đứng chờ. Toàn bộ máy móc hiển hiện trước mắt với nhiều chú thích ghi trên cửa kính. Nhìn cái đĩa chứa phim quả là to quá sức, không chỉ thế, phải nói cái gì cũng to quá cỡ. Mỗi cạnh của máy chiếu dài chừng 1m. Sau khi nạp phim, nó sẽ được thang máy kéo lên độ cao khoảng 10m, ngay tâm của mặt cầu chứa màn hình vòm. Hôm nay em may mắn ngồi cách cái ống kính máy chiếu chừng 2m. Phim sẽ chạy trên các con lăn một quãng đường độ 15m đến máy chiếu rồi quay về cũng với ngần ấy khoảng cách. Chỉ có thể nói là há hốc mà xem, mà ngắm: Stage-of-the-Art technology.

Bước vào rạp, nhìn thấy ghế ngồi, rất ngạc nhiên vì nó quá cao. Cứ như 1 mình một rạp, vì đầu của người ngồi trước, ý phải gọi là người ngồi dưới, chỉ ngang chân của mình. Vị trí lý tưởng nhất đương nhiên là ngay cạnh ống kính máy chiếu, tức là ngay tâm của mặt cầu [tức màn hình]. Bạn em có báo trước là người xem rất đông, thưa các bác: đó là StarWar VII OmniMax nhé, cho nên em đến sớm tới 1 giờ, nhờ vậy không những có được chổ ngồi cách ống kính máy chiếu đúng 4 ghế mà còn có thời gian chụp hình, quay video phòng máy cho các bác xem.

Khi xem phim, như em có nói ở trên, ta phải quay đầu, ngoái cổ, cúi, ngữa liên hồi và không thể nào nhìn thấy hết mọi thứ cùng lúc. Nghĩa là, nếu các bác thuộc loại chuyên gia “bắt giò phim” các bác sẽ phải xem lại với màn hình phẳng thông thường mới biết mình đã bỏ xót chi tiết nào.

Các phim thương mại không được quay bằng lens fisheye, cho nên khi chiếu trong rạp OmniMax [fisheye projector] sẽ bị méo [distortion] rất nặng. Chỉ có phần trung tâm của màn hình vòm là không bị méo.

Độ sáng: dù máy chiếu trang bị bóng đèn 15.000 wat, giải nhiệt bằng nước và gas kết hợp [liquid cooled and Gas] nhưng đây là phim nhựa, không được tăng sáng trong hậu kỳ như bản digital, chỉ có 1 máy chiếu chứ không phải 2 máy như rạp IMAX 3D, cho nên độ sáng kém hơn rạp IMAX rất rõ rệt. Tuy nhiên các bác đừng nhẫm lẫn là nó tối nhé, nó chỉ không sáng như rạp IMAX digital thôi.

Nét: Vì là phim nhựa, full res, hình ảnh rất sắc nét và chi tiết cao. Với kích thước màn hình khủng như vậy cộng với nguyên bản phim nhựa và máy chiếu OmniMax, các bác sẽ phải ngạc nhiên với tài hoá trang của Holywood. Các vết thương, hiện lên rất chi tiết và y như thật.

Bác nào hay đi “Washington City” phải lưu ý, uống ít nước và phải dọn sạch “bóng nước” trước khi vào rạp. Vì việc đi ra đi vào có phần bất tiện do độ dốc của kháng phòng và sau khi mọi người yên vị thì lối đi trở nên rất hẹp.

So sánh IMAX digital và phim nhựa, như có nói trước. Khi chuyễn qua digital, phim được xử lý hậu kỳ cho nên hình ảnh sáng, sắc nét và màu sắc đẹp hơn phim nhựa. Tuy nhiên, phim nhựa sẽ cho mình cảm giác kinh điển, giống với cảnh thật hơn.

IMAX là giải pháp nghe nhìn tuyệt vời nhứt hiện nay. Một siêu phẩm IMAX phải hội đủ các tiêu chuẩn sau:

*Màn hình, loa và âm li phải được thiết kế và sản xuất theo tiêu chuẩn của IMAX **Rạp phải được thiết kế [new build] hoặc tái thiết kế [retrofit] theo tiêu chuẩn IMAX ***Trang thiết bị phải được lắp đặt và cân chỉnh theo tiêu chuẩn IMAX ****Phim [hình ảnh, âm thanh] phải được sản xuất theo tiêu chuẩn IMAX ngay từ khâu đầu điến khâu cuối.

Video ngắn về OmniMax

Hình ảnh

Xem phim rạp Imax và OmniMax thật sự cho ta một cách nhìn mới về công nghệ nghe nhìn. Nếu các bác có dịp đến những nơi có loại rạp này thì không nên bỏ lỡ.

Chủ Đề