Các thuật ngữ trong quảng cáo

Hôm nay mình giải thích cho các bạn 22 thuật ngữ cần biết khi chạy quảng cáo trên Facebook. Hy vọng sau bài chia sẻ này của mình bạn sẽ không còn bỡ ngỡ với cụm từ khó hiểu khi chạy quảng cáo Facebook.

Xem Thêm Video: Thuật Ngữ Cơ Bản Của Facebook Ads Cho Newbie #3 [Khóa học Ads5Days]

1. Chiến dịch [Camp]

Campaign [chiến dịch] là một thao tác bạn bắt đầu chạy quảng cáo trên Facebook để tiếp cận khách hàng. Mọi người thường nói ” lên camp ” có nghĩa là lên chiến dịch, lên quảng cáo để chạy.

Trong một campaign bao gồm nhiều ads set khác nhau.

Bạn có thể danh sách chiến dịch ở Trình quản lý quảng cáo như hình bên dưới.

2. Nhắm đối tượng mục tiêu [Target]

Target hay còn gọi là nhắm đối tượng mục tiêu. Target trong tiếng Anh có nghĩa là mục tiêu, đích đến đó bạn. Target bạn sẽ hay nghe “dân trong nghề” nói đến rất nhiều vì nó cũng là 1 yếu tố giúp quảng cáo Facebook thành công.

Bạn nên tìm hiểu về Audience Insights để có thể nghiên cứu khách hàng mục tiêu của bạn:

Audience Instights là gì?

Những cách target hiệu quả!

3. Số lượt hiển thị [Impressions]

Đây là số liệu được dùng phổ biến trong ngành marketing online nói chung và ngành facebook mkt nói riêng.  Số lượt hiển thị đo lường tân suất quảng cáo hiển thị cho đối tượng mục tiêu của bạn.

Bạn nên bận tâm đến chỉ số này vì đây chính xác là những gì bạn bỏ tiền ra để mua. Nghĩa là mỗi lượt hiển thị trên bản tin của khách hàng bạn đều phải bỏ ra chi phí để trả cho Facebook.

4. Lượt tiếp cận [Reach]

Đây là chỉ số phổ biến nhất mà hầu hết ai chạy quảng cáo trên Facebook đều phải biết. Chỉ số này cho bạn biết quảng cáo của bạn đã hiển thị đến bao nhiêu lượt khách hàng.

Nói dễ hiểu, khi khách hàng bắt gặp quảng cáo của bạn trên news feed của họ, cứ nhìn thấy là tính lượt reach.

Vì vậy để có chỉ số reach cao, bạn phải có múi giờ phù hợp để quảng cáo tối ưu đến khách hàng.

5. Chỉ số tương tác [Engagement]

Engagement là chỉ số mà người dùng click vào bất cứ đâu trên bài quảng cáo như like, share, comment, click liên kết hay đơn giản là xem video của bạn. Đây là yếu tố quan trọng để đánh giá hiệu quả của chiến quảng cáo trên Facebook của bạn…

6. Múi giờ là gì?

Tức là tài khoản quảng cáo có chu kì chạy trong 24 giờ đồng hồ theo múi giờ quảng cáo của bạn.

Nếu múi giờ quảng cáo của bạn là [GMT +7:00] Asia/Ho Chi Minh, thì quảng cáo của bạn sẽ bắt đầu ngày mới vào lúc 0h00. Nếu bạn nào kiếm tiền ở thị trường Việt Nam thì múi giờ này hoàn toàn hợp lý.

7. Ngân sách [Budget]

Ngân sách là số tiền bạn sẽ chi ra cho chiến dịch quảng cáo của mình. Bạn cần hiểu rõ một vấn đề, Facebook chỉ tính tiền khi quảng cáo của bạn có được những kết quả như bạn mong muốn.

Nếu bạn chi 5 USD để Facebook tối ưu lượt tương tác, thì khi nào có tương tác thì Facebook mới tính phí của bạn. Bạn có thể ngừng quảng cáo bất kì khi nào bạn muốn, dù nó chỉ mới tiêu hết 1 USD.

Facebook cung cấp cho bạn 2 cách tính ngân sách chính:

  • Ngân sách mỗi ngày [Daily Budget]: Đây là khoản tiền bạn muốn chi tiêu dành cho quảng cáo trong 1 ngày. Ví dụ: Nếu bạn chọn ngân sách mỗi ngày là 5 USD, Facebook sẽ tự tính toán và dùng hết 5 USD đó trong 24 giờ. Tiếp tục như thế cho các ngày tiếp theo, nêu bạn vẫn tiếp tục quảng cáo.
  • Ngân sách trọn đời [Lifetime Budget]: Tùy theo chiến lược quảng cáo mà bạn chọn cách tính ngân sách phù hợp cho mình. Nói dễ hiểu, bạn sẽ dàn trải ngân sách trong 1 khoảng thời gian.

Ví dụ, bạn thiết lập chi tiêu là 5 USD trong vòng 7 ngày, thì Facebook sẽ tự động tính toán chi tiêu sao cho vừa đủ 5 USD trong 7 ngày đó.

8. Cắn tiền [Spent]

Bạn thường nghe Facebook cắn tiền nhưng không hiểu nó là gì? Cắn tiền là cách nói khi Facebook tiêu tiền của bạn. Quảng cáo sau khi được phê duyệt mới bắt đầu cắn tiền.

9. Cost [Chi phí]

Đây là chi phí cho mỗi kết quả Facebook mang đến cho bạn như lượt tương tác đến bài viết, nhấp vào trang web,…tùy vào hình thức quảng cáo mà bạn đã chọn từ đầu.

Khi quảng cáo của bạn có được nhiều kết quả, ví dụ như nhiều người tương tác với bài viết của bạn, Facebook sẽ giảm chi phí quảng cáo cho bạn.

Mạng xã hội này luôn ưu tiên đến trải nghiệm người dùng, nếu quảng cáo của bạn thu hút nhiều sự quan tâm, Facebook sẽ tối ưu chi phí, thậm chí ưu tiên hiển thị quảng cáo của bạn so với các đối thủ khác.

Nói dễ hiểu, càng nhiều sự quan tâm đến bài viết của bạn, chi phí càng giảm.

10. CPM [Cost per 1,000 impression]

CPM là chi phí cho 1000 lần quảng cáo được hiển thị. Khi quảng cáo của bạn xuất hiện trên News Feed, hoặc cột bên phải đều tính là lượt hiển thị.

CPM cũng có thể hiểu là mức độ cạnh tranh quảng cáo của tệp khách hàng đó.

11. CPC [Cost Per Click]

CPC là viết tắt của Chi phí cho mỗi nhấp vào liên kết. Với phương pháp này, bạn sẽ phải trả mỗi khi ai đó nhấp vào liên kết của bạn dẫn họ đến trang web hoặc ứng dụng của bạn.

Nếu bạn đang tối ưu hóa cho các nhấp chuột liên kết, Facebook sẽ tối ưu hóa để tìm thấy những người có khả năng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn theo cách mà hầu hết.

CPC có thể là một lựa chọn tốt nếu mục tiêu của bạn là để gửi cho mọi người đến trang web hoặc ứng dụng của bạn.

12. CPE [Cost Per Engagement]

Đây là thuật ngữ ám chỉ chi phí cho mỗi lượt tương tác với nội dung quảng cáo của bạn. Nghĩa là chi phí mà bạn phải chi trả khi người dung thực hiện 1 thao tác bất kỳ nào trên bài quảng cáo.

13. Chạy bùng quảng cáo?

Nói dễ hiểu, đây là bạn chạy quảng cáo Facebook nhưng không trả tiền cho Facebook. Bạn sẽ đặt câu hỏi “Tại sao có thể chạy mà không trả tiền?”

Bạn để ý sẽ thấy, Facebook cho bạn chạy quảng cáo trước, rồi trả tiền sau. Và chỉ có tài khoản Business mới có được điều này. Đối với tài khoản Facebook cá nhân​ thì Facebook buộc bạn nạp tiền trước rồi mới chạy ads sau.

Một vài cá nhân đã lợi dụng điểm này để trục lợi. Họ sẽ mua thẻ visa ảo [cũng có thể là visa thật] để chạy quảng cáo.

Facebook sẽ thanh toán theo ngưỡng tăng dần là 25$ – 50$ -…

Sau khi họ đã thanh toán ngưỡng 25$ thì tài khoản họ sẽ được cho nợ lên 50$. Và lúc này, muốn bùng thì họ sẽ cho chạy quảng cáo lên 50$ và quỵt tiền, không thanh toán cho Facebook.

14. Tài khoản quảng cáo bị gắn cờ?

Trong quá trình tìm hiểu và tập chạy quảng cáo Facebook, bạn sẽ gặp phải trường hợp tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ, bị khoá. Đây là chuyện hoàn toàn bình thường khi quảng cáo Facebook.

Tài khoản quảng cáo bị khoá tức là bạn không thể chạy quảng cáo với tài khoản này. Không còn việc gì khác ngoài ngồi nhìn nó thôi.

Yên tâm, khi Facebook khoá tài khoản quảng cáo của bạn, họ luôn để lại lí do dẫn đến tài khoản bị gắn cờ.​

Đối với người mới khi chưa có kinh nghiệm thì sẽ vô cùng khó khăn khi tài khoản quảng cáo Facebook bị khoá. Nếu gặp trường hợp này, bình tĩnh kháng lại nó và tạo những tài khoản khác để đề phòng…

15. Click Through Rate [CTR] là gì?

Thuật ngữ quảng cáo CTR hay còn gọi là Tỉ lệ nhấp chuột vào liên kết khi quảng cáo trên Facebook. Cách tính tỉ lệ nhấp chuột như sau:

​Số lần nhấp chuột / số lần hiển thị quảng cáo. 

Ví dụ: Số lần hiển thị của bạn là 1000, số lần nhấp chuột là 100. Ta lấy 100/1000 = 0.1 [lấy số này nhân với phần trăm]. Kết quả cuối cùng CTR = 10%.

16. CTW [Click To Web]

Đây là tùy chọn chiến dịch quảng cáo tăng số lượt nhấp chuột về trang đích [website] của bạn, còn được viết tắt là Web click [WC] hay CTW.

17. Frequency [Tần suất] là gì?

Tần suất là số lần lặp lại quảng cáo của bạn đến với khách hàng. Ví dụ, khi bạn nhìn vào chỉ số Frequency [Tần suất] trong báo cáo chỉ số, nếu nó là 2 thì quảng cáo của bạn đã lặp lại khách hàng 2 lần.

Có những khi sẽ là 2.1 hay 2.2 thì nó vẫn là 2 lần chứ chưa xuất hiện lần thứ 3.

18. PPE [Page Post Engagament]

Đây là dạng mục tiêu quảng cáo nhằm tăng tương tác cho bài viết, fanpage hay sự kiện. Hình thức này quảng cáo sẽ tối ưu cho những người có hành vi và thường xuyên tương tác trên Facebook. [Like/ Share/ Comment]

Đây là hình thức phổ biến mà ai cũng có thể tự chạy được.

19. ThruPlay

Đây là thuật ngữ 1 lựa chọn để lập hóa đơn và tối ưu hóa quảng cáo video thông qua mục tiêu là lượt xem video. ThruPlay cho phép nhà quảng cáo tối ưu hóa chỉ thanh toán cho những quảng cáo phát hết đối với video ngắn hơn 15s.

20. Tệp khách hàng là gì?

Tệp khách hàng là cụm từ nói đến 1 nhóm khách hàng có hành vi cụ thể, sở thích cụ thể nào đó hay đơn giản như bạn có 1 tệp data danh sách khách hàng…

Tệp khách hàng đóng vai trò như 1 đích đến, bạn phải cầm súng bắn [target] trúng điểm đích [tệp khách hàng].

Tệp khách hàng đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi chạy quảng cáo trên Facebook, khi bạn sở hữu một tệp khách hàng chất lượng, thì vấn đề chạy quảng cáo đã được giải quyết 80%.

21. Test là gì?

Trong quá trình tìm hiểu về quảng cáo Facebook, bạn sẽ nghe nhiều người nhắc đến test ads, chạy test thử, test quảng cáo,…

Trong quảng cáo Facebook, không ai có thể chắc chắn 1 kết quả nào hết. Vì vậy, bạn luôn phải test quảng cáo để có kết quả cụ thể theo từng trường hợp.

Bạn có thể test nhiều yếu tố trong quảng cáo như nội dung, hình ảnh, target, ngân sách,…để tìm ra sự khác nhau giữa các chiến dịch với nhau.

22. Tỷ lệ chuyển đổi [Conversion Rate]

Tỷ lệ chuyển đổi hay CR được xem là yếu tố quan trọng nhất trong mọi chiến dịch marketing của bạn. Tỷ lệ chuyển đổi trên bài quảng cáo của bạn là bao nhiêu %?

Ví dụ: bạn chạy quảng cáo hiển thị đến 1.000 người. mà có 100 người để lại data thì tỷ lệ chuyển đổi của bạn là 10% [Đây là con số ví dụ thôi vì trên thực tế khó mà được như thế]

100 người để lại data thì bao nhiêu người chốt được đơn hàng?

Bạn hiểu vấn đề chứ?

Kết luận

Mình vừa giải thích xong cho bạn 22 thuật ngữ cơ bản và quan trọng bạn cần phải biết khi quảng cáo với Facebook.

Việc nắm rõ những thuật ngữ này giúp bạn dễ dàng trong việc tiếp nhận những kiến thức về Facebook, thậm chí giúp bạn nói chuyện “có nghề” hơn khi giao tiếp với các đồng nghiệp chạy quảng cáo.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào nào về thuật ngữ quảng cáo Facebook, hãy để lại bình luận ở bên dưới… Mình sẽ cố gắng phẩn hồi trong thời gian sớm nhất.

Chủ Đề