Bài thử nghiệm của bác haipiano vế ống kính Tamron 24-70 và so sánh với Canon 24-70 cùng tiêu cự. Trong tháng 6 vừa qua, Haipiano có cơ hội dung thử ống kính zoom tiêu chuẩn Tamron 24-70 mm f2.8 Di VC USM đầu tiên về Việt Nam, cũng là lần đầu tiên Haipiano tìm hiểu kỹ về lens Tamron.. Dù thời tiết trong tháng toàn là mưa và nhiều mây, nhưng Haipiano cũng có một số trải nghiệm khá bất ngờ với lens Tamron này . Bài viết này của Haipiano chỉ mang tính trải nghiệm, qua các chuyến đi chụp ảnh của mình, bị giới hạn bởi kinh nghiệm cá nhân và thói quen chụp ảnh . Nếu cần tham khảo kỹ hơn các chi tiết kỹ thuật và test lab, các bác có thể tìm thấy nhiều bài test trên www.photozone.de hoặc www.bobakins.com
Hình ảnh trong bài chỉ được resize, crop... bằng phần mềm đơn giản DPP của Canon
Điều bất ngờ đầu tiên với Haipiano khi vừa cầm lens trên tay là cảm giác chắc chắn , cao cấp và cấu tạo của lens khác hẳn với các lens Tamron trước đây. Lens cầm chắc tay, có trọng lượng gần như tương đương với lens Canon Ef24-70mm f2.8 L mà Haipiano đang dùng, và đặc biệt là filter size là 82mm như một dấu hiệu mới về chất lượng quang học được nâng cao hơn nhiều so với các thế hệ lens Tamron trước
Tamron 24-70 mm f2.8 VC được công bố là ống kính full -size đầu tiên trên thế giới [tính đến tháng 2,2012] thiết kế tương thích với các sensor full frame của máy ảnh . Theo một số chuyên gia thì lens này sẽ khai thác tối đa khả năng của sensor fullframe hơn là các ống kính thiết kế từ thời máy film . Lens Tamron 24-70 được thiết kế về kỹ thuật là tương đương với Canon EF 24-70 mm f2.8L II USM cùa Canon với filter size là 82mm, có 9 lá khẩu, với 17 lớp thấu kính , trong đó có nhiều thấu kính thuộc hạng cao cấp . So với Canon EF 24-70 mm f2.8L USM [mark I] thì lens Tamron này có nhiều hơn 1 lớp thấu kính , với filter size lớn hơn [mark I: 77mm] và hơn cả 1 lá khẩu so với Canon 24-70 f2.8L [ mark I]
Ba điểm nhấn mạnh là Tamron sử dung mô tơ lấy nét USD [untrasonic silent drive], hệ thống cấu trúc thiết kế chống ẩm và đặc biệt là zoom lens 24-70 đầu tiên có hệ thống chống rung . Với trọng lượng của các lens 24-70 khá nặng cũng như sự đa năng của tầm tiêu cự này, việc bổ sung tính năng chống rung là một chiến lược mà Tamron đi trước các hãng ống kính khác.
Đây là các khoảng tiêu cự chính của Tamron 24-70:
Một số hình ảnh chụp từ Tamron 24-70mm f2.8 Di VC USM
Phong cảnh Vũng Tàu
Đồi cát Phan Thiết
Một góc Saigon
Chụp áo dài với ánh sáng tự nhiên [yếu]
Chụp thời trang trong nhà với ánh sáng đèn flash
Chụp sàn diễn thời trang: Mai Phương Thuý trình diễn áo dài trong chương trình " Người đẹp và lòng nhân ái"
Qua vài ảnh tiêu biểu, ban đầu có thể nhận xét rằng Tamron 24-70mm f2.8 Di VC USD cho chất ảnh trong veo, hình ảnh có độ nét cao dù là f2.8 hay f8 . Ống kính lấy nét rất êm và nhanh trong mọi điều kiện ánh sáng. Đi vào chi tiết, sẽ có các phần về hệ thống chống rung, màu sắc, bokeh, flare ...
Phần 1: Hệ thống chống rung [VC]
Haipiano thường chụp ảnh đời thường trong ánh sáng yếu, nên rất quan tâm đến khả năng chống rung của ống kính Tamron này, để thử xem hiệu quả chống rung của lens tới mức nào, Haipiano đã mang ống kính 24-70 VC đi chụp ảnh ở Nhà Lớn - đảo Long Sơn, là nơi có điều kiện ánh sáng rất khó chụp . Haipiano thử ở nhiều tiêu cự khách nhau với máy ảnh cầm tay , không chân máy:
Ở tiêu cự 24mm với tốc độ 1/13s và khẩu độ f4, iso 1600
Ở tiêu cự 24mm với tốc độ 1/13s và khẩu độ lớn nhất: f2.8, iso 200
Dù tốc độ xuống tới 1/13s và khẩu độ f2.8 nhưng hình ảnh vẫn căng nét
Ở tiêu cự 50mm với tốc độ 1/25s , khẩu độ f4, iso 1600
Ở tiêu cự 50mm , thử xuống tốc độ 1/15s , khẩu đ f4, iso 1600
Trừ những người di chuyển, còn độ vật và người ngồi yên thì nét căng
Ở tiêu cự 61mm, thử hạ xuống tốc độ 1/13s, f3.5 và iso 200 để chụp rổ chén đũa ở Nhà Lớn, Haipiano cố gắng nín thở giữ chặt máy ảnh: Bật chế độ chống rung VC:
Dù là tốc độ 1/13s là rất khó chụp cầm tay nhưng rõ ràng hệ thống chống rung giúp ổn định hình ảnh hơn, hoa văn của chén rõ nét hơn và không bi nhoè
Trong chuyến đi Phan Thiết có 1 ngày bị áp thấp nhiệt đới, trời mù mịt và gió giật, thử chụp tốc độ chậm 1/20 trong điều kiện gió thổi mạnh xem sao: Có bật chế độ chống rung VC: f16, iso 100
Thử crop 100% ở mắt con thuyền: Có bật chế độ chống rung:
Như vậy chế độ chống rung rất hiệu quả, đặc biệt với lens 24-70 f2.8 là loại lens trọng lượng khá nặng, cho phép giảm tốc độ an toàn xuống tứ 3 đến 4 stops. Đây là ưu điểm mạnh cho các bác chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, hoặc trong các lễ hội nhộn nhịp, đông đúc
Phần II: So sánh Tamron 24-70mm f2.8 Di VC USD và Canon EF 24-70mm f2.8 L USM [mark I]
Tamron cho ra đời lens 24-70mm f2.8 VC với cấu trúc và đặc tính kỹ thuật tiên tiến nhất, với mục tiêu tương đương với Canon EF 24-70mm f2.8L II USM, tuy nhiên chưa có lens mark II thì thử so sánh với lens Canon 24-70 f2.8 mark I sản xuất từ 2002 để xem chất lượng của Tamron với lens phổ biến nhất của Canon này như thế nào
Điều lưu ý đầu tiên là khi chụp cận [close up], các bác sẽ rất ngạc nhiên khi cảm giác lens Tamron 24-70 có góc chụp rộng hơn lens Canon 24-70. Lý do thứ nhất là hệ số phóng đại khi chụp cận của 2 lens này là khác nhau, lens Tamron tỉ lệ phóng đại là 1:5, còn Canon 24-70 f2.8 L có tỉ lệ phóng đại là 1:3 và có thiết kế macro mà Tamron không có. Ngoài ra một số chuyên gia cho rằng lens Canon 24-70 thiết kế từ thời máy film, còn Tamron là lens full- size thiết kế mới để phù hợp với sensor full frame mới nên có thể có góc chụp rộng hơn .Đến giờ các website về test thiết bị đều chưa có đề cập rõ về vấn đề này. Tuy nhiên Haipiano nghĩ rằng lý do thứ nhất là hợp lý
Qua từng ví dụ sau, chúng ta thử xem xét về màu sắc, độ sáng, độ trong cũng như khả năng khử flare của 2 lens này
Xem thử 2 ảnh chụp một đĩa thức ăn nhiều màu sắc :
Về độ nét của hai lens thì Haipiano thấy rằng hai lens này đều có chất lượng quang học cao nên chi tiết và độ nét khá xuất sắc. Xem kỹ lá rau xà lách và phần màu trắng của phần hành tím, chúng ta sẽ thấy màu sắc của hai lens là khác nhau. Lens Tamron có vẻ thiên về xanh, còn lens Canon 24-70 có vẻ thiên về đỏ. Về độ sáng của ảnh, chúng ta thấy ảnh của lens Tamron chụp trông sáng hơn và trong hơn, có lẽ filter size 82mm của Tamron sẽ giúp chất lượng ảnh tốt hơn
Để chắc chắn hơn về sự khác nhau về ghi nhận màu sắc của 2 lens, chúng ta xem thử 2 hình chụp Miss Kose Thảo Nhi:
Xem kỹ về màu da và màu xanh của lọ trồng lúa xanh trên bàn, chúng ta thấy lens Tamron cho làn da trắng hơn và lúa xanh hơn, lens Canon 24-70 f2.8L thì da đỏ hồng hơn, lúa xanh đậm hơn . Về độ trong của ảnh thì lens Tamron trong hơn
Thử xem ảnh chụp phong cảnh phố xá Saigon vào lúc chạng vạng tối từ Thủ Thiêm
Chúng ta thấy ở hoàn cảnh này thì Canon thiên về đỏ/hồng nên màu có tone đỏ nhiều hơn, cho nên cảnh hoàng hôn rực hơn, còn Tamron thiên về xanh/vàng nên trông lạnh hơn
So sánh Bokeh/Backround của Tamron 24-70 và Canon 24-70 ở tiêu cự 70mm
Bokeh phụ thuộc nhiều vào tiêu cự, độ mở khẩu độ lớn nhất cũng như cấu trúc lá khẩu của lens. Cả hai lens này đều có tiêu cự dài nhất là 70mm và chỉ mở maximum đến f2.8 nên không thể lung linh như lens fix khác. Thử xem Tamron xoá phông như thế nào
Chúng ta thấy Tamron cũng xoá phông đẹp, sự thay đổi độ sâu trường ảnh khá mượt và liền mạnh, các mảng khối thể hiện rất lớp lang
Thử dùng 2 lens Tamron và Canon cùng chụp một mâm cỗ Kỉnh ở Nhà Lớn , Long Sơn ở tiêu cự 50mm [chú ý là độ phóng đại khác nhau của 2 lens khi chụp close up có thể làm cho kích thước chủ thể và độ rộng của ảnh khác nhau]
Chúng ta thấy cả hai ống kính đều thể hiện sự chuyển vùng nhẹ nhàng giữa vùng nét sâu và vùng xoá phông mờ dần, chi tiết vùng xoá mờ không bị bết và các khối thể hiện rõ ràng
Thử chụp close up một khoảnh hoa vàng li ti với 2 lens ở tiêu cự tối đa 70mm, crop lại để dễ so sánh
Chúng ta thấy bokeh của 2 lens đều khá tròn trịa, đẹp mắt, nhìn không rối, sự chuyển vùng nét rất mượt và các khối backround lên hợp lý. Tuy nhiên với 9 lá khẩu [hơn Canon 24-70 1 lá ]thì vòng tròn bokeh của Tamron có vẻ tròn trịa hơn. Qua ảnh này chúng ta thấy màu của lens Canon 24-70 trung tính hơn, còn lens Tamron thiên về xanh/ vàng nên sẽ rực rỡ hơn, ngoài ra lens Tamron cũng cho ảnh có độ tương phản mạnh hơn 1 chút.
So sánh về khả năng chống loá sáng của Tamron 24-70 f2.8 VC USD và Canon 24-70 f2.8L USM
Tamron công bố sủ dụng nhiều loại thấu kính đỉnh cao cho lens 24-70 VC USM này, do đó Haipiano rất quan tâm đến độ trong của ảnh cũng như chống loá khi chụp ngược sáng hoặc bị ánh sáng tạt ngang, tạt chéo mạnh . Khi chụp chương trình " Người đẹp và lòng nhân ái" , có 1 cảnh trên sân khấu với ánh sáng từ phía sau rọi ngược vào chủ thểrất mạnh, Haipiano chụp thử:
Tuy có nhiều nguồn sáng mạnh nhưng ảnh vẫn trong trẻo
Thử set up người mẫu Thảo Nhi đứng cạnh 1 vách kính, với 1 đèn flash mạnh từ bên hông phải phía sau đầu tạt mạnh vào chủ thể và một phần vào góc phải ống kính, ánh sáng cũng phản xạ từ cửa kính vào ống kính từ phía bên trái khi ánh sáng đèn flash đánh tạt vào:
Chúng ta thấy trong hoàn cảnh ánh sáng phức tạp này, tạt vào ống kính từ 2 phía thì lens Tamron đã thể hiện rõ chi tiết hơn, ảnh trong hơn và không bị loá sáng . Lens Canon 24-70 này thế hệ cũ nên khả năng chống loá không thể bằng được với lens Tamron thế hệ mới, cho nên ảnh bị loá và hơi mù mịt.
Để thử một lần nữa, Haipiano có dùng 2 lens này chụp close up , dí sát lens vào 1 máy ảnh Hansa mô hình nhỏ trong 1 điều kiện ánh sáng phức tạp với ánh đèn cầy chiếu ngược sáng với nhiều lớp đèn cầy xa gần cao thấp khác nhau và 1 đèn cầy lớn và tạt ngang từ bên phải
So sánh chi tiết ảnh thì lens Tamron cho ảnh trong hơn, chi tiết rõ ràng hơn, còn lens Canon 24-70 mark I thì ảnh bị đục và mờ hơn, đặc biệt là còn bị 1 quầng sáng như bị halo trên hình máy Hansa . Rõ ràng là công nghệ mới đã giúp Tamron nâng cấp chất lượng quang học lên rất nhiều , cho phép Tamron vượt qua 1 số lens L thế hệ trước, đây là điều bất ngờ nhất với Haipiano
Thử xem độ méo hình [distortion] của 2 ống kính ở tiêu cự rộng nhất: 24mm Haipiano có chụp thử cả 2 lens, ở 24mm thì cả 2 lens rất ít bị méo hình, thực sự nó chỉ chỉ bị méo hình rõ nét khi chúng ta cố tình dí sát lens vào 1 mặt phẳng hoặc chụp góc máy hất máy lên cao một chút :
Chúng ta thấy rằng độ méo của 2 lens là tương đương nhau
Có một yếu tố mà các bác cũng quan tâm là ống kính có bị viền tím hay không, Haipiano chưa thử với Canon 24-70 mà chỉ thử chụp với Tamron 24-70 như bức ảnh này:
Như vậy không thấy xuất hiện viền tím ở lens Tamron 24-70mm trong bức ảnh này
Kết luận : Len Tamron 24-70mm f2.8 Di VC USM được thiết kế như một đỉnh cao công nghệ của Tamron, là dấu mốc son về chất lượng, đưa lens Tamron 24-70 này vào hàng top về chất lượng. Tuy giá bán thể hiện trên B&H là 1299 USD, khá cao so với các loại lens Tamron thế hê trước, nhưng so với lens Canon EF 24-70mm f2.8 L mark II sắp ra đời thì chỉ bằng 1/2 giá bán mà thôi. Câu chuyện ở đây là với các bác băm khoăn giữa Canon 24-70 mark I L và Tamron 24-70mm, thì vấn đề cần phải cân nhắc là tone màu mà các bác yêu thích là xanh/vàng phong cảnh hay đỏ/hồng ấm áp mà thôi. Ngoài ra khả năng chống rung là điều nên cân nhắc kỹ khi quyết định mua lens zoom tiêu chuẩn 24-70mm
[Xin cảm ơn công ty Hoàng Quân, nhiếp ảnh gia Quang Giang, tạp chí Thời Trang Trẻ, bạn Meoluoi, Miss Kose Thảo Nhi, Model Kim Anh...đã hỗ trợ Haipiano trong quá trình thực hiện bài viết này ]