Ca sĩ thanh tuyền quê nha trang cưới chồng là ai?

01

Cho anh ôm em một cái được không?

02

Công chúa Charlotte: Đáng yêu sinh nhật 7 tuổi, hưởng báu vật từ bà nội mà mẹ chưa từng dùng

03

Truyện ngắn: Khóc trên bờ vai

04

Nguyên tắc hoa thủy tiên

Trong chương trình The Jimmy show, danh ca Chế Linh đã có những chia sẻ về chặng đường sự nghiệp của ông, đặc biệt là sự kết hợp với ca sĩ Thanh Tuyền để tạo nên cặp song ca ăn ý trên sân khấu.

Trong sự nghiệp ca hát, Chế Linh cho rằng mình song ca thành công nhất có lẽ là với Thanh Tuyền. Ông kể, ngày đó khi đã nổi tiếng được 4 năm, Thanh Tuyền mới từ Đà Lạt xuống Sài Gòn. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông sau khi nhận Thanh Tuyền đã đưa tới nhà nhạc sĩ Mạnh Phát để luyện thêm. Chế Linh kể nhạc sĩ Mạnh Phát ví nữ ca sĩ Nỗi buồn hoa phượng là “con gà mái” và còn nói rằng “con gà mái này gáy hay vô cùng”. Chế Linh chia sẻ thời điểm đó Thanh Tuyền từ Đà Lạt mới xuống, mặc đồ bộ ở nhà khiến ông không tin tưởng vì cho rằng nhìn không giống ca sĩ chút nào cả.

Hình ảnh Chế Linh và Thanh Tuyền khi còn trẻ

Ảnh: Chụp màn hình

“Lúc đó tôi tự nghĩ, thôi chết rồi, cô này mới ra nghề, chẳng biết hát có hay hay không. Nếu hát hay thì đỡ cho mình, còn không hay thì kéo mình đi xuống luôn. Tôi đã xấu trai rồi, cô này cũng không được đẹp gái mấy, nên hát mà không hay nữa thì chết. Nhưng đến khi thử giọng tôi mới ngỡ ngàng rằng trời đã cho Chế Linh một con gà mái quá đẹp. Sự nghiệp của tôi gắn liền với Thanh Tuyền từ đó. Mọi thứ đều có số hết, Thanh Tuyền có đi hát với ai chăng nữa khán giả cũng không thể quên được Chế Linh này. Ngược lại, tôi có hát với cô nào đẹp đến mấy người ta cũng không thể quên được Thanh Tuyền”, Chế Linh nói. 

Nam ca sĩ sinh năm 1942 cho biết ông cảm thấy vô cùng may mắn vì được đông đảo khán giả yêu mến, dành tình cảm. Vì thế, ông và ca sĩ Thanh Tuyền không ngừng tập luyện để ngày càng hoàn thiện hơn, có trách nhiệm với khán giả và những người yêu mến ông. Chế Linh nói rằng bây giờ mình và Thanh Tuyền còn tập nhiều hơn ngày xưa, càng lớn tuổi càng phải tập nhiều vì khán giả. Ngoài những ca khúc thể hiện thành công, Chế Linh cũng tự viết những ca khúc song ca cùng Thanh Tuyền như Đoạn cuối tình yêu, Mai lỡ mình xa nhau, Nếu chúng mình cách trở… Tuy nhiên, Chế Linh cũng tiết lộ khi mình viết những bài hát đó, nữ ca sĩ Thanh Tuyền đã có chồng và chồng không cho đi hát nữa.

“Lúc đó tôi chới với mà hãng đĩa cũng chới với luôn. Tôi viết một đống bài hát mà không có ai để hát cùng mình. Tôi phải đi kiếm người song ca khác, nào là Giao Linh, Tài Linh, Phương Hồng Quế, Giáng Thu, Thiên Trang… Tôi kiếm nhiều lắm, nhưng không ai vừa ý hết”, ông nói. Nam ca sĩ kể thêm, trong một lần vô tình, ông nghe được giọng hát của hai chị em Thanh Tâm, Thanh Mai và ngỏ ý chọn một trong hai cô hát chung với mình. Để được sự đồng ý của gia đình, Chế Linh phải đến tận nhà hai nữ ca sĩ này xin phép, trình bày cặn kẽ vì hãng đĩa đang cần và hai cô này hát tốt: “Tôi cũng có nói rằng mình đã có vợ rồi. Tôi còn hứa là bác đừng ngại, con lo được cho em”. Từ đó, ông có Thanh Tâm song ca cùng mình và đưa tên tuổi Thanh Tâm nổi lên.

Chế Linh khiến khán giả bất ngờ khi kể lại sự thật đằng sau câu chuyện chồng Thanh Tuyền vác súng đi kiếm ông vì ghen tuông

Ảnh: Chụp màn hình

Cũng trong chương trình, giọng ca Hồn tượng đá đã tiết lộ về bí mật đằng sau câu chuyện mình từng bị chồng Thanh Tuyền ghen và vác súng đi tìm. Chế Linh cho biết sau đó một khoảng thời gian, Thanh Tuyền được chồng cho đi hát trở lại. Tuy nhiên ông cảm thấy lo lắng vì nữ ca sĩ nghỉ hát đã lâu và khi quay lại ông sợ khó gây chú ý. Để khiến khán giả chú ý đến Thanh Tuyền, nam ca sĩ gốc Ninh Thuận cho biết ông đã tự tạo ra scandal.

Chế Linh kể lại: “Bởi vậy, tôi mới nghĩ cách tạo ra một scandal. Tôi cho người viết lên báo rằng chồng Thanh Tuyền vì ghen mà cầm súng đi tìm tôi để thanh toán. Một số tờ báo dựng lên những việc như thật, như phim và ai cũng tưởng thật. Chỉ những người thân mới biết tôi và chồng Thanh Tuyền vẫn đang ngồi nhậu với nhau ở Bùi Viện".

"Nói chung, mình làm gì cũng để có chỗ đứng. Có những cái scandal mà bừa bãi thì không nên, nhưng tôi dựng câu chuyện này ra cũng không phải để lừa gạt khán giả. Tôi dựng ra câu chuyện này chỉ để khán giả chú ý và đón nhận lại Thanh Tuyền sau một thời gian dài vắng bóng. Phải dựng ra chuyện chồng Thanh Tuyền đi kiếm Chế Linh để thanh toán, mà khán giả thương tôi và Thanh Tuyền chắc chắn sẽ chú ý. Phải làm như thế nào đó nhưng mình cũng đừng gạt khán giả một cách quá trớn”, ông nói thêm.

Tin liên quan

Ca sĩ Thanh Tuyền tên thật là Phạm Như Mai, sinh năm 1947 [tuổi Đinh Hợi], tuy nhiên năm sinh trên giấy tờ của cô là 1948. Cô là chị cả trong một gia đình nghèo ở Đà Lạt có tổng cộng đến 16 người con, trong đó có người thứ 8 là ca sĩ Sơn Tuyền. Lên trung học, cô bé Như Mai thi đậu vào trường nữ Bùi Thị Xuân danh tiếng nhất Đà Lạt, dù nhà nghèo đông con nhưng cô vẫn cố gắng học giỏi với ước mơ sau này trở thành cô giáo. Tuy nhiên từ nhỏ Như Mai đã say mê và có năng khiếu về ca hát, vì vậy vào ăm 1959, khi chỉ mới vừa lên trung học, Như Mai đã đoạt được giải Thần đồng Đà Lạt với ca khúc Nắng Đẹp Miền Nam của nhạc sĩ Lam Phương.

Đầu thập niên 1960, khi còn đang đi học, cô được nhận vào hát ở đài phát thanh, đồng thời được người cậu chỉ dẫn nhạc lý sơ cấp. Trong một lần thu thanh tại đài phát thanh ca khúc Vọng Gác Đêm Sương của nhạc sĩ Mạnh Phát, được chính nhạc sĩ Mạnh Phát tình cờ nghe được và nhận ra những tiềm năng của cô nữ sinh Đà Lạt, sau đó nói lại với nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông – Giám đốc hãng dĩa Continental.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đã kể lại quãng thời gian ấy trong hồi ký như sau:

Đó là vào năm 1964, tôi đi nghỉ dưỡng sức ở Đà Lạt. Bạn bè thân hữu ở Đài Phát Thanh đến thăm hỏi, có giới thiệu giọng hát cô bé Như Mai nhiều triển vọng. Cô là nữ sinh trường Bùi Thị Xuân, hàng tuần có tham gia hát ở Đài Phát Thanh Đà Lạt.

Rồi nhân dịp nghỉ hè, trường Bùi Thị Xuân tổ chức phát thưởng bế giảng năm học, mời tôi đến dự lễ. Đến phần văn nghệ, người dẫn chương trình giới thiệu “nữ sinh Như Mai hát tặng cho khách quý đến từ Saigon”. Giọng cô nữ sinh Bùi Thị Xuân lảnh lót cất lên, khỏe khoắn đầy nội lực thanh xuân, âm vang làm rộn rã cả sân trường. Tôi nghe cháy bỏng một ước mơ, một hy vọng mà cô bé như muốn ngỏ cùng ai.

Khi chấm dứt bài hát, Như Mai ngước nhìn tôi. Tôi hiểu ý nên mời cô bé lên gặp tôi trên khán đài và hỏi: “Cháu có muốn trở thành ca sĩ không?”. Như Mai xúc động gật đầu. Sau đó tôi gặp thân sinh của Như Mai và bàn chuyện đưa cô bé về Saigon để đào tạo thành ca sĩ.

Khi ấy, tôi còn độc thân, ngày ngày ăn cơm chợ, tối tối ngủ ở đơn vị, thật không tiện chút nào để đỡ đần một cô gái trẻ xa nhà như vậy. Thế nên, sau khi bàn bạc với Ban Giám Đốc Hãng Dĩa Continental, tôi nhờ nhạc sĩ Mạnh Phát lên Đà Lạt rước Như Mai về Saigon, tá túc trong gia đình của ông, cũng là gia đình của đôi nghệ sĩ tài danh Minh Diệu – Mạnh Phát thời bấy giờ. Mọi phí tổn ăn ở do Hãng Đĩa Continental đài thọ.

Tôi lên chương trình đào tạo và đặt tên mới cho Như Mai là Thanh Tuyền, ý muốn nói là giòng suối xanh của Cao nguyên Đà Lạt. Chỉ trong vòng 8 tháng có mặt ở thủ đô Saigon, Thanh Tuyền đã có đĩa và băng nhạc giới thiệu với người yêu nhạc. Như con chim lạ từ xứ sương mù, một bông hoa rừng còn đẫm ướt hơi sương, Thanh Tuyền nhanh chóng chiếm được sự mến mộ của người yêu nhạc thủ đô, sánh vai cùng đàn anh đàn chị trên Đài Phát Thanh, trên sân khấu Đại Nhạc Hội, phòng trà ca nhạc, được báo giới Saigon không tiếc lời ca ngợi. Năm ấy, Thanh Tuyền vừa đúng 17 tuổi.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông

Sau này, ca sĩ Thanh Tuyền nói rằng ngoài nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đã hết lòng nâng đỡ cô rất nhiều trong những bước đầu của sự nghiệp, cô còn mang ơn đôi vợ chồng nghệ sĩ Mạnh Phát – Minh Diệu rất nhiều. Đây là đôi song ca nổi tiếng trên đài Pháp Á từ thập niên 1940, và họ đã truyền lại hết những kiến thức và kinh nghiệm cho cô gái nhỏ đến từ Đà Lạt mà họ xem như là con gái ở trong nhà.

Ca khúc đầu tiên được ca sĩ Thanh Tuyền thu trong dĩa nhựa là Dấu Chân Kỷ Niệm [của thầy là nhạc sĩ Mạnh Phát], ngay lập tức đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả. Cô cũng góp mặt lần đầu tiên trong một chương trình nhạc của nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương trên đài truyền hình và liên tục trong nhiều chương trình khác.


Click để nghe Thanh Tuyền hát Dấu Chân Kỷ Niệm

Mặc dù là học trò của Nguyễn Văn Đông và độc quyền cho hãng Sơn Ca và Continental của nhạc sĩ này, nhưng Thanh Tuyền vẫn được cho phép hát cho các hãng khác, đặc biệt là vào năm 1966, khi cô bắt đầu cộng tác với hãng đĩa Asia Sóng Nhạc và Hãng Dĩa Việt Nam, tên tuổi Thanh Tuyền vụt sáng với rất nhiều ca khúc ăn khách, nhất là Đà Lạt Hoàng Hôn và Nỗi Buồn Hoa Phượng, những bài hát đã khẳng định được tên tuổi và vị trí của Thanh Tuyền đối với công chúng.

Cho đến năm 18 tuổi [1966], Thanh Tuyền đã là một cái tên sáng giá trong làng nhạc Sài Gòn, nhưng cô chỉ thu dĩa và hát cho đài phát thanh. Sau đó cô mới đủ tuổi hát phòng trà và đặt chân vào hát tại các vũ trường như Tự Do, Maxim’s… Thời đỉnh cao, Thanh Tuyền cho biết cô hát cho 6 phòng trà mỗi đêm.

Sau khi đã có chỗ đứng trong làng tân nhạc, Thanh Tuyền lại được nhạc sĩ, kiêm soạn giả Viễn Châu dìu dắt tập ca vọng cổ và đã có những thành công nhất định với giọng hát truyền cảm ngọt ngào. Vì vậy, hãng dĩa Hồng Hoa đã mời cô thu liên tiếp nhiều dĩa hát tân cổ nhạc và được giới hoan nghênh nhiệt liệt, như Dấu Chân Kỷ Niệm, Chuyện Tình Người Đan Áo, Phố Vắng Em Rồi, Nỗi Buồn Gác Trọ… Mời các bạn nghe Thanh Tuyền hát tân cổ ở bên dưới:


Click để nghe Thanh Tuyền hát Tân Cổ nhạc

Từ năm 1967 – 1968, Thanh Tuyền bắt đầu hát song ca cùng ca sĩ Chế Linh và trở thành một hiện được, trở thành đôi song ca nhạc vàng được yêu thích nhất từ trước đến nay. Người ghép đôi để Thanh Tuyền hát song ca cùng Chế Linh chính là nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông, vào thời điểm nam danh ca nhạc vàng này đang cộng tác với hãng đĩa Continental của ông. Đĩa hát Continental có bài hát “Hái Hoa Rừng Cho Em” của nhạc sĩ Trương Hoàng Xuân đánh dấu lần đầu Chế Linh – Thanh Tuyền song ca và ăn khách ngoài mong đợi. Những hãng đĩa khác sau đó đã tiếp tục khai thác cặp đôi song ca này, cũng như hàng loạt ca khúc được sáng tác để Chế Linh – Thanh Tuyền song ca, đó là Con Đường Xưa Em Đi, Phút Cuối, Tình Bơ Vơ…


Click để nghe Chế Linh và Thanh Tuyền song ca Hái Hoa Rừng Cho Em

Năm 1970, Thanh Tuyền đoạt 2 giải Kim Khánh là nữ ca sĩ được yêu thích nhất và album được yêu thích nhất trên báo Trắng Đen do khán thỉnh giả bình chọn. Từ năm 1972 – 1974, theo cuộc trưng cầu ý kiến độc giả của nhật báo Trắng Đen, Thanh Tuyền đều được bình chọn là nữ ca sĩ ăn khách nhất.

Cũng như nhiều ca sĩ khác cùng thế hệ, sở hữu được nét riêng biệt trong giọng hát. Khi cô cất tiếng hát lên là biết ngay đó là Thanh Tuyền không lẫn vào đâu được bởi chất giọng đặc biệt, cách luyến láy đã trở thành thương hiệu. Cô hát theo lối bạch thanh, giọng cao vút, ngân nga, trầm bổng.

Năm 1968, Thanh Tuyền lên xe hoa, cô không hát phòng trà nữa mà chỉ tiếp tục hát trong băng đĩa.

Năm 1970, Trung tâm Thúy Nga phát hành cuốn băng đầu tiên mang tên Tiếng Hát Thanh Tuyền 1. Đây cũng là băng nhạc đầu tiên thu thanh chỉ 1 giọng hát trong nguyên băng nhạc 18 ca khúc. Thanh Tuyền cho biết lúc đó cô thân với bà Thúy [giám đốc trung tâm Thúy Nga], và cuốn băng này chỉ được thu một cách ngẫu hứng mà cô không nghĩ nhiều đến hậu quả. Không ngờ cuốn băng cối [magnetic] Tiếng Hát Thanh Tuyền 1 này bán rất chạy, làm tiền đề cho sự phát triển của trung tâm Thúy Nga cho đến tận ngày nay. Nhưng đổi lại, Thanh Tuyền cũng chịu một sự trừng phạt lớn là bị thầy Nguyễn Văn Đông từ mặt suốt 2 năm vì lý do thu âm cho một trung tâm khác mà không hỏi ý kiến ông [lúc đó Thanh Tuyền vẫn là học trò và là ca sĩ độc quyền của Continental].

Sau thành công của băng nhạc Tiếng hát Thanh Tuyền 1, Thanh Tuyền đã thu âm tiếng hát Thanh Tuyền 2 bán cho Hãng dĩa Việt Nam để phát hành. Hãng dĩa Việt Nam tiếp tục mời Thanh Tuyền thực hiện tiếng hát Thanh Tuyền 3, Thanh Tuyền 4 cho đến năm 1975.


Click để nghe băng nhạc Tiếng Hát Thanh Tuyền – 1 trong những băng nhạc vàng bán chạy nhất thập niên 1970

Đang ở trên đỉnh cao của danh vọng và sự nghiệp lừng lẫy thì cuộc đời Thanh Tuyền sang trang vào biến cố 1975. Chồng của cô vượt biên trước, để lại cô với 3 người con còn rất nhỏ [6 tuổi, 3 tuổi và 1 tháng tuổi] cùng lời hẹn sang ổn định trước thì đón 3 mẹ con sang Mỹ.

Nhưng suốt 3 năm, chồng đi biệt xứ không tin tức. Thanh Tuyền ở lại sống trong hoang mang rằng có thể chồng mình đã không vượt qua được những cơn bão trên đại dương. Nhưng thực tế, ông có được một cuộc sống ổn định trên đất Hoa Kỳ. Ở lại trong nước, Thanh Tuyền sống một cuộc sống thiếu thốn, bên nách 3 con thơ, vừa phải làm mẹ, vừa phải làm cha.

Thời điểm này, Thanh Tuyền là ca sĩ của đoàn Kim Cương. Năm 1976, cô góp mặt cùng một vài ca sĩ khác của đoàn Kim Cương – Ngọc Chánh trong băng nhạc đỏ Đường Chúng Ta Đi, cô hát hai ca khúc “Tiếng Chày Trên Sóc BomBo” và “Nổi Lửa Lên Em”. Mời các bạn nghe băng nhạc “độc đáo” này ở bên dưới:


Click để nghe băng Đường Chúng Ta Đi

Năm 1978, Thanh Tuyền quyết định đi Mỹ, cô tị nạn ở đải Pulau Bidong 1 năm trước khi sang Hoa Kỳ năm 1979. Tại đây cô tìm kiếm và gặp lại chồng, nhưng người này đã có gia đình mới. Sau đó Thanh Tuyền đi bước nữa với một người đàn ông đã giúp đỡ cô rất nhiều trong những năm tháng khó khăn sau 1975, cũng là người giúp cô đưa con sang được đến Mỹ.

Năm 1981, Thanh Tuyền tự thực hiện và phát hành băng nhạc đầu tiên ở hải ngoại mang tên Gửi Người Ngàn Dặm, sau đó bán lại cho Trung tâm Thanh Lan phát hành với số doanh số kỷ lục. Thập niên 1980 cũng chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của giọng hát vàng một thời. Chỉ trong vài năm, Thanh Tuyền liên tục ra hàng chục album mới với sự đón nhận của người Việt xa xứ.

Cho đến nay, ở tuổi ngoài 70, Thanh Tuyền vẫn còn đi hát, tuy nhiên khá hạn chế tùy theo điều kiện sức khỏe. Cô được xem là một trong những ca sĩ hát live tốt nhất trong số những nữ ca sĩ tuổi ngoài 70 hiện nay.

nhacxua.vn biên soạn

Video liên quan

Chủ Đề