Hướng dẫn hoàn chỉnh final fantasy type 0

Phiên bản có thể tải về của Final Fantasy Type-0 cũng được phát hành cùng với ngày phát hành bản UMD tiếng Nhật vào ngày 27 tháng 10. Một đoạn trong Final Fantasy Type-0 Ultimania cho biết công việc cho bản nước ngoài đang được tiến hành,[1] nhưng vẫn chưa có thông tin xác nhận chính thức nào cho việc này.

Gameplay

Ảnh chụp một phân cảnh trong Final Fantasy Type-0. Hệ thống chiến đấu trong trò chơi là sự thay đổi mới của hệ thống "ATB Kai" do Takatsugu Nakazawa tạo ra trong Final Fantasy X-2, và sau đó sửa đổi lại trong Crisis Core -Final Fantasy VII-. Không như trong Crisis Core -Final Fantasy VII-, các trận chiến trong Final Fantasy Type-0 được dựa theo nhóm. Thay vì tương tác qua các menu, các hành động sẽ được trực tiếp mô phỏng lại qua các phím bấm nhằm tương tác nhanh. Nakazawa nói rằng ông muốn nó trở thành phiên bản ATB nhanh nhất từng được tạo ra. Nó cũng hỗ trợ chế độ multiplayer Ad-hoc lên tới ba người chơi, và kết nối thành viên trực tuyến của Square Enix.

Chế độ này hiển nhiên không phù hợp với chơi nhiều người, nhưng đây lại là phương án đề phòng khẩn cấp khi nhóm của người chơi bị quét sạch. Chế độ nhiều người chơi thường sẽ kéo dài khoảng ba phút, nhưng thời gian có thể được tăng lên nhờ việc thu thập SP. Người chơi có thể xác định điểm yếu của kẻ địch với Kill Sight, cho phép họ tung ra đòn đánh chết người với Instant Death. Có một vài yếu tố của trò chơi hành động như hoãn chuyển động dành cho người chơi thành thạo.

Hệ thống Altocrystarium. Ngoài ra, cũng giống như Final Fantasy XIII, trò chơi có hệ thống Crystarium, được gọi là Alto Crystarium. Hệ thống này giúp tăng điểm ma thuật của các nhân vật lên bằng cách sử dụng một năng lượng có tên gọi "Phantoma", được hút từ những con quái vật bị đánh bại, nhằm phục hồi hoặc gia tăng phép thuật. Lượng phục hồi dựa vào loại màu của Phantoma.

Phantoma cũng được sử dụng trong Alto Crystarium nhằm tăng cường ma thuật cho nhân vật. Dựa vào loại phép thuật mà người chơi có thể tăng cường nó theo các cách khác nhau. Lấy ví dụ như phép thuật Fire RF của một nhân vật có thể tăng sức mạnh, số MP sử dụng, thời gian thi triển, khoảng cách và tốc độ thi triển. Để tăng điểm sức mạnh ma thuật của Fire RF cần sáu Phantoma đỏ.

Ace sử dụng Fire ST. Phép thuật xuất hiện trong ba nguyên tố: lửa, băng và sét. Các phép khác nhau có kiểu tấn công khác nhau cũng như phương thức thi triển khác nhau. Năm loại phép chính được biết tới thời điểm hiện tại là:

Shotgun [SHG]: Loại này trải dài theo nhiều cấp độ khác nhau. Nó không đi được xa nhưng lại rất mạnh đối với kẻ địch ở gần. Rifle [RF]: Loại này bắn thẳng tới hướng mục tiêu. Đường đi xa nhưng lại hẹp. Bomb [BOM]: Gây ảnh hưởng tới vùng xung quanh. Rất hữu dụng với kẻ địch nhanh và nhỏ. Missile [MIS]: Loại này đuổi theo mục tiêu trước khi giải phóng ma thuật. Cấp độ cao [là những phép có chữ "Ra" và "Ga" ở cuối tên] sẽ mở rộng tầm ảnh hưởng. Rocket Launcher [ROK]: Khi niệm phép này, một tâm ngắm sẽ xuất hiện. Phép thuật sẽ phóng ra theo hướng ngắm. Khi trúng đích, nó sẽ phát nổ và gây sát thương tới tất cả kẻ địch xung quanh. Ngoài ra, các nhân vật và thú triệu hồi có thể học được các kĩ năng của riêng mình thông qua việc sử dụng AP khi thăng cấp. Học các kĩ năng mới có thể sẽ mở ra những kĩ năng cao cấp mà sẽ tăng sức mạnh cho nhân vật hoặc thú triệu hồi dựa theo phong cách chiến đấu của họ.

Queen và Nine chiến đấu với một kẻ chỉ huy.

Binh lính đầu hàng sau khi chỉ huy bị đánh bại. Giống như Final Fantasy XII, người chơi phải lựa chọn thủ lĩnh cho nhóm ba người của mình và các thành viên nhóm có thể thay đổi trong khi chơi bằng tay hoặc khi nhân vật thủ lĩnh bị KO. Trong mỗi nhiệm vụ, người chơi có thể yêu cầu sự trợ giúp từ các người chơi khác [hoặc NPC] trong khoảng thời gian 3 phút, cộng thêm thời gian thưởng qua mỗi lần chơi tốt.[2]Trong một số trường hợp, chiến thắng có thể được quyết định theo một số cách khác nhau, ví dụ như đánh bại thủ lĩnh của kẻ địch sẽ khiến các lính cấp dưới đầu hàng.[3]

Ace hi sinh bản thân để triệu hồi. Summon cũng xuất hiện trong trò chơi, và đóng vai trò trong sự lớn mạnh của nhân vật, mặc dù chúng nhận EXP và AP tách biệt với triệu hồi sư. Khi được triệu hồi, chúng sẽ thay thế triệu hồi sư và người đó sẽ không còn ở trong nhóm cho tới khi nào nhiệm vụ kết thúc thì thôi. Tuy nhiên, thú triệu hồi lại đóng vai một thành viên nhóm bình thường, chúng có thể được điều khiển trực tiếp bởi người chơi hoặc bởi AI, rất giống với Final Fantasy XII International Zodiac Job System.[4]

Một đặc điểm khác của trò chơi là hệ thống Trinity Attack. Đây chính là kĩ năng kết hợp của ba thành viên nhóm. Nói chung thì sẽ yếu hơn so với thú triệu hồi, nhưng lại có thể được sử dụng nhiều lần mà không cần hy sinh một nhân vật.

Nói với moogle về các nhiệm vụ. Cấu trúc của trò chơi được dựa theo các nhiệm vụ. Cũng có một số nhiệm vụ phụ trong trận đánh để người chơi đạt được. Trò chơi có World Map, người chơi có thể cưỡi chocobo hoặc lái tàu bay và sử dụng vũ khí của nó trong các trận chiến trên không. Các trận chiến được tính theo kiểu Random Encounter và lũ quái vật thì lang thang quanh bản đồ.

World Map của Final Fantasy Type-0 được gọi là "World Map chủ động" với hai yếu tố minigame mới trong series, các trận chiến War được gọi là Skirmish và Airship Dogfight. Skirmish là điều khiển các nhóm linh di chuyển và chiếm giữ các khu vực giống như các trò chơi RTS. Các nhóm lính khác nhau sẽ có những điểm mạnh khác nhau, ví dụ như lính tinh nhuệ sẽ mạnh hơn máy móc. Các nhiệm vụ đặc biệt sẽ yêu cầu người chơi cắm trại để kiểm soát và điều các nhóm lính khác vào nhiệm vụ. Trong các trận giao tranh Airship, con tàu bay bạn điều khiển sẽ được lắp súng máy. Điều này có nghĩa rằng bạn phải hạ gục các con rồng do người Concordia điều khiển. Sẽ có nhiều loại rồng khác nhau, bao gồm cả những con lớn được sử dụng bởi Royal Guard. Bạn cũng có thể chiến đấu với chúng ở trên boong tàu.

Ngoài ra còn có Arena với hai loại hình luyện tập cho người chơi:

Simulation Battles – Người chơi có thể vượt qua 20 vòng đấu để lên cấp cho các nhân vật của mình và kiếm thêm Phantoma. Nếu thua họ vẫn giữ được điểm kinh nghiệm. Secret Training – Nhân vật được điều khiển sẽ được luyện tập trong khi máy PlayStation Portable ở chế độ ngủ. Thời gian máy PlayStation Portable ngủ càng lâu thì điểm EXP nhân vật kiếm được càng nhiều. Tabata cũng cho biết Final Fantasy Type-0 giống với The 3rd Birthday, rằng dù là 2 loại trò chơi khác nhau thì yếu tố chủ đạo về lối chơi mà nhóm phát triển có thể làm được trên hệ máy PlayStation Portable lại tương đồng nhau.[5]

[sửa] Cốt truyện

[sửa] Bối cảnh

Bản đồ Orience. Final Fantasy Type-0 lấy bối cảnh tại Orience, thế giới này được chia thành bốn quốc gia là Dominion of Rubrum, Milites Empire, Lorican Alliance, và Kingdom of Concordia. Mỗi quốc gia được ban ước bởi một tinh thể crystal tinh thể này ban cho họ những sức mạnh riêng: Rubrum giữ Suzaku Crystal ẩn chứa sức mạnh của Phép thuật, Milites giữ Byakko Crystal ẩn chứa sức mạnh của Vũ khí, Lorica giữ Genbu Crystal ẩn chứa sức mạnh Khiên bảo hộ, và Concordia giữ Sōryū Crystal chứa sức mạnh của Rồng.

Học viện Ma thuật của Rubrum, Peristylium Suzaku. Bốn quốc gia này cùng nhau tồn tại hòa bình dưới Pax Codex cho tới khi Cid Aulstyne, Thủ lĩnh tối cao của Đế chế Milites phá vỡ hiệp ước hòa bình và mở các cuộc xâm lược bằng cách sử dụng công nghệ quân sự tiên tiến được phát triển bằng sức mạnh của Byakko Crystal. Bằng các hạm đội tàu bay và xe tăng magitek, Cid dễ dàng đánh bại Lorica và Concordia, sau đó tiến tới Rubrum nơi ông ta gặp phải sự phản kháng mạnh mẽ do khả năng phòng thủ ma thuật của vương quốc.

Với hy vọng buộc thủ lĩnh của đất nước này đầu hàng, Cid tấn công vào Học viện Ma thuật của Rubrum, Peristylium Suzaku. Một nhóm nhỏ các học viên cực kì tài năng từ Class Zero của Peristylium đã có thể giữ lại sức mạnh của mình từ Suzaku Crystal. Trong khi Cid cố gắng đàm phán với thủ tướng của Rubrum thì các học viên của Class Zero lại đang thực hiện Nhiệm vụ Apostle, một nhiệm vụ mật nhằm lấy lại crystal và đánh bại quân đội Milites.

Final Fantasy Type-0 chịu ảnh hưởng lớn từ truyền thuyết Đông Á, đặc biệt là Tứ Linh: Suzaku Chu Tước, Byakko Bạch Hổ, Genbu Huyền Vũ, và Sōryū [hoặc Seiryū] Thanh Long. Tabata mô tả Final Fantasy Type-0 như là "một nhan đề chính được hình thành từ nhiều quan niệm khác nhau". Điều này bao gồm "Sự giao thoa của bốn điều huyền bí [cái nhìn thế giới]", "Cuộc chiến đãm máu giữa ma thuật và vũ khí [trận chiến]", "Sự thông thường và bất thường [hai mặt của hiện thực]".[6]

[sửa] Tình tiết

Cảnh báo có spoil: Phần này sẽ tiết lộ diễn biến và/hoặc kết thúc cốt truyện. [Bỏ qua đoạn này] Mặc dù hiệp ước hòa bình đáng lẽ phải có tác dụng với bốn quốc gia thì Cid Aulstyne lại đưa binh lính l'Cie của ông ta tới gây chiến các quốc gia láng giềng. Đánh bại Lorica để lấy crystal của họ, quân đội Milites tập trung tấn công vào Vương quốc Concordia và Suzaku của Quốc gia tự trị Rubrum. Tuy nhiên, với vũ khí được phát triển mới của Byakko có tên gọi là Crystal Jammer khiến viên crystal Suzaku đang giữ chân quân đội Milites ở bờ vịnh Rubrum bị tan vỡ, làm cho quốc gia này có thể bị tấn công và bị buộc phải đầu hàng trước đất nước mạnh hơn. Thế nhưng nhờ việc lưu giữ được sức mạnh mà crystal ban cho, các học viên của Class Zero từ chối đầu hàng và tiến hành tấn công trở lại.[7]

Final Fantasy Type-0 mở đầu bằng cảnh Đế quốc Milites bắt đầu tấn công vào Suzaku Peristylium, học viện nơi các ứng viên phấn đấu để trở thành Agito ược đào tạo. Khi Class Zero bí ẩn tham chiến, một binh lính tên là Izana Kunagiri chết khi đang cố giúp đỡ họ trong nhiệm vụ đầu tiên. Cả lớp sớm được đoàn tụ lại với Machina Kunagiri và Rem Tokimiya, hai người có chung mục đích kết thúc cuộc chiến với Class Zero. Tuy nhiên, nỗi sợ mất đi những người mà mình yêu quý đã khiến Machina hành động riêng lẻ với các thành viên của Class Zero khi anh biết rằng họ gián tiếp có trách nhiệm với cái chết của Izana, anh trai của Machina.

Trò chơi có hai cái kết. Cái kết thực sẽ là cảnh Class Zero thành công trong việc đánh bại Cid Austyne và ngăn chặn Finis, một sự kiện thảm họa mà sẽ tàn phá Orience mỗi lần lịch sử thế giới tự lặp lại do thí nghiệm mở Cánh cổng Etro của Arecia Al-Rashia. Class Zero phá vỡ vòng tuần hoàn chiến tranh với sự giúp đỡ của Rem và Machina, sự ảnh hưởng của hai người này không liên quan trong vòng tuần hoàn trước khi Class Zero cố gắng ngăn chặn Finis. Để đáp lại, Arecia cho phép Machina và Rem ghi nhớ được sự hy sinh của Class Zero và tái xây dựng Orience. Đoạn kết ẩn mô tả mỗi nhân vật đều sống bình thường và hạnh phúc khi chiến tranh không còn nữa vì các viên crystal đã bị xóa khỏi lịch sử của Orience. FF4Crystal.gif Bài viết về game Final Fantasy Type-0 này còn sơ khai. Bạn có thể giúp đỡ VnSharing Game Wiki bằng cách góp ý tại trang thảo luận hoặc chỉnh sửa trực tiếp. Kết thúc spoil. [sửa] Các nhân vật

[sửa] Các nhân vật có thể chơi được

Final Fantasy Type-0 có 14 nhân vật có thể chơi được, tất cả họ đều là học viên tại Peristylium Suzaku, Học viện Ma thuật của Rubrum. Mỗi nhân vật đều mang theo vũ khí và các kĩ năng đặc trưng, giúp người chơi có nhiều phong cách chơi khác nhau. Người chơi cũng có thể tạm thời điểu khiển các sinh vật triệu hồi được gọi là War-Gods, gồm có Odin, Ifrit, Shiva, Golem, Bahamut và Diabolos.

[sửa] Class Zero

Class Zero. Các nhân vật có thể chơi được của Final Fantasy Type-0 đều là các thành viên của Class Zero, một nhóm các học viên dẫn đầu cuộc phản công chống lại sự xâm lược của Milites Byakko. Là các thành viên của Kế hoạch Apostle, mỗi người đều hy vọng trở thành Agito, đấng cứu thế thần thánh trong truyền thuyết xa xưa xuất hiện mỗi khi có Finis, một thảm họa diệt vong. Mỗi thành viên của Class Zero đều có mật danh dựa theo phiên âm tiếng Nhật của "các lá bài", và được đánh số chính xác.

Số 01 Ace: Một anh chàng tóc vàng sử dụng một bộ bài và được coi là nhật vật nam chính trong Class Zero. Mặc dù có vẻ ngoài trẻ tuổi, cách nói và hành động của anh lại cực kì ấn tượng. Mặc dù thường hay tỏ ra bình tĩnh, anh đôi lúc lại rất liều lĩnh và đôi khi sẽ tỏ ra tức giận. Số 02 Deuce: Một cô gái có nước da ngăm đen sử dụng một cái sáo. Cô rất trung thành với nhiệm vụ của mình ở Class Zero, cô có trái tim nhân hậu, dù đôi lúc rất cứng đầu. Số 03 Trey: Một thanh niên tóc vàng sử dụng cung tên. Anh là người bình tĩnh, phong thái tốt, nhưng rất hay tán gẫu. Số 04 Cater: Nữ thành viên của Class Zero với mái tóc ngắn, màu đỏ, cô sử dụng một khẩu súng bắn các viên đạn sạc ma thuật. Cô rất tự tin và thẳng thắn, nhưng có hơi hướng ganh đua. Số 05 Cinque: Cô gái thắt bím tóc màu vàng hoe, sử dụng cây chùy làm vũ khí. Tính cách khá bất thường và hành động khó lường trước, cô dễ khiến người khác tránh xa mình. Số 06 Sice: Cô gái sử dụng lưỡi hái làm vũ khí, cô không giỏi nói chuyện nhưng lại có sự đánh giá tốt. Số 07 Seven: Cô gái tóc màu xám sử dụng roi xích. Dù cô tỏ vẻ gì đó hơi lạnh lùng thì thực sự cô lại rất tốt bụng và hiền hậu. Số 08 Eight: Một anh chàng giỏi võ với mái tóc ngắn, đeo đôi găng tay hở ngón. Phong cách chiến đấu của cậu phản ánh cách cậu không thích vũ khí, tin rằng nó lấy mạng người khác quá dễ dàng. Số 09 Nine: Một chàng trai trẻ với vết sẹo trên mặt và bộ đồng phục nhàu nát, sử dụng cây thương. Tính cách bốc đồng và cương trực, cậu nhìn nhận cuộc sống một cách đơn giản và chỉ cảm thấy hài lòng khi mọi thứ không quá phức tạp. Số 10 Jack: Một thanh niên với mái tóc vàng vuốt ngược, sử dụng cây katana làm vũ khí chiến đấu. Cậu hay cười và khá lém lỉnh. Cậu thường động viên các bạn mình nên bình tĩnh trong các tình thế nguy hiểm. Số 11 Queen: Cô gái trẻ với mái tóc đen dài và đôi kính đặc trưng, sử dụng trường kiếm. Cô được coi là lớp trưởng lớp của cả nhóm, vẻ ngoài nghiêm nghị và thông minh hoàn toàn phù hợp với cái tên của cô. Số 12 King: Một anh chàng sử dụng hai khẩu súng; đạn của cậu là vô hạn, nhưng vẫn phải được nạp lại sau một loạt phát bắn. Dù trông hơi lạnh lùng nhưng thật ra cậu rất tốt bụng.

Hình ảnh quảng bá của Machina và Rem. Class Zero có thêm hai thành viên khác, là bạn thơ ấu cùng thành phố của mọi người và mới được thêm vào cấp của Class Zero. Có thể cho rằng họ là những nhân vật quan trọng đóng vai trò là người chứng kiến các sự kiện trong trò chơi.

Machina Kunagiri: Anh chàng trẻ tuổi với mái tóc đen và áo khoác màu đỏ nhạt, sử dụng một cặp hai thanh trường kiếm với lưỡi kiếm xoắn ốc. Anh được chuyển vào Class Zero huyền thoại cùng với người bạn thuở nhỏ của mình, Rem, bởi tài năng về phép thuật của mình cùng với tính cách kiên định mặc dù ngược lại với nỗi sợ chiến tranh của anh. Anh cũng là em trai của Izana, câu truyện về cái chết của anh trai đã khiến anh chia tách bản thân với các thành viên trong lớp Class Zero. Rem Tokimiya: Một cô gái trẻ tuổi có mái tóc nâu ngắn, sử dụng một đôi dao găm. Cô được chuyển tới Class Zero cùng với Machina. Một cô gái nhân hậu, tốt bụng, và chân thành, cùng với tài năng ma thuật kiệt xuất còn ẩn giấu. [sửa] Các nhân vật khách mời

Hình ảnh trong trò chơi của Kurasame. Kurasame Susaya: Giảng viên đeo mặt nạ của Class Zero. Anh từng là học viên của học viện, từng một thời khiến kẻ thù sợ hãi với danh hiệu "Lưỡi Dao Băng Tử Thần". Anh cũng thường thấy hay đi cùng với một con Tonberry mang theo một con dao lớn và mặc đồng phục của Class Zero. Joker: Mật danh số 00 trong Class Zero, một người đàn ông đôi lúc có thể thấy mặc bộ đồng phục của Byakko. Được lồng tiếng bởi Koki Uchiyama. [sửa] Non-Playable Characters

Arecia Al-Rashia: The head of Suzaku's magic division, a woman who wears glasses and oversees magic development, the previous instructor of Class Zero. No one knows when she came to Suzaku. She's viewed somewhat as a sorceress who will do some unbelievable things at times. Regarded as a genius, her job is to develop and reform magic around Suzaku's peristylium.

Joker và Tiz. Tiz: Named No,10 in Class Zero, an enigmatic young woman has a strange connection to them. She is voiced by Hitomi Terakado. [sửa] Quốc gia tự trị Rubrum

Khalia Chival VI: Giám đốc đời thứ 174 của Học viện Ma thuật Suzaku và là một trong những người cai trị quốc gia Rubrum. Dù Khalia là một người đàn ông trung niên với mái tóc bạc, thì ông đã được biết tới như là một pháp sư vĩ đại khi còn trẻ, và đã có được sự tôn trọng của mọi người xung quanh ông. Izana Kunagiri: Một binh lính của Rubrum với vết sẹo chạy dọc thái dương. Anh là một người yêu thích chocobo, và trong đoạn trailer chiếu trước của Final Fantasy Type-0, anh đang cố gắng chữa trị vết thương cho một con chocobo dù chính bản thân mình đang bị thương. Anh cũng là anh trai của Machina, người đặt tên cho con chocobo của Izana là Chichiri. Zhuyu Voghfau Byot: Một l'Cie của Suzaku bị giam cầm trong nhiều năm và đang dần mất đi kí ức cũng như cảm xúc của mình. Anh ta có thể sử dụng lửa một cách tự do. Caetuna: Một l'Cie loại B của Suzaku. Cô cực kì giỏi Ma thuật Triệu hồi, và được coi là có thể gọi bất kì Thần Chiến Tranh nào cũng như có thể điều khiển hàng ngàn chúng cùng một lúc. Trên toàn cõi Orience, cô là l'Cie có tuổi lớn nhất, và thậm chí cái tên của cô còn xuất hiện trong bản ghi chép của cuộc chiến tranh thế giới từ 200 năm trước. Aria Luricara: Cấp dưới của Class Zero bán các vật dụng. Cô thường im lặng và rất ngoan ngoãn, tuy nhiên thỉnh thoảng lại hay nói chuyện phiếm. Emina Hanaharu: Sĩ quan học viên Suzaku, khá nổi tiếng với những người đồng cấp bởi tính cách vui tươi và thông minh của mình. Cô là bạn học của Kazusa và Kurasame. Kazusa Futahito: Trưởng phòng nghiên cứu vũ khí. Anh nổi tiếng với những nghiên cứu cải tiến của mình, và ngày còn trẻ, anh là bạn học với Emina và Kurasame. Hiện tại vẫn rất thân thiết với hai người họ. Anh được lồng tiếng bởi Akira Ishida. Cranberry Knights: Một nhóm 12 con moogle mỗi con giao nhiệm vụ cho một trong mười ba lớp của Peristylium. Trong số đó, Mog, có tên đầy đủ là Hattsumikamine Rōtoyōsuna Eripuruchi [Tổ chức hướng dẫn thi hành quân sự/Chuyên ban hậu cần] được phân công cho Class Zero. Các cán bộ khác của Học viên Ma thuật Suzaku gồm có Cadetmaster [tên đầy đủ là Miotsuku Ofumaki], Trưởng ban ban hậu cần tại Suzaku Peristylium, Commandant [tên đầy đủ là Suzuhisa Higato], Trưởng ban vấn đề quân sự tại Peristylium Suzaku, Provost [[tên đầy đủ là Zaidou Tekise], Trưởng ban nghiên cứu lý thuyết và ma thuật và Commissar [tên đầy đủ là Dazuru Kisaga], chuyên viên có nhiệm vụ quản lí phép thuật. Các học viên Peristylium Suzaku Naghi Minatsuchi: Sĩ quan học việc của Class Ninth, thường đeo dải băng đầu và tự nhận là một thần tượng. Anh có xu hướng tách biệt và là một thành viên của câu lạc bộ Intelligence Club. Carla Ayatsugi: Thương gia bốc lửa của Class Second với mái tóc màu xanh xám sáng, thường bán vật dụng và cung cấp thông tin cho Class Zero với giá cắt cổ. Vì điểm số tốt mà cô rất nổi tiếng đối với bạn bè. Quon Yobatz: Nhà nghiên cứu ma thuật của Class Third, anh ta hoàn toàn không hứng thú với ma thuật thông thường mà các học viên học mà thường hay tìm kiếm những ma thuật tối thượng. Anh được lồng tiếng bởi Ryoutarou Okiayu. Mutsuki Chiharano: thiên tài sáng chế của Class Twelfth, một cô gái luôn mang theo chất nổ bên mình. Cô có chút hoang tưởng và nổi tiếng với hứng thú về bom, khiến rất nhiều người tránh né cô. Cô được lồng tiếng bởi Marika Matsumoto. Ryid Uruk: Một thành viên của Class Fifth. Anh có một cơ thể tráng kiệt bởi mẹ anh thực ra là người Lorican. Hàng ngày anh luyện tập chăm chỉ để có sức mạnh bảo vệ những người khác. Anh được lồng tiếng bởi Masahiro Kobayashi. [sửa] Đế chế Milites

Thủ lĩnh tối cao Cid Aulstyne. Cid Aulstyne: Thủ lĩnh tối cao của đội quân công nghệ tiên tiến Đế chế Milites. Mục đích của Cid là lấy các tinh thể crystal của bốn quốc gia trên Orience, và với mục đích đó, ông ta đã phá vỡ hiệp ước hòa bình Pax Codex và tấn công các quốc gia láng giềng với hạm đội tàu bay và xe tăng magitek. Qator Bashtar: Thiếu tướng của Đế chế Milites và là một binh sĩ tóc vàng đầy danh dự và bị chột một mắt. Anh ta thường thấy chiến đấu ở hàng tiền tuyến, một tay cầm kiếm và một tay cầm súng, được biết tới là một chuyên gia lái xe tăng magitek. Qun'mi Tru'e: l'Cie mới của Byakko. Cô ta là một phụ nữ tự tin, có thể lấy sức mạnh từ các vũ khí trong chiến trận và đối đầu với các học viên của Class Zero. Cô ta điều khiển một xe tăng magitek gọi là Dainsleif được trang bị Crystal Jammer. Nimbus: l'Cie cấp A của Byakko, một người máy ít nói và khó hiểu. Nghe nói trong quá khứ anh ta đã từng chiến đấu với rất nhiều l'Cie. Mục đích sống của anh ta là hoàn thành nhiệm vụ được giao bởi Crystal, và bất kì mục đích hay nhiệm vụ nào khác đã biến mất từ hàng trăm năm trước. Trong chiến trận, anh ta sử dụng các vũ khí quang học như tia sáng làm vũ khí. [sửa] Liên minh Lorican

Gilgamesh: Một l'Cie khổng lồ đã có được sức mạnh của Genbu crystal, nhưng lại quên đi Focus của mình. Gilgamesh được xác nhận là một trong những boss của trò chơi. Enkidu: Một l'Cie Genbu có chung thời niên thiếu với Gilgamesh, và đóng vai người cố vấn hướng dẫn cho anh ta. Anh được lồng tiếng bởi Hiroshi Shirokuma. [sửa] Vương quốc Concordia

Andoria Kaya Tranka Fam Forturio: Nữ hoàng của Concordia, người có quan hệ với Nữ hoàng Rồng, một dạng hiện hình của Sōryū Crystal. Claes Celestia Misca Sancest: Kỵ sĩ tinh nhuệ của Akatoki, một trong năm hiệp sĩ bảo vệ Sōryū Peristylium. Concordian King [Sōryū-ou, lit. Đức vua của loài rồng Azure]: Một người đàn ông đeo mặt nạ đầy kiêu căng, là Seiryū, người trị vì Concordia trước khi Sōryū lên thay. Do ông ta đối đầu với Nữ hoàng Andoria nên Vua Concordia muốn cai trị toàn bộ vương quốc. Sau khi Andoria bị ám sát, Vua Concordia chiếm quyền cai trị quốc gia và hình thành liên minh với Milites. Clement Yuzuki Nes Peacemake: Một thành viên khác của Akatoki. [sửa] Trung lập

Diva. Diva: Hai nữ thần được khắc họa trong logo của Final Fantasy Type-0, là người dẫn truyện về chi tiết thế giới Orience. Bà được lồng tiếng bởi Maaya Sakamoto.

[sửa] Âm nhạc

Bài chi tiết: Final Fantasy Type-0: Original Soundtrack Phần âm nhạc của trò chơi được soạn bởi Takeharu Ishimoto. FF4PSP-EdwardSprite.png Bài viết này còn sơ khai nói về một album, một bản nhạc, hoặc một nhạc sĩ. Bạn có thể giúp đỡ VnSharing Game Wiki bằng cách chỉnh sửa nó. [sửa] Phát triển

Cái tên ban đầu của trò chơi là Final Fantasy Agito XIII, trò chơi ban đầu được công bố cho thiết bị điện thoại di động nhưng sau đó được công bố lại cho hệ máy PlayStation Portable tại DKΣ3713 2008. Các nhà phát triển nói rằng do họ không muốn phải đợi tới khi thiết bị điện thoại di động phát triển tới mức có thể chạy được trò chơi. Theo họ thì, phiên bản PlayStation Portable đã được dự định từ khi bắt đầu và được hé lộ trước khi tiến hành trên điện thoại di động. Trò chơi đã đạt được nhiều sự chú ý sau khi công bố dành cho PlayStaion Portable, vì các trò chơi trên điện thoại di động vẫn thường không được phát hành ra khỏi Nhật Bản.

Tại sự kiện Trình chiếu Sản phẩm của ban sản xuất thứ 1 của Square Enix vào ngày 18 tháng 1 năm 2011, trò chơi được đổi tên thành Final Fantasy Type-0 [ファイナルファンタジー 零式, Fainaru Fantajī Reishiki?] bởi Hajime Tabata không muốn nó quá tương đồng với Final Fantasy XIII để đảm bảo cho nhãn hiệu cũ. Square Enix đã lấy nhãn hiệu vào tháng 12 năm 2010, cùng với Type-1 [壱式, Ichishiki?], Type-2 [弐式, Nishiki?], và Type-3 [参式, Sanshiki?], vì họ hy vọng trò chơi sẽ trở nên thành công để mở ra các phiên bản phụ.

Tabata cũng giải thích trong buổi phỏng vấn với Famitsu rằng trò chơi sẽ lên tới hai UMD vì ông không muốn cắt bỏ đi bất kì nội dung nào. Ông muốn giữ chất lượng hình ảnh của các đoạn cắt cảnh cho xứng với các trò chơi trên PlayStation 3 cho nên họ đã để các đoạn cắt cảnh thời gian thực và chuyển nó thành các file phim để sau này họ có thể trau truốt và chỉnh sửa. Cách đổi đĩa cũng khác thường, người chơi phải bắt đầu từ Đĩa 1 tới Đĩa 2 rồi sau đó quay lại Đĩa 1, bởi đoạn mở đầu và đoạn kết của trò chơi đều nằm trên đĩa UMD đầu và phần còn lại ở đĩa 2, bao gồm cả chế độ nhiều người chơi. Tabata cảm thấy đoạn kết của trò chơi đặc biệt tốt và đó là một kiệt tác công nghệ mà vượt xa cả cỗ máy PSP.[8]

Vào ngày 10 tháng 9 năm 2011, trong buổi họp mặt fan hâm mộ của Final Fantasy XIII-2 nhà sản xuất Yoshinori Kitase đã được hỏi về sự phát triển của Final Fantasy Type-0 và Final Fantasy Versus XIII. Ông trả lời rằng "với Final Fantasy Type-0 và Final Fantasy Versus XIII chúng tôi đã hoàn thành 100% công việc phát triển", nhờ có các kiến thức và kinh nghiệm gặt hái được trong quá trình phát triển Final Fantasy XIII.

[sửa] Nội dung

Khía cạnh "Trường học ma thuật" của Final Fantasy Type-0 được so sánh với Harry Potter, nhưng Hajime Tabata đã nói rằng các bối cảnh hoàn toàn khác nhau, và bản thân ông không hề bị ảnh hưởng bởi Harry Potter khi phát triển.[8] Chủ đề hình dung là "cuộc chiến thật trong thế giới ảo tưởng", và Tabata đã phát triển trò chơi giống như một bộ phim tài liệu ghi lại một bản báo cáo trong một thế giới giả tưởng, vậy nên nhóm làm đã xây dựng rất nhiều yếu tố từ bản mẫu đó.[8]

Sau khi phát hành trò chơi, Tabata nói rằng ông muốn cốt truyện thêm chi tiết và biến nó trở nên dễ hiểu hơn.[8]

[sửa] Hệ thống chiến đấu

Hajime Tabata đã trả lời trong buổi phỏng vấn của Famitsu rằng "Nó đang trở thành một trải nghiệm mãnh liệt, nơi bạn có thể nổ súng." Về chế độ nhiều người chơi, ông nói rằng "Agito XIII sẽ không có phong cách nhiều người chơi thông thường mà mọi người thường hay tập trung để chơi cùng nhau. Nó sẽ là hệ thống nhiều người chơi duy nhất có trong trò chơi này".[9]

Các trận đánh trong Final Fantasy Type-0 mang nhiều áp lực và khắc họa lên tính cách của mỗi nhân vật trên chiến trường.[8]

Sau khi trò chơi được phát hành, Tabata đã phản ánh rằng ông từng muốn thêm chế độ ad-hoc và co-op, người chơi có thể giúp đỡ nhau tại bất kì thời điển nào để điều chỉnh cấp độ và cân bằng phép thuật.[8]

[sửa] Bản Anh hóa

Trong Final Fantasy Type-0 Ultimania đã có ẩn ý rằng Square Enix đang tìm kiếm phương thức bản địa hóa cho người chơi quốc tế, nhưng vẫn chưa hề có bất kì sự phát triển bản địa hóa nào cho trò chơi cả.

Ngày 13 tháng 10 năm 2012, Jeremy Parish đã cung cấp một đoạn cập nhật về việc có thể có bản bản địa hóa Final Fantasy Type-0: trưởng ban biên tập của 1UP đã có thông tin đầy bi quan từ sự kiện Tokyo Game Show 2012. "...không dưới 4 người tôi nói chuyện ở TGS [cả trong và ngoài Square Enix] đã khẳng định rằng phiên bản tiếng Anh của Type-0 đã không còn, ít nhất là tới thời điểm hiện tại."[10]

Ngày 1 tháng 11 năm 2012, Tabata đã nói với Gamespot rằng: "Do yếu tố thị trường mà chúng tôi đang lên một bản danh sách trong kế hoạch của mình. Chúng tôi cảm thấy rất cần trong việc đưa trò chơi này tới các fan ở Bắc Mĩ và Châu Âu, vậy nên nếu cơ hội trở thành yếu tố quyết định, chúng tôi sẽ chuẩn bị để xem xét ngay lập tức."[8]

Tháng 8 năm 2013, CEO Square Enix tại Mĩ và Châu Âu, Phil Rogers, đã tải một bức thư mở khuyến khích các fan đặt câu hỏi, bình luận và các phản hồi cho ông qua email. Để phản hồi Kế hoạch Suzaku, một fan đã yêu cầu đưa Final Fantasy Type-0 chuyển ngữ sang phương Tây. Roger hứa rằng sẽ xem xét vấn đề nhưng không muốn fan của mình quá hy vọng bởi việc bản địa hóa các trò chơi đã phát hành đôi lúc trở nên bất khả thi vì nhóm phát triển phải làm các dự án khác.[11]

Chủ Đề